ประวัติมวยไทย ประวัติเทควันโด ประวัติยูโด ประวัติคาราเต้ กีฬาsilat ประวัติของศิลปะการป้องกันตัว


978 ผู้ชม


ประวัติมวยไทย ประวัติเทควันโด ประวัติยูโด ประวัติคาราเต้ กีฬาsilat ประวัติของศิลปะการป้องกันตัว

มวยไทย  

มวยไทย
ภาพจาก https://student.nu.ac.th

          เป็นศิลปะประจำชาติไทยการต่อสู้แบบมวยไทยมีร่ำเรียนกันอยู่ในแถบจะทุกประเทศในภูมิภาคแถบนี้ไม่ว่าจะเป็นพม่าหรือลาว  มวยไทยใช้ทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก หรือพูดง่ายๆว่าใช้ทุกส่วนของร่างกายในสมัยก่อนการชกมวยจะฝึกฝนกันในหมู่ชายฉกรรจ์เพื่อใช้ป้องกันตัวและใช้ในยามศึกสงคราม มีการผสมผสานทักษะของมวยไทยกับวิชาดาบหรือกระบี่กระบองด้วย ต่อมามวยไทยได้พัฒนาขึ้นเรื่อยๆจากการแข่งขันแบบคาดเชือกโดยการใช้เชือกมาพันมือแทนนวมเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของผู้ต่อยที่เกิดจากการต่อย ในอดีตนั้นบางครั้งการใช้เชือกพันมือยังมีการโรยเศษแก้วไว้ที่เชือกด้วยเพื่อใช้ในการชกกับคู่ต่อสู้ เพราะการตัดสินแพ้ชนะนั้นไม่ได้อาศัยการนับคะแนนอย่างเช่นในปัจจุปันแต่จะชกกันจนกว่ามีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดยอมแพ้หรือไม่ก็สลบหรือซ้ำร้ายอาจจะเสียชีวิตไปเลย ต่อมาเมื่อต้องการพัฒนามวยไทยให้เป็นกีฬามากขึ้นก็มีการวางกติกาให้เป็นสากลเพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างกีฬาทั่วๆไป ทำให้มวยไทยถูกจำกัดอยู่ในกรอบและกติกา

          การเผยแพร่มวยไทยออกสู่ต่างชาติในยุคแรกนั้นสร้างความประหวั่นให้แก่ต่างชาติอยู่ไม่น้อยเพราะการชกในแต่ละครั้งสร้างความบอบช้ำให้คู่ต่อสู้อย่างมาก เช่นในคราวที่ จอมเตะบางนกแขวก อภิเดช ศิษย์หิรัญนักมวยไทยที่ได้ชื่อว่าเตะหนักมากคนหนึ่งไปชกที่ประเทศี่ปุ่นก็เตะเอานักยูโดญี่ปุ่นถึงขั้นตับแตกมาแล้ว จนต่อมามีการนำมวยไปไปชกในต่างชาติถึงถูกห้ามการใช้ศอกและเข่า เพิ่มเติมเข้าไปอีก 

          พัฒนาการของมวยไทยในปัจจุบันจึงเหลือเป็นแต่เพียงกีฬาที่พยามยามอนุรักษ์การต่อสู้ในรูปแบบเก่าๆเอาไว้เท่านั้น ฝรั่งตาน้ำข้าวหลายประเทศที่สนอกสนใจมวยไทยเป็นพิเศษถึงกับลงทุนบินมาเรียนวิชามวยไทยในเมืองไทยโดยเฉพาะ ใช้เวลากันเป็นแรมเดือนแรมปีเพื่อจะศึกษา บางครั้งก็ดูน่าสลดใจอยู่บ้างเหมือนกันที่ฝรั่งซึ่งมุ่งศึกษาถึงมวยไทยต้นตำรับมีการใช้แม่ไม้-ลูกไม้มวยไทยบนเวทีอยู่อย่างเสมอแต่มวยไทยเองกลับคำนึงถึงผลแพ้ชนะมากกว่าดังนั้นในยุคปัจจุบันนี้หากต้องการเห็นการใช้แม่ไม้มวยไทยบนเวทีให้ไปดูนักมวยฝรั่งชกซึ่งเขาเหล่านั้นมักจะหาโอกาสในการปล่อยอาวุธเด็ดให้ได้ชมกันอยู่เนืองๆ แต่ในขณะที่นักมวยไทยชกเพื่อทำคะแนนให้เข้าตากรรมการเท่านั้น ทำให้นับวันการต่อสู้ของมวยไทยผิดเพี้ยนไปจากเก่าก่อนอยู่มาก พิษสงของมวยไทยนั้นถือว่ามีอนุภาพที่รุนแรงและมีพิษสงอยู่รอบตัว ดังเช่นในตำนานเรื่องนายขนมต้มที่สามารถเอาชนะนักมวยพม่าได้ถึง10คนในคราวเดียวกัน

แหล่งที่มา : blog.eduzones.com

อัพเดทล่าสุด