สมุนไพรรักษาโรคลมชัก สมุนไพรรักษาโรคกรดไหลย้อน สมุนไพรรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา


2,238 ผู้ชม


สมุนไพรรักษาโรคลมชัก สมุนไพรรักษาโรคกรดไหลย้อน สมุนไพรรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา

 

สบู่เลือดแก้ลมชัก คะน้าบกแก้ฉี่ขัด

      ผมเดินทางไปทำข่าวที่จังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีโอกาสร่วมวงเสวนาพูดคุยกับพี่น้องเกษตรกร ในชุมชน ตำบลบ้านสระ อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ก็ได้รับรู้ชีวิตความเป็นอยู่คนที่นี่ ที่ยังคงสืบสานการทำนาอย่างเป็นล่ำเป็นสันเรียกว่าอุดมสมบูรณ์เพราะมีระบบน้ำของกรมชลประทานมาหล่อเลี้ยวอยู่ตลอดเวลา
     คุณเสนาะ  วรรณวงษ์ ก็เป็นเกษตรกรอีกคนหนึ่งที่ถือว่าประสบความสำเร็จกับการทำนา และยังเป็นอาสาสมัครในการช่วยเหลือชุมชนมาโดยตลอด ในระหว่างพูดคุยกันคุณเสนาะเล่าเรื่องปัญหาสุขภาพให้ฟังว่า ในอดีตเคยเป็นโรคชักร่วม ๑๕ ปี ไปรักษาในโรงพยาบาลดังที่กรุงเทพฯพยายามตรวจสอบหลายครั้งก็ไม่พบสาเหตุ ช่วงที่นอนพักรออาการอยู่ในโรงพยาบาลก็จะไม่เกิดอาการชักพอกลับบ้านก็ชักกระตุกกัดลิ้นเกร็งแขนขาตึงไปหมด คุณเสนาะบอกว่าเข้าออกโรงพยาบาลอยู่หลายรอบจนเงินหมดจึงขอกลับบ้าน
     “ มีอยู่วันหนึ่งผมเดินทางไปกับรถสิบล้อเพื่อไปส่งข้าวสารที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี คนที่อู่ทองแนะนำให้ผมรู้จักกับตำราพระเทพ เป็นตำรารักษาโรคที่สืบสานกันมาหลายชั่วอายุคนในตำราบอกว่าสำหรับคนที่เป็นลมชักหรือลมบ้าหมู ให้หาสมุนไพรสบู่เลือดที่มีสีแดงเรื่อๆ ถ้าเป็นสีขาวหรือสีเฝือกไม่ให้ใช้ เอาสบู่เลือดมาประมาณ ๓  กิโลกรัม ห้ามใช้ต่ำกว่า ๓ กิโลกรัม เพื่อสรรพคุณทางยาที่เข้มข้น เอาสบู่เลือดมาหั่นเป็นแว่นๆแล้วตากแดดให้แห้งแล้วนำมาบดให้ละเอียด แล้วผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นลูกกลอนขนาดเท่าเม็ดพุทรา กินก่อนอาหารวันละ ๓  เวลาเช้า-เที่ยง-เย็น กินประมาณ ๕-๖ ปีจะหายขาดเลย
     หลังจากแนะนำเรื่องสมุนไพรแก้โรคลมชักแล้วคุณเสนาะก็ชวนผมไปที่บ้านพักเพื่อไปดูสมุนไพรคะน้าบกโดยคุณเสนาะขี่รถจักรยานยนต์นำทางไปลัดเลาะตามถนนลูกรังผ่านทุ่งนาทีเขียวขจีและบ้านเรือนเกษตรกรประมาณ ๓ กิโลเมตร
     บ้านคุณเสนาะเป็นบ้านชั้นเดียวรายล้อมไปด้วยพืชผักสมุนไพรเต็มไปหมดโดยเฉพาะสมุนไพรคะน้าบกที่ขึ้นใกล้โองน้ำที่มีน้ำชื้นแฉะ คุณเสนาะบอกว่าให้เอาสมุนไพรคะน้าบกทั้ง ๕ คือตั้งแต่รากจนถึงดอกเรียกว่าทั้งต้นว่างั้นเถอะเอามาต้มกิน จะสามารถบำบัดโรคนิ่วโรคไตได้ ใครที่ปัสสาวะขัดปัสสาวะปวดเนื่องจากเป็นนิ่ว ถ้าได้ดื่มสมุนไพรคะน้าบกแล้ว นิ่วจะถูกขับออกมาเท่าเม็ดถั่วเขียว เวลาปัสสาวะจะหายปวดไม่ขัดปัสสาวะคล่อง คุณเสนาะเล่าพลางเดินไปจับจอบขุดต้นคะน้าบกใส่ถุงมาให้ผมต้นหนึ่ง แต่น่าเสียดายผมนำกลับมาที่พักยังไม่ทันได้ปลูกก็เหี่ยวตายเสียก่อน
     สมุนไพรอีกชนิดที่คุณเสนาะปลูกไว้คือต้นอุตรพิต สรรพคุณแก้ยาเบื่อ คนโบราณจะเอาหัวอุตรพิตมาใส่ครกตำแล้วคลุกกับน้ำซาวข้าวหรือเหล้าขาวให้หมาแมวทีถูกยาเบื่อกิน หมาแมวที่กินสูตรนี้จะอาเจียนออกมาหายจากการถูกยาเบื่อ
     คุณเสนาะยังมีองค์ความรู้ด้านสมุนอีกมากครับใครที่เป็นงูสวัดขยุ้มตีนหมาคุณเสนาะก็สามารถใช้เหล้าขาวเป่าให้หายได้โดยสืบทอดวิชานี้มาจากครูบาอาจารย์ปราช์ญพื้นบ้านสมัยยังหนุ่มแน่น ผมมีเวลาอยู่ที่บ้านคุณเสนาะไม่มากเนื่องจากคุณมะลิ-คุณพิชัย ไม่หวาด แฟนรายการจาตลาดสามชุกมารอรับ เพื่อพาไปเที่ยวตลาดร้อยปี อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี
     ที่ตลาดสามชุก คุณมะลิ-คุณพิชัย พาผมไปเที่ยวชมตลาดทุกซอกทุกมุม อาหาร-ขนมที่ไหนอร่อยก็พาไปชิมจนท้องกาง ขณะเดียวกันผมก็ได้โอกาสสัมภาษณ์พูดคุยกับแม่ค้าพ่อขายในตลาดนำเสียงกลับไปออกอากาศให้คนไทยทั่วประเทศได้รับรู้เผื่อมีโอกาสจะได้มาเที่ยวตลาดสามชุกนำเงินตรามาอุดหนุนชาวสามชุกเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนแลกเปลี่ยนกันก่อนกลับคุณมะลิ-คุณพิชัยก็ได้มอบพระผงสุพรรณ “อรหันต์แปดทิศ”ฝากผมด้วยต้องขอบคุณมากครับ ใครอยากได้ข้อมูลจากคุณมะลิ-คุณพิชัย ไม่หวาด ติดต่อ ๐๓๕ – ๕๗๑-๒๗๘ ติดต่อคุณเสนาะ  วรรณวงษ์ ติดต่อ ๐๘-๙๗๒๔-๔๕๔๖ นะครับ
แหล่งที่มา : jamrat.net

อัพเดทล่าสุด