ช็อกโกแลต ประโยชน์ของช็อกโกแลต ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ


2,055 ผู้ชม


 

ช็อกโกแลต

     ช็อกโกแลต หรือ ช็อกโกเลต (อังกฤษ: Chocolate) คือผลิตผลที่ได้มาจากเมล็ดของต้นโกโก้เขตร้อน ช็อกโกแลตเป็นส่วนผสมของของหวานหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นไอศกรีม ลูกอม คุกกี้ เค้ก หรือว่าพาย ช็อกโกแลตถือได้ว่าเป็นของหวานอย่างหนึ่งที่ถูกใจคนทั่วโลก
    ช็อกโกแลตทำจากการหมัก คั่ว และบดอย่างละเอียดของเมล็ดโกโก้ซึ่งได้มาจากต้นโกโก้เขตร้อน (tropical cacao tree) ซึ่งมีต้นกำเนิดจากอเมริกากลางและเม็กซิโก ต้นโกโก้นั้นถูกค้นพบโดยชาวอินเดียนแดงและชาวอัซเตก (Aztecs) แต่ในปัจจุบันได้แพร่กระจายและปลูกไปทั่วเขตร้อน เมล็ดของต้นโกโก้นั้นมีรสฝาดที่เข้มข้นมาก ผลผลิตของเมล็ดโกโก้รู้จักกันในนาม "ช็อกโกแลต" หรือบางส่วนของโลกในนาม "โกโก้"
    ผลิตภัณฑ์จากเมล็ดโกโก้รู้จักภายใต้หลายชื่อแตกต่างกันไปในส่วนต่าง ๆ ของโลก ในอเมริกา อุตสาหกรรมช็อกโกแลตได้จำกัดความไว้ว่า
    โกโก้ (cocoa) คือเมล็ดของต้นโกโก้
    เนยโกโก้ (cocoa butter) คือไขมันของเมล็ดโกโก้
    ช็อกโกแลต (chocolate) คือส่วนผสมระหว่างเมล็ดของต้นโกโก้และเนยโกโก้
ช็อกโกแลตคือส่วนผสมระหว่างเมล็ดของฝักถั่วโกโก้และเนยโกโก้ ซึ่งได้ผสมน้ำตาลและส่วนผสมอื่น ๆ และถูกทำให้อยู่ในรูปของแท่งและรูปอื่น ๆ  เมล็ดของต้นโกโก้นอกจากทำเป็นช็อกโกแลตได้แล้วยังสามารถทำเป็นเครื่องดื่มได้ด้วย เช่น ช็อกโกแลตร้อน เครื่องดื่มช็อกโกแลตนั้นได้ถูกคิดค้นขึ้นโดยชาวอัซเตก (Aztecs) หลังจากนั้นโดยชนเผ่าอินเดียนแดงและชาวยุโรป  บ่อยครั้งที่ช็อกโกแลตมักจะถูกทำให้อยู่ในรูปของสัตว์ต่าง ๆ คน หรือวัตถุในจินตนาการ เพื่อร่วมในงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น รูปกระต่าย รูปทรงไข่ในเทศกาลอีสเตอร์ รูปของเหรียญหรือซานตาคลอสในเทศกาลคริสต์มาส และรูปทรงหัวใจในเทศกาลวาเลนไทน์

ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ "อร่อยดีมีประโยชน์"

       อร่อยดีมีประโยชน์ไปกับช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพกันดีกว่าค่ะ เพราะว่าวันนี้เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) เอาใจสาวกผู้ชอบทานช็อกโกแลตด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพที่เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอท ทีเอช (N3K.IN.TH) จะนำมาบอกเล่ากันในวันนี้กับ ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ ค่ะ ว่าแต่คุณๆ อยากรู้กันแล้วรึยังค่ะว่า ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ นี้จะช่วยอะไรแก่สุขภาพของตัวคุณเองได้บ้างเอ่ย เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) เชื่อว่าหากว่าใครที่มองช็อกโแลตในแง่ลบกันอยู่คุณอาจจะต้องเปลี่นใจเมื่อ ได้เจอกับข้อดีของ ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ เรียกได้ว่า อร่อยดีมีประโยชน์จริงๆ และ ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ขอมาด้วย 7 ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ มาดูกันเลยค่ะ

ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ

 7 ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ

1. รักษาความอ่อนเยาว์

ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ


2. เรื่องของหัวใจ

ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ


3. สู้อาการก่อนมีประจำเดือน

ช็อกโกแลตเพื่อสุขภาพ


4. คลายเครียด

ถ้าคุณเครียดเซโรโทนินสามารถช่วยได้ วิธีที่ดีที่สุดในการสร้างเซโรโทนินก็คือ การออกกำลัง อย่างไรก็ตามอาหารที่มีกรดอะมิโนทริปโตฟานสามารถเปลี่ยนเป็นเซโรโทนินในร่าง กายได้ เดาซิว่าอะไรที่มีทริปโตฟานมาก ใช่แล้ว ช็อกโกแลตไงล่ะ

5. ผิวสวย

ช็อกโกแลตทำให้เกิดสิวหรือเปล่า? งานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ที่มหาวิทยาลัยเพนซิเวเนียในสหรัฐฯ ซึ่งให้คนไข้ที่เป็นสิวอักเสบจำนวน 65 คน กินช็อกโกแลตในปริมาณมากๆ และพบว่า 46 คนไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ ในเรื่องสิว 10 คนดีขึ้น และ 9 คนแย่ลง บ่งชี้ว่าช็อกโกแลตไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการเป็นสิว

6. ตื่นตัว

ช็อกโกแลตอุดมไปด้วยพลังงานและมีกาเฟอีน จึงสามารถทำให้คุณตื่นตัวได้ในยามที่ต้องการ นอกจากนี้ ถ้าคุณเลือกช็อกโกแลตที่มีกาเฟอีนสูงๆ มันจะมีน้ำตาลน้อยกว่าและดีกว่าสำหรับคุณ

7. บรรเทาอาการไอ

นักวิจัยพบว่าสารประกอบที่ชื่อ ธีโอโบรไมน์ ในช็อกโกแลตมีประสิทธิภาพมากกว่ายาโคดีอีนในการกดอาการไอโดยไม่มีผลข้าง เคียง อย่างเช่น ง่วงนอน หรือท้องผูก

อัพเดทล่าสุด