น้ำมันทอดซ้ำ อันตรายจากน้ำมันทอดซ้ำ การใช้น้ำมันทอดซ้ำ ภัยจากน้ำมันทอดซ้ำและ โรคที่ตามมากับน้ำมันทอดซ้ำ


รู้ทัน! มหันตภัยร้าย… จาก น้ำมัน ทอดซ้ำ

           สำหรับสาวๆ คนไหนที่โปรดปรานอาหารทอดๆ ต้องฟังทางนี้เลยค่ะ เพราะถ้าคุณไม่สังเกตน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารให้ดีๆ เจ้ามหันภัยร้ายตัว ทำลายสุขภาพ กำลังจะคืบคลานเข้ามาโดยที่คุณไม่รู้ตัว!!

น้ำมัน เปรียบ เสมือนตัวนำความร้อน และถ้ารับความร้อนหรือถูกใช้งานเป็นเวลานาน รวมถึง ความชื้น แสงแดด หรือแม้กระทั่งเครื่องปรุงรสในอาหารที่นำมาทอด จะทำให้น้ำมันเกิดปฏิกิริยาเคมีของไขมัน ทำให้น้ำมันมี สีดำขึ้น มีกลิ่นเหม็นหืน มีความเหนียวหนืดมากขึ้น เกิดควันได้ง่าย และทำให้คุณค่าทางอาหารลดลง ที่สำคัญจะเกิดอนุมูลอิสระมากขึ้น เป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ง่ายค่ะ ส่วนไอระเหยจากน้ำมันนั้น ถ้าสูดดมเป็นเวลานาน อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปอด เนื้องอกในตับและปอด รวมถึงก่อให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวอีกด้วย แต่ถ้าเลี่ยงอาหารทอดไม่ได้จริงๆ เพราะใจมันช๊อบชอบ!! ให้ลองปฏิบัติตามข้อแนะนำดังนี้นะคะ

สำหรับสาวๆ ที่ทำอาหารกินเอง ไม่ควรใช้น้ำมันเกิน 2 ครั้ง แต่หากจำเป็นต้องใช้ซ้ำ ให้เทน้ำมันเก่าออกหนึ่งในสาม แล้วเติมน้ำมันใหม่ลงไปแทนค่ะ  ที่สำคัญไม่ควรทอดอาหารไฟแรงเกิน 160-180 องศาเซลเซียส และพยายามซับน้ำมันส่วนเกินบริเวณผิวหน้าอาหารดิบก่อนนำมาทอด หมั่นสังเกตน้ำมันถ้าเหม็นหืน เหนียวข้น มีฟองมาก เหม็นไหม้ และเริ่มมีควัน ให้เปลี่ยนน้ำมันทันทีค่ะ ปิดแก๊สทันทีหลังทอดเสร็จหรือเบาไฟลงหากจะพักช่วงการทอด เพื่อชะลอการเสื่อมสลายของน้ำมัน และหลีกเลี่ยงการใช้กระทะเหล็ก ทองแดง ทองเหลือง  พยายามเก็บน้ำมันที่ใช้แล้วไว้ในที่เย็น ไม่โดนแสงสว่าง ในภาชนะสแตนเลสหรือแก้วปิดสนิทค่ะ สำหรับน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆ ขอแนะนำ น้ำมันถั่วเหลืองเลยค่ะ เพราะเหมาะแก่ทำอาหารแทบทุกประเภท รวมถึงอาหารทอดด้วย เพราะมีจุดเดือดค่อนข้างสูง  อีกทั้งยังเป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็นมากมาย ที่ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ และยังช่วยเพิ่มระดับโคเลสเตอรอลดี จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดตีบได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

อัพเดทล่าสุด