อาการกรดไหลย้อนในเด็ก อาการกรดไหลย้อน การรักษา อาการกรดไหลย้อนทำให้ปวดหลังไหม


1,536 ผู้ชม


อาการกรดไหลย้อนในเด็ก อาการกรดไหลย้อน การรักษา อาการกรดไหลย้อนทำให้ปวดหลังไหม

 

 

พึงระวัง "กรดไหลย้อน" โรคที่เด็ก ๆ ก็เป็นกันได้!
พญ.อมรพรรณ แก่นสาร
       อาการแหวะนมในเด็กทารกช่วงวัย 6 เดือนแรกเป็นเรื่องธรรมดาก็จริง แต่ถ้าลูกแหวะนมบวกกับอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ นับเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะลูกอาจเป็นโรคกรดไหลย้อน ทำให้มีปัญหาอื่นๆ แทรกซ้อนตามมา ซึ่งหากรุนแรงอาจถึงขั้นหลอดอาหารตีบ เกิดการอักเสบ และติดเชื้อได้
       
       ตัวโรคนี้ พญ.อมรพรรณ แก่นสาร กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท บอกผ่าน ทีมข่าว Life and Family ว่า กรดไหลย้อนของเด็กเกิดจากหูรูดส่วนปลายของหลอดอาหารมีการคลายตัว หรือหลวมผิดปกติ ทำให้นม หรืออาหาร รวมทั้งกรดในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมา เกิดอาการแหวะนม กินอาหารไม่ค่อยได้ ร้องงอแง ตลอดจนมีโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมา
       
       "กรดไหลย้อนในเด็กกับผู้ใหญ่ จริง ๆ แล้วเหมือนกัน จะต่างกันตรงที่เด็กไม่สามารถพูด หรือบอกอาการเจ็บป่วยได้ ซึ่งพ่อแม่ต้องสังเกต และเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเด็กเล็ก ถ้าหลังกินนม เด็กร้องกวนงอแง หงุดหงิด แหวะบ่อยผิดปกติ หรือปฏิเสธอาหาร น้ำหนักตัวลดให้รีบพามาพบหมอ อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน" คุณหมอกล่าว
       
       สำหรับอาการแหวะบ่อยนั้น คุณหมออธิบายต่อว่า บางครั้งอาจเป็นการแหวะตามช่วงวัย ซึ่งเด็กทารกตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือน จะพบอาหารแหวะบ่อยเป็นธรรมดา เนื่องจากหูรูดส่วนปลายของหลอดอาหารยังทำงานได้ไม่ดี หลังจากนั้นอาการจะลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น 
       
       อย่างไรก็ดี ถ้าอาการแหวะนม หรืออาหารค่อย ๆ หายไป ตลอดจนน้ำหนักตัวขึ้นตามปกติ แสดงว่า เด็กไม่เป็นโรคกรดไหลย้อน แต่ถ้าเด็กเป็นโรคดังกล่าว นอกจากแหวะบ่อยผิดปกติแล้ว มักจะมีภาวะแทรกซ้อนตามมา รวมถึงกินได้น้อยลง ร้องกวนงอแงถี่ขึ้นจนผิดสังเกตหลังดูดนม ขอให้สงสัยว่าลูกอาจเป็นโรคกรดไหลย้อน และรีบพาพบแพทย์ทันที
       
       "ภาวะอ้วน ทำให้หูรูดส่วนปลาย คลายตัวบ่อย ทำให้กรดไหลย้อนได้ง่าย ดังนั้นเด็กที่มีภาวะดังกล่าวจำเป็นต้องลดน้ำหนัก จะทำให้โรคกรดไหลย้อนดีขึ้น นอกจากนี้ เด็กที่เป็นซีพี หรือมีความผิดปกติทางสมองก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน ทำให้กรดไหลย้อนขึ้นมาได้ง่ายกว่าเด็กกลุ่มอื่น ๆ" กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินอาหารและตับกล่าว
       นอกจากนี้ เด็กเล็กจะมีระยะหลอดอาหารถึงปากสั้นร่วมกับหูรูดยังพัฒนาไม่เต็มที่ทำให้แหวะง่าย ซึ่งมีความเสี่ยงที่กรดจะไหลย้อนขึ้นมาได้ หากไหลย้อนลงปอดอาจนำไปสู่การอักเสบ และติดเชื้อตามมา โดยเฉพาะเด็กที่เป็นโรคหืดหอบ โรคกรดไหลย้อนมีส่วนสำคัญทำให้อาการยิ่งแย่ลง
       
       ดังนั้น คุณหมอท่านนี้กล่าวเตือนไปยังพ่อแม่ทุกท่านว่า เมื่อลูกมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคกรดไหลย้อน ควรรีบพามาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่าเป็นหรือไม่ เพราะถ้าหากละเลย กรดที่ไหลย้อนขึ้นมาบ่อยขึ้นจะทำให้หลอดอาหารเป็นแผลจนถึงขั้นตีบ มีผลต่อการกิน และการกลืนอาหารของลูก ที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ถ้ากรดไหลย้อนลงปอด เด็กอาจเกิดการสำลัก และติดเชื้อได้ง่าย นับเป็นเรื่องที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด
       
       "บ้านที่ลูกแหวะบ่อย หรือมีอาการของกรดไหลย้อน ลองปรับพฤติกรรมการกินของลูกดู เช่น ถ้าเป็นเด็กเล็ก หลังกินนมเสร็จ ให้อุ้มเรอทุกครั้ง เวลานอนให้ยกศีรษะสูง หรือถ้าลูกกินเสร็จใหม่ ๆ ไม่ควรรีบพาไปนอน ลดอาหารจำพวก อาหารมัน รสจัด เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้หูรูดหลวม กรดในกระเพาะสามารถไหลย้อนขึ้นมาได้ง่าย" พญ.อมรพรรณแนะนำ
       
       ถ้าสงสัยว่าลูกมีอาการกรดไหลย้อน เช่น แหวะบ่อยผิดปกติ กินน้อย ร้องกวนมากหลังกินนม น้ำหนักไม่ขึ้น เลี้ยงไม่โต มีโรคระบบทางเดินหายใจร่วมด้วย เป็นสิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะไม่เช่นนั้นลูกอาจเป็นโรคแทรกซ้อนจนกลายเป็นโรคเรื้อรังที่ยากต่อการรักษา

 


แหล่งที่มา : manager.co.th

อัพเดทล่าสุด