วิธีการดูแลสุขภาพดวงตา อาหารสุขภาพดวงตา วิธีดูแลสุขภาพดวงตา


1,383 ผู้ชม


วิธีการดูแลสุขภาพดวงตา อาหารสุขภาพดวงตา วิธีดูแลสุขภาพดวงตา

8 วิธี ถนอมสุขภาพดวงตา


          ดวงตา ถือเป็นอวัยวะสำคัญอย่างยิ่งของร่างกาย คือ ทำให้มองเห็น นอกจากนั้นยังสามารถที่จะแสดงความรู้สึก และอารมณ์ของเราได้อย่างลึกซึ้งอีกด้วย ไม่ว่าจะอยู่ในอารมณ์โกรธ เศร้า สุขหรือทุกข์ หรือหลายคู่ที่เกิดอาการดวงตาเป็นหน้าต่างของดวงใจ พอสบตาปุ๊ปก็ปิ๊งปั๊ป นั่นถือเป็นคุณประโยชน์อย่างคร่าว ๆ ของดวงตา ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการถนอมสุขภาพดวงตา ดังนี้

          1. ควรใช้สายตาที่มีแสงสว่างเพียงพอและหลีกเลียงการเพ่งมองเป็นเวลานาน ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดตาได้ 
          2. ควรสวมแว่นตากันแดดทุกครั้งที่อยู่ในที่มีแสงจ้า 
          3.หลีกเลียงการใช้มือสกปรกขยี้ตาหรือใช้ของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า เพราะเครื่องสำอางที่ตกค้างอยู่บนผ้าเช็ดหน้า อาจทำให้เกิดการติดเชื้ออักเสบได้ 
          4. ในกรณีที่ใช้สายตาทำงานมาก ๆ เช่น อ่านหนังสือ ควรหาช่วงพักผ่อนสายตา อาจจะด้วยการทอดสายตาออกไปไกล ๆ หรือมองต้นไม้สีเขียวบ้าง 
          5. การนอนอย่างเพียงพอในห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีนั้น เป็นการพักผ่อนสายตาได้ดี 
          6. การแต่งหน้าอาจทำให้เกิดถุงใต้ตาและรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย เนื่องจากเนื้อครีมเข้มข้นอาจใช้แรงกดในการทา ซึ่งทำให้เกิดริ้วรอยได้ ฉะนั้นต้องหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติบำรุงผิวหน้าและผิวรอบดวงตาโดยเฉพาะ ต้องมีเนื้อครีมที่บางเบา ไม่มีสารี่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง 
          7. ถ้าดวงตาเกิดอาการบวมแดง หรือดูอิดโรยไม่สดใส ให้ใช้สำลีชุบน้ำเย็นหรือผ้าห่อน้ำแข็งวางบนเปลือกตาทั้งสองข้าง 
          8. บริหารดวงตาโดยการกรอกลูกตาไปมาเป็นวงกลมเริ่มจากตามเข็มนาฬิกาครบหนึ่งรอบแล้วกรอกทวนเข็มนาฬิกา ทำอย่างนี้ซ้ำ ๆ กันวันละ 2-3 ครั้ง แล้วนอนหงายหรือนั่งหลับตาสักพัก ซึ่งอาจใช้แตงกวาฝานชิ้นบาง ๆ แปะไว้บนเปลือกตาทั้งสองข้าง เมื่อลืมตาขึ้นมาจะทำให้ดวงตาดูมีชีวิตชีวาขึ้น

 


แหล่งที่มา : vcharkarn.com

อัพเดทล่าสุด