เสียวฟัน อาการเสียวฟัน วิธีแก้เสียวฟัน ปัญหา เสียวฟันกวนใจ เล็กน้อยแต่อาจรุนแรง


2,338 ผู้ชม


เสียวฟัน อาการเสียวฟัน วิธีแก้เสียวฟัน  ปัญหา เสียวฟันกวนใจ เล็กน้อยแต่อาจรุนแรง

เสียวฟัน ปัญหากวนใจ เล็กน้อยแต่อาจรุนแรง

เสียวฟัน ไม่ใช่เรื่องสนุก ไม่เชื่อลองถามผู้มีประสบการณ์ดูก็ได้ แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่อย่าชะล่าใจ เพราะคุณอาจเป็นคนหนึ่งในหลายล้านคน ที่มีโอกาสต้อนรับความเสียวที่ไม่อยากให้มาเยือน
จากผลการสำรวจของบริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (ประเทศไทย) พบว่าคนไทยกว่า 69% มีอาการเสียวฟัน ซึ่งอาจจะเป็น ๆ หาย ๆ และถ้าไม่หาวิธีจัดการ ก็จะต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการเสียวฟันอยู่เป็นระยะ และอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคทางทันตกรรมที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นตามมาอีกด้วย
ทันตแพทย์หญิง ดร.เรวดี มีวศิน บริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ จำกัด ประจำอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า อาการเสียวฟันนั้นส่งผลมาจากหลายปัจจัยในชีวิตประจำวันของเรา ลองมาดูว่ามีข้อไหนที่เราทำเป็นประจำ เพราะนั่นหมายถึงเรากำลังเสี่ยงกับอาการเสียวฟันอยู่
อยู่ในช่วงวัยระหว่าง 20 ถึง 40 ปี จะมีความเสี่ยงไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะจากการศึกษาวิจัยพบว่าหนุ่มสาวในวัย 20 ถึง 40 ปี มีแนวโน้มที่จะเสียวฟันสูงกว่าช่วงอายุอื่น ๆ อันเนื่องมาจากรูปแบบการดำเนินชีวิตรวมถึงรูปแบบการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรดมากขึ้น เช่น น้ำอัดลม อย่างไรก็ตาม อาการเสียวฟันสามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย
ขูดหินปูนเป็นประจำ มีความเสี่ยงต่อการมีอาการเสียวฟันอย่างไม่รู้ตัว หินปูนหรือการก่อตัวของพลัคอาจก่อให้เกิดการเสียวฟันแบบชั่วคราวขึ้นมาได้ แต่อาการเสียวฟันอาจหายไปเมื่อไปหาทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนออก และพบทันตแพทย์ทุก ๆ หกเดือน
มีกลิ่นปากบ้าง มีความเป็นไปได้ที่กลิ่นปากอาจเกิดขึ้นพร้อมกับอาการเสียวฟันอันสัมพันธ์กับโรคปริทันต์ แต่ถ้าเสียวฟันโดยไม่มีโรคปริทันต์มาเกี่ยวข้อง อาจต้องหาสาเหตุอื่นแล้วว่ากลิ่นปากของคุณมากจากไหนกันแน่
ชอบกินของเปรี้ยว ๆ จำพวกมะนาว น้ำมะนาว ของดอง มีความเสี่ยงจะเกิดอาการเสียวฟันไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะขณะที่เรากำลังอร่อยกับมะนาวฝานจิ้มเกลือ น้ำมะนาวก็กำลังกัดกร่อนเคลือบฟันด้วยเช่นกัน เมื่อเคลือบฟันเสียหาย อาการเสียวฟันก็เกิดง่ายดาย หรือแม้แต่การชอบน้ำอัดลมเป็นชีวิตจิตใจก็ทำลายเคลือบฟันเช่นกัน
มะเขือเทศ ก็เป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งที่มีฤทธิ์กัดกร่อนเคลือบฟันของเรา ทำให้เคลือบฟันเปิดออกจนทำให้เกิดอาการเสียวฟันได้ การแปรงฟันแรงไม่ใช่สิ่งที่ทันตแพทย์แนะนำ เพราะการแปรงฟันโดยใช้แรงเท่ากับการขจัดสิ่งสกปรกอื่น ๆ จะส่งผลต่อเคลือบฟันและการสึกของคอฟัน ซึ่งนำไปสู่อาการเสียวฟันได้ในที่สุด
ทันตแพทย์หญิง ดร.เรวดี บอกอีกว่า ทันตแพทย์จะช่วยวินิจฉัยว่าคุณมีอาการเสียวฟันด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ทางการทันตกรรมนอกเหนือไปจากความรู้สึกของคุณเอง อย่างไรก็ตาม อาการเสียวฟันสามารถ “ดูแลรักษา” และบรรเทาได้หลากหลายวิธี อาทิ การเคลือบฟลูออไรด์ การครอบฟัน เป็นต้น
หลีกเลี่ยงพฤติกรรมตามที่กล่าวมา หรือ ทำให้น้อยที่สุด ก็จะทำให้เราหลีกเลี่ยงการเป็นหนึ่งในสมาชิกชมรมคนเสียวฟันได้!!.
ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

อัพเดทล่าสุด