ดูบอล อย่าลืม ดูแลสุขภาพ


995 ผู้ชม


ดูบอล อย่าลืม ดูแลสุขภาพ

 

ดูบอลอย่าลืมดูแลสุขภาพ

ดูบอลอย่าลืมดูแลสุขภาพ

ช่วงนี้กระแสบอลยูโร 2012 มาแรงมากทีเดียว เชื่อแน่ ๆ ว่าหลาย ๆ คนช่วงนี้เลิกงานแล้วคงรีบกลับบ้าน เพราะต้องไปนั่งหน้าจอโทรทัศน์เชียร์ทีมโปรดไม่ห่าง ไม่ว่าจะดึกดื่นสักแค่ไหน ทำให้หลาย ๆ คนช่วงนี้อาจจะตาโหล ๆ เพราะนอนดึกมาก ๆ   ทำให้หลาย ๆ คนมีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ วันนี้ 88DB.com เลยเอาข้อแนะนำในการดูแลสุขภาพในช่วงกระแสบอลยูโรมาฝากกันค่ะ

อาการของแฟนบอลที่จะพบเห็นได้ในช่วงนี้

อาการเบสิคเลยคือ ง่วง เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ และเมื่อถึงเวลาบอลคู่โปรดมาแล้วก็จะพึ่งเครื่องดื่มชูกำลังบ้าง กาแฟบ้างเพื่อให้ร่างกายตื่นตัว ผลที่ได้คือวงจรการพักผ่อนรวน จนอาจจะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ซึ่งหากคุณอดนอนเป็นเวลา 1 – 2 วันจะเริ่มมีอาการ การทำงานของร่างกายและสมองเสียสมดุลไป มีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ปวดหัวเวียนหัว ท้องผูก แถมยังจะอารมณ์ไม่ดี โกรธง่ายกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดไป ยิ่งคนที่อดนอนเป็นเวลานาน ๆ หลาย ๆ วันจะยิ่งมีอาการ ประสิทธิาภาพในการจำลดลง ภูมิต้านทานก็ลดลงด้วย ทำให้เจ็บป่วยง่าย สมองทำงานเชื่องช้า การตัดสินใจอย่างฉับพลันเสียสมดุลไป แถมยังทำให้อ้วนขึ้นได้ง่ายอีกต่างหาก แต่ที่อันตรายที่สุดคือ มีโอกาสเกิดอาการของโรคหัวใจและหลอดเลือดอย่างเฉียบพลันได้ ดังนั้นสำหรับใครที่เป็นแฟนบอลตัวยง ไม่อาจจะละทิ้งการชมฟุตบอลยูโรในช่วงนี้ไปได้ ก็ขอให้พยายามรักษาสุขภาพกันให้ดี ๆ เริ่มที่อาหารการกินก่อนเลย รู้หรือไม่ว่ามีอาหารต้องห้ามสำหรับคนที่อดนอนด้วย

อาหารต้องห้ามสำหรับคนนอนดึก / อดนอน / นอนน้อย

  • อาหารร้อน ๆ เพราะในตอนกลางคืนแทนที่ร่างกายจะได้ซ่อมแซมอาการอักเสบต่าง ๆ ของร่างกาย แต่กลับต้องมาฝืนดูบอลจนไม่มีเวลาพัก ดังนั้นยิ่งคุณทานอาหารร้อน ๆ เข้าไปก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการอักเสบได้
  • อาหารทอดมัน ๆ เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ เช่นเดียวกับอาหารร้อน เพราะอาหารมัน ๆ นั้นจะยิ่งช่วยกระตุ้นอาการอักเสบ ของร่างกายให้กำเริบได้
  • ขนบขบเคี้ยว บางคนในระหว่างที่เชียร์บอลจะชอบทานขนมคบเคี้ยวเพื่อป้องกันไม่ให้หลับ แต่ขนบขบเคี้ยวส่วนใหญ่จะมีเกลือเป็นส่วนประกอบ ซึ่งเกลือนี้จะเป็นตัวเร่งให้ร่างกายขาดน้ำและเร่งอาการอักเสบของร่างกายได้

อาหารที่ควรรับประทานสำหรับคนนอนดึก / อดนอน / นอนน้อย

  • น้ำเต้าหู้ เพราะมีเปปไทด์ ช่วยในเรื่องของสมอง ดีกว่าการดื่มคาเฟอีนมากทีเดียว
  • ถั่วต่าง ๆ ให้รับประทานระหว่างการชมฟุตบอล ดีกว่าการทานขนมขบเคี้ยว เพราะในถั่วมีวิตามินอีช่วยเรื่องสมองเช่นเดียวกัน
  • นมวัว ช่วยในเรื่องความสดชื่น
  • อาหารจำพวกไก่และไข่ ไม่ว่าจะเป็นไข่ตุ๋น หรือว่าซุปไก่ ที่มีซิสเทอีนช่วยกระตุ้นสมอง
  • งาดำ และกระยาสารท เพื่อเป็นการกระตุ้นสื่อประสาทสมอง

ดูบอลแบบมือโปรไม่มีโทรม

1. ก่อนอื่นคุณต้องมีการวางแผนที่ดี แม้ว่าฟุตบอลจะมีการแข่งขันดึกเพียงไร คุณก็ต้องนอนให้ได้ติดต่อกันอย่างนอน 4 ชั่วโมง 2. นอนดึก ตื่นเช้า หลายคนเข้าใจว่านอนดึกก็ควรตื่นสาย แต่การกระทำเช่นนั้นจะยิ่งทำให้นาฬิการ่างกายรวนเข้าไปใหญ่ เพราะฉะนั้นแม้ว่าจะนอนดึกก็ควรตื่นเช้าเท่ากับเวลาปกติ แต่ให้อาศัยนอนช่วงพักกลางวันอย่างน้อย ๆ 10 นาทีก็ยังดี 3. เลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินบีและซีสูง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ผักผลไม้สด ๆ หรือจะทานอาหารเสริม หรือวิตามินสำเร็จรูปอย่าง วิตามินบีรวม และวิตามินซี ก็ได้เพราะทั้งสองชนิดนี้จะช่วยให้สมองลดความเครียดได้ ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไกลมาก เราไม่จำเป็นต้องนั่งดูบอลสด ๆ ทุกนัดก็ได้ ควรเลือกดูเฉพาะคู่ที่สำคัญจริง ๆ หรือไม่อย่างนั้นก็หาดูบันทึกย้อนหลังทางสื่อต่าง ๆ แทน เพราะฟุตบอลนั้นมีเตะกันทุกปี แต่ร่างกายของเราไม่ได้มีขึ้นได้ใหม่ทุกปีเหมือนฟุตบอลนะคะ


แหล่งที่มา : blog.th.88db.com

อัพเดทล่าสุด