แอปเปิ้ลไซเดอร์ ลดน้ําหนัก โทษของแอปเปิ้ลไซเดอร์ น้ําแอปเปิ้ลไซเดอร์ทำอะไรได้บ้าง


1,836 ผู้ชม


แอปเปิ้ลไซเดอร์ ลดน้ําหนัก โทษของแอปเปิ้ลไซเดอร์ น้ําแอปเปิ้ลไซเดอร์ทำอะไรได้บ้าง

 

 


"แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ วินิก้า" กินไม่เป็นอาจป่วย



 

ในอเมริกา แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้าถือเป็นยาสมุนไพรพื้นบ้าน ใช้ผสมน้ำดื่มหรือปรุงอาหารเพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานดี ช่วยล้างพิษในร่างกาย ต่อมาการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกได้นำแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้ามาอัดเม็ดขายเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร


กินแบบไหนไม่มีโทษ


การกินแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้าที่เหมาะสมคือ วันละ 2 ช้อนชาโดยผสมกับน้ำหรือน้ำผลไม้ หากกินชนิดเม็ดแนะนำขนาด 285 มิลลิกรัม แต่ควรพิจารณาให้ดีก่อนซื้อ เพราะจากรายงานวิจัยในปี 2005 ที่สหรัฐอเมริกา ศึกษาองค์ประกอบของแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้าชนิดเม็ด 8 ยี่ห้อพบว่า ส่วนประกอบที่ระบุไว้บนกล่องไม่ตรงกับปริมาณจริงที่มีอยู่ และมีส่วนประกอบแตกต่างกัน


การรับประทานแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้าในปริมาณเล็กน้อยและไม่บ่อยไม่ส่งผลเสียอะไร แต่ถ้ากินไปนานๆ และปริมาณมากอาจพบปัญหาดังต่อไปนี้


แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้ามีฤทธิ์เป็นกรดสูง เนื่องจากส่วนประกอบหลักคือ กรดอะซิติก ถ้าดื่มโดยไม่ผสมอะไรเลยอาจทำลายสารเคลือบฟัน(อีนาเมล) เนื้อเยื่อในคอและปาก เคยมีรายงานว่า ผู้หญิงคนหนึ่งกลืนแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้าชนิดเม็ดแล้วติดคอ และปรากฏว่าเนื้อเยื่อหลอดอาหารถูกทำลาย เวลาดื่มจึงควรเจือจางด้วยน้ำหรือน้ำผลไม้ก่อน


ถ้าดื่มแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้าเป็นเวลานานอาจทำให้ระดับโพแทสเซียมต่ำและกระดูกบาง ดังนั้นถ้าใครมีปัญหาโพแทสเซียมในเลือดต่ำ หรือเป็นโรคกระดูกพรุนอยู่แล้ว ควรปรึกษาแพทย์


แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้าอาจมีปฏิกิริยากับยาที่กินอยู่ เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาระบาย ยารักษาโรคเบาหวานและโรคหัวใจ เพราะน้ำส้มสายชูมีโครเมียมซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงระดับอินซูลินได้ จึงควรปรึกษาแพทย์ 
น้ำส้มสายชู รักษาโรคได้


แม้ไม่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสรรพคุณของแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้าโดยตรง แต่ยังมีหลายการวิจัยในต่างประเทศที่พบว่า น้ำส้มสายชูมีสรรพคุณในการรักษาโรค คือ


เบาหวาน พบว่าน้ำส้มสายชูอาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ตัวอย่างเช่น งานวิจัย ที่ศึกษาผู้ป่วยเบาหวานประเภท 2 พบว่า การรับประทานแอปเปิ้ลไซเดอร์วินิก้า วันละ 2 ช้อนโต๊ะก่อนนอนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดก่อนเวลาอาหารเช้าได้ 4-6 เปอร์เซ็นต์ 
คอเลสเตอรอลสูง การวิจัยในปี 2006 พบว่า น้ำส้มสายชูช่วยลดคอเลสเตอรอลใน เลือดของหนูได้ แต่ในคนยังไม่พบว่าจะให้ผลเช่นที่พบในหนู 
ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ งานวิจัยทางระบาดวิทยาพบว่า น้ำส้มสายชูช่วยลด ความดันโลหิตของหนู และผู้ที่รับประทานน้ำสลัดที่มีน้ำมันและน้ำส้มสายชูผสมกัน สัปดาห์ละ 5-6 ครั้ง มีอัตราการเกิดโรคหัวใจต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทาน 
มะเร็ง มีงานวิจัยพบว่าน้ำส้มสายชู อาจช่วยฆ่าหรือชะลอการเจริญของเซลล์มะเร็ง แต่การวิจัยทางระบาดวิทยาในคนยังให้ข้อมูลที่สับสนคือ มีผลการวิจัยว่า การรับประทานน้ำส้มสายชูลดความเสี่ยงมะเร็งหลอดอาหาร แต่อีกผลการวิจัยกลับพบว่า เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ 
ลดน้ำหนัก มีการใช้น้ำส้มสายชูในการลดน้ำหนักมาเป็นพันปี โดยช่วยให้อิ่มเร็ว ขึ้น ผลการวิจัยในปี 2005 พบว่า ผู้ที่รับประทานขนมปังกับน้ำส้มสายชูเล็กน้อยจะรู้สึกอิ่มเร็วกว่าคนที่รับประทานแต่ขนมปังอย่างเดียว 
   
แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ วินิก้ามีประโยชน์แต่ถ้ากินไม่ถูกหลักก็เกิดโทษได้ ต้องระวังค่ะ 


แหล่งที่มา : siamdara.com

อัพเดทล่าสุด