การใช้ว่านหางจระเข้รักษาสิว พอกหน้าด้วยว่านหางจระเข้ วิธีทําว่านหางจระเข้เชื่อม


การใช้ว่านหางจระเข้รักษาสิว พอกหน้าด้วยว่านหางจระเข้ วิธีทําว่านหางจระเข้เชื่อม

 

 

ว่านหางจระเข้กับเครื่องสำอาง

ว่านหางจระเข้กับเครื่องสำอาง

 

หลังจากที่เราได้เสนอบทความสองตอนเกี่ยวกับว่านหางจระเข้ไปแล้วจำนวนสองตอนที่ผ่านมาเรื่อง "ว่านหางจระเข้พืชมหัศจรรย์"  และเรื่อง "การใช้งานว่านหางจระเข้"  จะเห็นได้ว่าว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่าง ที่ดูแล้วน่าจะมีประโยชน์กับผิวพรรณและความสวยความงามของบรรดาสุภาพสตรีสาวๆ เราได้ และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เสียด้วยสิ ในบทความคราวนี้ ลองมาดูกันค่ะว่าเรานำว่านหางจระเข้มาทำอะไรที่เกี่ยวกับเครื่องสำอางได้บ้าง

 

 

อย่าว่าแต่เครื่องสำอางที่เป็นของคนไทยเราเอง เครื่องสำอางที่มาจากต่างประเทศจำนวนมากก็มีการใช้งาน นำว่านหางจระเข้มาเป็นส่วนประกอบมากมาย มาดูกันดีกว่าว่าเรา (หรือ เขา  ก็ตามทีล่ะค่ะ) นำเอาว่านชนิดนี้มาทำอะไรในเครื่องสำอางกันบ้าง

 

1. ใช้รักษาสิว


เนื่องจากสรรพคุณของว่านหางจระเข้มีทั้งการช่วยลดการอักเสบ และยังช่วยสมานแผล แถมด้วยการกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ได้อีกด้วย ดูแล้วช่างเหมาะสมกับการนำมาใช้ในการจัดการกับสิวอักเสบเสียจริงๆ เจ้าสิวเม็ดโตๆ ที่เรียกว่าสิวอักเสบนั้นสามารถใช้ว่านหางจระเข้ช่วยบรรเทาอาการลงได้ และยังช่วยลดโอกาสในการเกิดแผลเป็นหลังจากการเป็นสิวได้อีกนะคะ

 

2. ลดรอยเหี่ยวย่น


นอกจากวิตามินเอ ที่มีคุณสมบัติที่ดีในการลดรอยเหี่ยวย่นแล้ว ผลการศึกษาบางอย่างพบว่าว่านหางจระเข้ก็สามารถช่วยลดรอยเหี่ยวย่นได้ เนื่องจากในว่านหางจระเข้มีสารไกลโคโปรตีน (Glycoprotein) ที่จะช่วยสร้างอีลาสตินและไฟโบรบลาสติน  โดยที่อีลาสตินนั้นมีคุณสมบัติในการทำให้ผิวพรรณนุ่มนวลมีการสปริงตัว ทำให้ผิวส่วนที่เป็นรอยได้รับการซ่อมแซม

 

3. ใช้เพิ่มความชุ่มชื้น


เราจะเห็นได้ว่าวุ้นจากว่านหางจระเข้สามารถรักษาอาการไหม้จากความร้อน และยังสามารถให้ความชุ่มชื้นให้กับผิวอีกด้วย ดังนั้นจึงมีผลิตภัณฑ์ที่มาจากว่านหางจระเข้ที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณจำนวนมากมายวางจำหน่ายอยู่ในตลาด บางชนิดออกแบบมาเพื่อรักษาอาการถูกแดดเผา (Sunburn) ก็มี คุณสมบัติในข้อนี้ของว่านหางจระเข้คงไม่เป็นที่กังขากับเราๆ จริงไหมล่ะคะ

 

4. บำรุงผม


ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะวุ้นจากว่านหางจระเข้ยังสามารถบำรุงเส้นผมได้อีกด้วย โดยการใช้น้ำวุ้นนวดกับหนังศีรษะแล้วล้างออกให้สะอาด จะทำให้ผมสะอาด ไม่มีรังแค ลดอาการคัน ลดความมันของเส้นผมลง ช่วยบำรุงหนังศีรษะทำให้ผมไม่ร่วง

 

จะเห็นว่าว่านหางจระเข้มีสรรพคุณมากมาย อย่างไรก็ตามวุ้นจากว่านหางจระเข้นั้นจะไม่คงตัวเมื่อถูกความร้อน และ/หรือ อยู่ในสภาวะด่าง ดังนั้นในการเตรียมและใช้เพื่อให้ได้ผลดี ก็จะต้องได้รับการผลิต จัดเก็บ จากผู้ผลิตที่มีความรู้และเชื่อถือได้ค่ะ

 

แหล่งที่มา : womanandkid.com

อัพเดทล่าสุด