ผิวแห้งแตกลาย การดูแลผิวแห้งมาก บำรุงผิวแห้ง


1,010 ผู้ชม


ผิวแห้งแตกลาย การดูแลผิวแห้งมาก บำรุงผิวแห้ง


ปัจจัยส่งเสริมให้เกิดผิวแห้ง

  1. ฤดูหนาว ช่วงหน้าหนาวส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องผิวแห้ง บางรายอาจมีอาการผิวหนังอักเสบจากผิวแห้งร่วมด้วย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคผื่นผิวหนังอักเสบที่เกิดจากภูมิแพ้ มักจะมีอาการมากขึ้นในช่วงหน้าหนาว พบว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้อาการที่เกิดจากผิวแห้งกำเริบมากขึ้น โดยเฉพาะอากาศแห้ง หรือการที่มีความชื้นในอากาศลดลงเมื่อเทียบกับฤดูอื่นๆ
  2. การอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ ผลเสียของการอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ จะทำให้เกิดอาการผิวแห้ง เนื่องจากเครื่องปรับอากาศจะปรับเฉพาะอุณหภูมิ ไม่ได้ปรับความชื้นควบคู่กันไปด้วย จึงทำให้ผิวแห้งและมีผื่นคันตามมา เมื่อเกิดอาการคัน ก็มักจะเข้าใจผิดว่า สาเหตุคงมาจากความสกปรกหรือจากเชื้อโรค จึงชำระร่างกายด้วยสบู่หรือสบู่ยา ทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น และจมีอาการระคายเคืองมากขึ้นด้วย
  3. imageความชื้นของอากาศต่ำทำให้ผิวแห้งแตก บางคนมีอาการที่มีผิวหนังลอกเป็นขุยหลังจากไปต่างประเทศโดยเฉพาะเมืองหนาว เกิดจากความชื้นในอากาศต่ำทำให้ผิวแห้งแตก และอาจเกิดการอักเสบตามมา บางครั้งการอักเสบมีมากจนทำให้มีผิวลอก แห้งและคันได้ อาการผิวแห้งมักเป็นหลังจากที่สัมผัสอากาศแห้งประมาณ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งเป็นเวลาที่ชั้นหนังกำพร้าหลุดลอกตัว
  4. การอาบน้ำอุ่นจัดๆ เมื่ออากาศหนาวคนนิยมอาบน้ำอุ่น ทำให้รู้สึกสบายผ่อนคลาย แต่น้ำอุ่นจะชะล้างไขมันที่ชั้นผิวหนังหรือชั้นขี้ไคลออกง่าย ทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น การถูสบู่ที่เป็นด่างสูงยิ่งล้างไขมันออกจากผิวหนัง ทำให้ไม่มีฟิล์มป้องกันการระเหยของน้ำ ส่งผลให้ผิวแห้ง ใช้มือลูบแล้วสาก มีอาการคัน ผู้ที่มีคันผิวหนังในหน้าหนาว พบว่า เกือบทุกรายเกิดจากผิวแห้ง บางรายแห้งมากมีรอยแตก แดง อักเสบ
  5. การอาบน้ำบ่อย
  6. การขัดถูแรงๆ หรือใช้สบู่ฟอกมากเกินไป จะชะล้างไขมันและสารให้ความชุ่มชื้นออกไป ทำให้เสียน้ำมากขึ้น ผิวแห้งมากขึ้น
  7. ผู้สูงอายุจะมีผิวหนังที่บาง และแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยเฉพาะคนสูงอายุ เนื่องจากการสร้างชั้นไขมันที่ผิวหนังมีน้อยกว่าวัยอื่น ยิ่งอายุมากขึ้นการสร้างไขมัน ความยืดหยุ่นของผิวจะน้อยลง เมื่อยิ่งอาบน้ำอุ่น ถูสบู่มากๆ ทำให้ชั้นไขมันที่ผิวหนังไม่มี ยิ่งทำให้ผิวแห้งแตกคัน ป้องกันได้โดยทาโลชั่น ลดการใช้สบู่เพราะหน้าหนาวไม่ค่อยมีเหงื่อ ไม่ต้องถูมาก การอาบน้ำอุ่นไม่ควรอาบน้ำอุ่นจัด ให้อุ่นบ้างเล็กน้อยก็พอ
image



แหล่งที่มา : 108health.com

อัพเดทล่าสุด