เจ็บหัวนม ท้อง เจ็บหัวนมเป็นอะไร มีอาการปวดท้องน้อย เจ็บหัวนม ตัวร้อน


5,912 ผู้ชม


เจ็บหัวนม ท้อง เจ็บหัวนมเป็นอะไร มีอาการปวดท้องน้อย เจ็บหัวนม ตัวร้อน

 

เต้านมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นวงจรตามรอบเดือนเช่นเดียวกับมดลูก ซึ่งเกิดจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนเปลี่ยนแปลง ทำให้เนื้อเยื่อโตขึ้น มีน้ำคั่งในเต้านม และเตรียมต่อมน้ำนมให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์ การเปลี่ยนแปลงนี้อาจทำให้ปวดเต้านมหรือเกิดเป็นก้อนแข็ง ซึ่งเมื่อก่อนเรียกว่าโรคถุงน้ำและพังผืดในเต้านม (fibrocystic breast disease) ปัจจุบันเชื่อว่าเป็นแค่ผลข้างเคียงของการมีประจำเดือน โดยมักเกิดก่อนมีประจำเดือน แต่บางครั้งก็เป็นผลจากยาบางชนิด เช่น ไซเมติดีน (cimetidine) ที่ใช้ลดกรดในกระเพาะอาหาร

บรรเทาอาการ

อาการคัดแน่นเต้านมอาจเป็นๆ หายๆ ตามรอบเดือนซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมน สามารถบรรเทาได้ด้วยวิตามิน สมุนไพร และน้ำมันหลายชนิดที่ช่วยควบคุมสมดุลน้ำหล่อเลี้ยงในเต้านม รวมทั้งปรับระดับฮอร์โมนให้ดีต่อเต้านม (โปรเจสเตอโรนสูง เอสโตรเจนต่ำ) นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนอาหารอาจบรรเทาอาการปวดเต้านมได้เช่นกัน

อาบน้ำและนวด

ระหว่างอาบน้ำและฟอกสบู่ ให้นวดเต้านมเบาๆ จากกลางหน้าอกไปถึงรักแร้ ทำให้การไหลเวียนเลือดและน้ำเหลืองดีขึ้น (น้ำเหลืองเป็นของเหลวในร่างกายที่ส่งสารภูมิคุ้มกันไปทั่วร่างกาย)

ผ่อนคลายด้วยความเย็น

ใช้ผ้าเช็ดตัวห่อถุงน้ำแข็ง ประคบเต้านมข้างละ 10 นาที การประคบด้วยความเย็นช่วยลดบวมและบรรเทาอาการปวดแน่นเต้านม

ลองใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

  • น้ำมันอีฟนิงพริมโรสมีส่วนประกอบหลักคือกรดแกมมาลิโนเลนิกหรือจีแอลเอ (gamma-linolenic acid: GLA) เป็นกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิงและบรรเทาอาการปวดเต้านมระหว่างรอบเดือน กินแคปซูลขนาด 1,000 มก. วันละ 3 ครั้ง ตลอด 10 วันสุดท้ายของรอบเดือน ถ้ากินพร้อมอาหารจะช่วยให้ดูดซึมดีขึ้น
  • วิตามินอี และ วิตามินบี6 เมื่อกินคู่กันจะมีฤทธิ์ป้องกันอาการปวดเต้านม ปริมาณที่เหมาะสมคือ วิตามินอีวันละ 500 มก. (800 หน่วยสากล) กินคู่กับวิตามินบี6 50 มก. คุณอาจกินอาหารที่มีวิตามินทั้งสองชนิดนี้เพิ่มด้วย อาหารที่มีวิตามินอีคือ จมูกข้าวสาลี น้ำมันพืช ถั่วเปลือกแข็ง และธัญพืชไม่ขัดขาว อาหารที่มีวิตามินบี6 คือ อะโวคาโด ปลา สัตว์ปีก เนื้อแดง กล้วย ผักโขม

แหล่งที่มา : readersdigestthailand.co.th

อัพเดทล่าสุด