การกินอาหารสําหรับคนท้อง อาหารสําหรับคนท้อง7เดือน ตารางอาหารสําหรับคนท้อง1-9 เดือน


1,551 ผู้ชม


การกินอาหารสําหรับคนท้อง อาหารสําหรับคนท้อง7เดือน ตารางอาหารสําหรับคนท้อง1-9 เดือน

 

อาหารสำหรับคนตั้งท้อง ควรรับประทานอะไรบ้าง

ภาพจาก healthmee.com

หลักๆ แล้วขณะตั้งครรภ์ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ได้แก่

โปรตีน มีส่วนสำคัญโดยตรงต่อการสร้างอวัยวะ และส่งเสริมการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ ได้แก่ เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่ว ควรรับประทานให้มากขึ้น
คาร์โบไฮเครต เป็นอาหารประเภทแป้ง และน้ำตาล ควรลดปริมาณให้น้อยลงบ้าง เพราะขณะตั้งครรภ์ร่างกายจะใช้น้อยลง คุณแม่ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายควรระวังการรับประทานอาหารกลุ่มนี้เพราะจะทำให้อ้วนง่าย ยิ่งถ้าตรวจพบในขณะตั้งครรภ์ว่าเป็นเบาหวานหรือมีน้ำหนักมากผิดปกติ ยิ่งต้องควบคุมมากขึ้น
ไขมัน บางชนิดควรลด เช่นไขมันจากสัตว์ น้ำมันสัตว์ เพราะร่างกายไม่ค่อยได้นำไปใช้ประโยชน์และยังทำให้อึดอัด แน่นท้อง ยกเว้นอาหารไขมันบางชนิด เช่น ไขมันจากพืช สาหร่ายทะเล ปลาทะเล ซึ่งมีกรดไขมัน ที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงสมองมารกในครรภ์
ผักและผลไม้ เช่นฟักทอง ผักใบเขียวต่างๆ ซึ่งมีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด รวมทั้งมีไฟเบอร์หรือกากใยที่ช่วยในการขับถ่าย จึงควรรับประทานเพิ่มขึ้น มีเกลือแร่บางชนิดที่ร่างกายต้องการปริมาณมาก เช่นธาตุเหล็กและแคลเซียม การรับประทานอาหารจากมื้อปกติอาจได้รับสารอาหารสองตัวนี้ไม่เพียงพอ เพราะร่างกายต้องการมากเป็นพิเศษเพื่อใช้สร้างเม็ดเลือดและกระดูกของลูก คุณหมอส่วนมากจึงมักให้มาในรูปของยาบำรุงอยู่แล้วขณะไปฝากครรภ์

น้ำ ควรดื่มวันละ 6-8 แก้ว เพื่อช่วยในการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายให้เป็นไปด้วยดีและช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น

แหล่งที่มา :  readybabyguide.blogspot.com

อัพเดทล่าสุด