ฮอร์โมนเอสโตรเจน สิวฮอร์โมน คือ ยาฮอร์โมน


2,065 ผู้ชม


ฮอร์โมนเอสโตรเจน สิวฮอร์โมน คือ ยาฮอร์โมน

 



เอสโตรเจน ฮอร์โมนสำคัญของผู้หญิง

Estrogen

ฮอร์โมนสำคัญตัวนี้ นอกจากจะช่วยให้ผู้หญิงอย่างเราๆ มีผิวพรรณ รูปร่างสวยงามแล้ว ยังมีบทบาทกับสุขภาพที่ดีของเราด้วย

รู้จักเอสโตรเจน

เอสโตรเจน (Estrogen) เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตเมื่ออยู่ในช่วงวัยเจริญพันธ์ โดยไข่ในรังไข่ของผู้หญิงจะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนออกมา ซึ่งหากร่างกายมีฮอร์โมนนี้ในระดับเหมาะสมก็จะส่งเสริมให้มีลักษณะของความเป็นผู้หญิงเด่นชัด ผิวพรรณเปล่งปลั่ง  รูปร่างมีส่วนโค้งส่วนเว้า  อีกทั้งยังเป็นตัวประสานทำให้วิตามินดีรวมเข้ากับแคลเซียมเพื่อสร้างกระดูก เรียกได้ว่าเป็นฮอร์โมนสำคัญอีกตัวที่ทำให้ระบบต่างๆ ทำงานทำงานได้อย่างปกติ

นอกจากนี้แล้ว ฮอร์โมนเอสโตรเจนยังมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นระบบรอบเดือน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรค์ ส่วนใหญ่แล้วฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิงแต่ละคนจะผลิตไม่เท่ากัน หากมีฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินไปจะพบว่ารูปร่างไม่สมส่วนอันเนื่องมาจากการสร้างและสะสมของไขมันมากเกินไป อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่ายและมีความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งได้หลายชนิด แต่ถ้าร่างกายผลิตเอสโตรเจนน้อยเกินไปร่างกายจะผอมเกร็ง ไม่มีทรวดทรง รอบเดือนไม่ปกติ ผิวพรรณเหี่ยวย่น และเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้มาก จะเห็นได้ว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนนี้มีบทบาทสำคัญในการมีสุขภาพที่ดีของผู้หญิง ดังนั้นการรักษาให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ในระดับปกติถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วร่างกายของผู้หญิงเราจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ไม่สม่ำเสมอขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา

ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายขาดเอสโตรเจน

  1. lifestyle สำหรับคนที่ต้องทำงานเร่งด่วน มีภาระต้องคิดต้องตัดสินใจอยู่เสมอ ส่งผลให้ร่างกายสร้างฮอร์โมน เทสโทสเทอโรน (Testoterone ฮอร์โมนเพศชาย) ขึ้นมาแทนเอสโตรเจน เพื่อทำให้กล้าตัดสินใจ แกร่ง เด็ดเดี่ยว
  2. อายุที่มากขึ้น ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยลงไปเองตามธรรมชาติ สำหรับหญิงวัยหมดประจำเดือนก็จะพบกับภาวะที่ร่างกายขาดเอสโตรเจนไปตามวัย
  3. การผ่าตัดรังไข่ทิ้งเนื่องจากมีปัญหา

2 ดาวเด่นอาหารตามธรรมชาติ เสริมเอสโตรเจน

Estrogen

1. น้ำมะพร้าว : อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม เหล็ก โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ทองแดง กรดอะมิโน กรดอินทรีย์ และวิตามินบี นอกจากนั้นยังมีน้ำตาล กลูโคสดื่มช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้อย่างรวดเร็ว

คุณสมบัติที่โดดเด่นของน้ำมะพร้าวกับผู้หญิงก็คือ ช่วยเรื่องความสดใสของผิวพรรณเพราะในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวกระชับ ยืดหยุ่น และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ยืนยันว่าน้ำมะพร้าวช่วยชะลอโรคอัลไซเมอร์ในกลุ่มหญิงวัยทองได้อีกด้วย

Estrogen

2.เต้าหู้ : เต้าหู้ที่เราคุ้นเคยกันดีนั้นมีดีซ่อนอยู่มากมายค่ะ ในถั่วเหลืองนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน A, B, B1, B2, B6, B12 ไนอาซิน และวิตามิน C, D, E และในเมล็ดถั่วเหลืองยังมี "เลซิทิน" ซึ่งเป็นสารบำรุงสมอง เพิ่มความทรงจำ ลดไขมัน และลดโคเลสเตอรอลในร่างกายได้อีกด้วย

เต้าหู้นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีแล้ว ยังดีกับผู้หญิงเราตรงที่ในเต้าหู้จะมีสารเคมีที่ชื่อว่า ไอโซฟลาโวน ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ประโยชน์ของสารตัวนี้สามารถลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านม โรคกระดูกพรุน โรคหัวใจและหลอดเลือดได้


แหล่งที่มา : women40plus.com

อัพเดทล่าสุด