เมนูอาหารสําหรับคนท้องผูก อาหารสําหรับคนท้องร่วง เมนูอาหารสําหรับคนท้องผูกในแต่ละวัน


3,608 ผู้ชม


เมนูอาหารสําหรับคนท้องผูก อาหารสําหรับคนท้องร่วง เมนูอาหารสําหรับคนท้องผูกในแต่ละวัน

 
เจ็บคอ ไอ ท้องเสีย ท้องผูก เบบี๋ใครป่วย ต้องปรับเมนูอาหารด่วน!

เจ็บคอ
ไม่ว่าจะเกิดจากร้อนในหรือไข้หวัด เนื้อเยื่อที่คอก็จะอักเสบระคายเคืองและบวม ทำให้มีช่องทางให้อาหารผ่านได้น้อยลง 
Dos : ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีแป้งและน้ำตาลมาก เพราะคาร์โบไฮเดรตจะเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย และเลี่ยงอาหารแข็ง อาหารที่มีไขมันมาก อาหารทอดน้ำมันท่วม เพราะไขมันจะไปเคลือบอวัยวะส่วนที่ระคายคออยู่แล้ว คุณแม่ควรให้ลูกกินอาหารอุณหภูมิปกติหรือค่อนข้างเย็นเพื่อจะช่วยรักษาเนื้อเยื่อที่บวมและพองตัวให้ยุบลง 
Menu : เน้นอาหารอุณหภูมิปกติ เช่น ก๋วยเตี๋ยวน้ำไม่ใส่กระเทียมเจียว โจ๊กใส่ผักบดหรือผักปั่น ฯลฯ
Concern : ถ้าลูกไม่เจ็บคอก็ไม่ควรให้ดื่มน้ำมะนาวเข้มข้น เพราะมีวิตามินซีเข้มข้นทำให้เจ็บและระคายคอมากขึ้นได้
ไอ
เกิดจากการระคายเคืองของทางช่องปาก อาจจะเพราะร้อนในหรือเป็นไข้หวัดที่คุณพ่อคุณแม่เป็นคนพาเชื้อโรคมาหาลูก หรือเกิดจากภูมิแพ้ด้วยก็ได้
Do's : อาหารที่ควรเลี่ยงคือ อาหารแข็ง อาหารที่มีไขมันมาก อาหารทอดน้ำมันท่วม และอาหารที่เย็นจัดเพราะจะทำให้ระคายเคืองและไอมากขึ้น 
Menu : เน้นอาหารอุ่นๆ เช่น ซุปต่างๆ หรือน้ำแกงใสที่ต้มมาจากเนื้อสัตว์ ไม่ติดมันและไม่ใช่ต้มจากกระดูก ข้าวต้มทรงเครื่องไม่ใส่กระเทียมเจียว ฯลฯ 
ท้องเสีย
เกิดจากการติดเชื้อบางชนิดทำให้เจ้าตัวเล็กถ่ายบ่อยจนอาหารที่กินลงไปในแต่ละครั้งยังไม่ทันได้ดูดซึมก็ถูกขับออกไปซะก่อน
Do's : คุณแม่ต้องงดอาหารที่ไม่ผ่านความร้อนหรือไม่ผ่านการปรุงสุก เช่น ผักสด ผลไม้สด น้ำผลไม้ ฯลฯ แม้แต่น้ำที่ให้ลูกดื่มก็ต้องเป็นน้ำผ่านการต้มสุกนะคะ เลี่ยงอาหารที่มีไขมันมาก อาหารแข็ง การที่ลูกท้องเสียจะสูญเสียเกลือแร่และวิตามินต่างๆ คุณแม่สามารถเสริมหรือทดแทนด้วยเกลือแร่และวิตามินจากผักต่างๆ ได้ และเพิ่มความถี่ของมื้ออาหารรวมและนมค่ะ
Menu : อาหารอ่อนนุ่ม ย่อยง่าย เช่นโจ๊กหรือข้าวต้มแต่ต้องให้มีน้ำเยอะขึ้นใสขึ้น และเพิ่มอาหารที่มีเกลือแร่อาจจะดัดแปลงให้เป็นวุ้นผลไม้ต้มสุกหรือเมนูที่มาเส้นก็ได้ 
ท้องผูก
เป็นเพราะระบบการย่อยและระบบขับถ่ายของลูกที่มีกากใยน้อย หรือดื่มน้ำน้อยจนเกินไป ทำให้ไม่สามารถขับถ่ายได้ตามปกติ 
Do's : อาหารที่ช่วยให้ลูกน้อยขับถ่ายได้ดีต้องมีกากใยอาหารที่ได้จากผัก ผลไม้ และต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันด้วย เพราะถ้ามีกากใยแต่ไม่มีน้ำเพียงพอ กากใยก็จะถูกหมักหมมอยู่ในลำไส้ไม่มีการขับออกมาค่ะ 
Menu : คุณแม่ควรทำอาหารหรือของว่างที่มีส่วนผสมของผักผลไม้ซึ่งมีกากใยสูง เช่น แอปเปิ้ล มะละกอ เม็ดแมงลัก หรือจะเอาผักและผลไม้มาทำดิปจิ้มด้วยแครอตหรือฟักทองหั่นแท่งลวกสุกค่ะ
Concern : ผลไม้บางชนิด เช่น มะขาม ลูกพรุน ฯลฯ มีฤทธิ์เป็นยาระบายคุณแม่ไม่ควรให้ลูกน้อยกินบ่อยๆ เพราะถ้าไม่ได้กินลูกอาจจะไม่ถ่ายได้

 


แหล่งที่มา : women.sanook.com

อัพเดทล่าสุด