แก้อาการกรดไหลย้อน วิธีแก้ไขอาการกรดไหลย้อนและอาหารที่กินได้ ส่องกล้อง อาการกรดไหลย้อน


3,765 ผู้ชม


แก้อาการกรดไหลย้อน วิธีแก้ไขอาการกรดไหลย้อนและอาหารที่กินได้ ส่องกล้อง อาการกรดไหลย้อน

 

 


โรคฮิต...กรดไหลย้อน
ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : โรคฮิต...กรดไหลย้อน : โดย...หมอไพร
เรียน คุณหมอไพรเวช ดิฉันเป็นโรคกรดไหลย้อน อาการท้องร้อนเหมือนกินปูน จุก เสียด แน่นท้องถึงอก เหมือนใครเอาพริกไทยไปทาไว้ในอก ท้องอืดเหมือนตั้งท้องสัก 3 เดือน ลิ้นเป็นฝ้า ปากเหม็น ลิ้นขม รักษาไม่หายสักที ทรมานมาก คุณหมอรักษาหายไหมคะ รักษาด้วยวิธีใด ยามีสเตียรอยด์ไหมคะ คุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ


ตอบคุณกาญจนา
อาการร้อนท้อง จุกเสียดแน่นถึงอกเหมือนเอาพริกไทยทา ท้องกลมโตเหมือนคนท้อง 3 เดือน ลิ้นเป็นฝ้า ปากเหม็น เกิดจากการมีความร้อนสั่งสมในกระเพาะ ความร้อนนี้มาจากการกินอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาหารกินเข้าไปแล้วย่อยไม่ดี จึงมีอาการจุกเสียด แสบร้อนท้องเหมือนเอาพริกไทยทา เมื่อย่อยไม่ดีอาหารคั่งค้างเน่าบูด จึงเกิดอาการปากเหม็น ผายลมและถ่ายเหม็นเน่ามาก เป็นอาการของกระเพาะร้อนอย่างชัดเจน
ส่วนอาการลิ้นขม บ่งบอกถึงตับและถุงน้ำดีมีความร้อน ตับเป็นอวัยวะที่แข็งแรง มีอุปนิสัยชอบความโปร่งโล่งคล่อง ชอบสบายๆ ไม่ติดขัด ขณะเดียวกันก็ควบคุมการขับระบาย ที่ว่าโล่งคล่องและขับระบายนั้นหมายถึงชี่ในร่างกาย ที่ตับเป็นตัวกำกับดูแล ดังนั้นการมีอารมณ์ดี ใจเย็น ไม่เครียด ไม่นอนดึก ตับก็จะโล่งคล่องและขับระบายได้ดี การย่อยอาหารก็จะเป็นไปด้วยดี
แต่หากนอนดึก กดดัน เคร่งเครียด ขบคิดการงานมาก อารมณ์ฉุนเฉียว โกรธง่าย จะทำให้ชี่ตับจะติดขัดไม่โล่งคล่อง ขับระบายไม่ดี จนเกิดตับอั้นชี่คั่ง นานลามจนเส้นตับถุงน้ำดีร้อน ไประรานเอากระเพาะ ทำให้กระเพาะทำงานติดขัด ย่อยไม่ดีและมีความร้อน ทั้งตับและกระเพาะสั่งสมความร้อน กลายเป็นตับกระเพาะร้อน อาการปวดท้องแบบแสบร้อนเหมือนกินปูน ปากเหม็น อุจจาระและผายลมเหมือนไข่เน่า จุกเสียดท้อง ปากขม จึงตามมา
ในขณะที่ตับและกระเพาะร้อนนั้น ยังลุกลามไปรบกวนม้าม ม้ามทำงานติดขัด อ่อนแอ อาการลมในท้องมาก อืดแน่นพองโตจนเหมือนคนท้อง 3 เดือน ลิ้นเป็นฝ้าหนา ก็เกิดขึ้น แม้ว่าตอนเช้าต้องขูดฝ้าทุกวัน ฝ้าก็ยังมากอยู่ดีไม่มีวันออกหมด เพราะกระเพาะลำไส้ม้ามไม่ได้รักษาให้กลับมาทำงานดีดังเดิม
การรักษาที่ผ่านมาไม่ได้ผลก็เพราะไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุของโรค
หมอจีนรักษาด้วยการฝังเข็มและกินยาจีน เพื่อสงบตับ ลดร้อนตับและลดร้อนในกระเพาะอาหาร เสริมด้วยยาช่วยย่อย เมื่อย่อยดี อาหารไม่ตกค้าง การบูดเน่าของอาหารในลำไส้ไม่มี กลิ่นปาก ผายลมและถ่ายมีกลิ่นเหม็นเน่าจึงค่อยๆ ลดลง พร้อมกับต้องบำรุงม้ามให้แข็งแรง ย่อยส่งลำเลียงดี อาการลมในท้องมาก ท้องอืดแน่นจะค่อยๆ น้อยลง เมื่อทั้ง 3 อวัยวะนี้ทำงานดี อากา รที่กล่าวมาจึงจะค่อยๆหายไป ยาจีนที่ใช้ในคลินิกเราไม่มีส่วนผสมสเตียรอยด์เลย ขอให้วางใจได้


แหล่งที่มา : komchadluek.net

อัพเดทล่าสุด