อัมพฤกษ์ อัมพาต อาหารผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อาหารคนเป็นอัมพาต อาหารลดเสี่ยงอัมพฤกษ์อัมพาต+สโตรค


8,486 ผู้ชม


อัมพฤกษ์ อัมพาต อาหารผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อาหารคนเป็นอัมพาต อาหารลดเสี่ยงอัมพฤกษ์อัมพาต+สโตรค
สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Choose chicken over beef to cut stroke risk: study' = "เลือกไก่แทน(เนื้อ)วัว ช่วยลดเสี่ยงสโตรค (stroke = สโตรค = โรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาใหม่พบว่า การกินเนื้อแดงหรือเนื้อสัตว์ใหญ่ (red meat) เช่น แพะ แกะ วัว หมู ฯลฯ เพิ่มเสี่ยงสโตรค-โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัพมาต
.
สัตว์ปีก (poultry) เช่น ไก่ เป็ด ฯลฯ มีแนวโน้มจะลดเสี่ยงสโตรค
.
อ.แฟรงค์ ฮู และคณะ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดทำการศึกษา (ตีพิมพ์ใน Stroke) ข้อมูลจากการสำรวจสุขภาพคนอเมริกันขนาดใหญ่ 2 รายงาน รวมกลุ่มตัวอย่างวัยกลางคนขึ้นไป เกือบ 130,000 คน ติดตามไป 20 ปี
.
ผลการศึกษาพบว่า ผู้ชายที่กินเนื้อแดง 2 ส่วนบริโภค/วัน (serving / Sv / เสิร์ฟ = เนื้อ 80 กรัม = ไพ่ 1 สำรับ) เพิ่มเสี่ยงสโตรค (อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ) 28% เมื่อเทียบกับคนที่กิน 1/3 ส่วน/วัน
.
ผู้หญิงที่กินเนื้อแดงเกือบ 2 ส่วนบริโภค/วัน เพิ่มเสี่ยงสโตรค (อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ) 19% เมื่อเทียบกับคนที่กินน้อยกว่า 1/2 ส่วน/วัน
.
ถ้าเปลี่ยนชนิดอาหาร (swap = สวอป แลกเปลี่ยน) จากเนื้อแดงเป็นอาหารอื่น 1 ส่วน/วัน จะลดเสี่ยงสโตรค (อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ) ได้ดังต่อไปนี้
  • เปลี่ยนเป็นสัตว์ปีก เช่น ไก่ เป็ด ฯลฯ ลดเสี่ยง 27%
  • เปลี่ยนเป็นนัท-เมล็ดพืชเปลือกแข็งกระเทาะเปลือก เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ หรือปลาที่ไม่ผ่านการทอด ลดเสี่ยง 17%
  • เปลี่ยนเป็นนม-ผลิตภัณฑ์นม ลดเสี่ยง 10-11%

อาหารแลกเปลี่ยนโปรตีนมาตรฐาน 1 ส่วนบริโภค = 1 เสิร์ฟ = ไข่ 1 ฟอง = ปลา 1 ฟายมือผู้หญิง ประมาณ 90 กรัม = อัลมอนด์ 10 เมล็ด [ MIT ]

การศึกษานี้กำหนดให้หน่วยบริโภคของเนื้อแดงค่อนข้างมาก คือ 4-6 ออนซ์ = 120-180 กรัม = ประมาณเท่าเนื้อในแฮมเบอร์เกอร์ขนาดใหญ่ของฝรั่ง, และให้เนื้อสัตว์ปีก = 113 กรัม

การศึกษานี้พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่กินไก่ประมาณ 1/2 ส่วน/วัน ผู้หญิง) หรือ 3/4 ส่วน/วัน (ผู้ชาย) ลดเสี่ยงสโตรค-อัมพฤกษ์อัมพาตลง 13% เมื่อเทียบกับคนที่กินสัตว์ปีกน้อยมาก

กลไกที่เนื้อแดงเพิ่มสโตรค-อัมพฤกษ์อัมพาต อาจเป็นจากไขมันอิ่มตัว หรือธาตุเหล็กขนาดค่อนข้างสูง

การศึกษาก่อนหน้าทำโดยอาจารย์ซูซานนา ลาร์สซัน และคณะ จากสถาบันกาโรลินสกา สวีเดน พบว่า การกินเนื้อแดงเพิ่มเสี่ยงสโตรค-อัมพฤกษ์อัมพาต

สัตว์ปีกและปลานับเป็นอาหารประเภท "เนื้อขาว (white meat)" คือ มีไขมันอิ่มตัวค่อนไปทางต่ำ, สัตว์ปีกมีจุดเด่น คือ ไขมันจะพบมากที่หนัง ถ้านำหนังออกจะลดไขมันอิ่มตัวได้มาก

การศึกษาจากสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้พบว่า การกินปลาทอดไม่ดีกับสุขภาพ เนื่องจากน้ำมันปลาส่วนหนึ่งจะเสื่อมสภาพ อีกส่วนหนึ่งจะซึมออก น้ำมันที่ใช้ทอดจะซึมเข้าไปในเนื้อปลา

การทอดทำให้คุณค่าจากน้ำมันปลาน้อยลง (เสื่อมสภาพไปบางส่วน), ทำให้ปลาซึ่งเดิมเป็นอาหารที่ให้กำลังงานค่อนข้างต่ำ กลายเป็นอาหารที่ให้กำลังงาน หรือแคลอรีสูง (เพิ่มเสี่ยงน้ำหนักเกิน อ้วน)

คำแนะนำในเรื่องสุขภาพทั่วไปในโลกตะวันตก คือ ขอให้ลดเนื้อแดง 1/2 + กินเนื้อขาว โดยเฉพาะปลาที่ไม่ผ่านการทอด หรือกินโปรตีนจากพืชแทน จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้มาก 
.
การป้องกันสโตรค-อัมพฤกษ์อัมพาตที่สำคัญที่สุด คือ การตรวจเช็คความดันเลือดสูง และรักษาให้ต่อเนื่อง (ถ้าพบว่า สูง), และไม่ดื่มเหล้าหนัก (ดื่มหนักเพิ่มเความดันเลือดสูง)
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

อัพเดทล่าสุด