เคล็ดลับน่ารู้เรื่องสุขภาพ วิธีบริหารข้อมือ ท่าบริหารข้อมือง่ายๆ 'พิมพ์-แชท-คลิกหนัก' พัก บริหารข้อมือ กันเถอะ


986 ผู้ชม


เคล็ดลับน่ารู้เรื่องสุขภาพ วิธีบริหารข้อมือ ท่าบริหารข้อมือง่ายๆ 'พิมพ์-แชท-คลิกหนัก' พัก บริหารข้อมือ กันเถอะ

เคล็ดลับสุขภาพดี

'พิมพ์-แชท-คลิกหนัก' พักบริหารข้อมือกันบ้าง
UploadImage

“เมื่อยนิ้ว ข้อมือ บางครั้งปวดร้าวขึ้นไปที่แขน” เป็นหนึ่งอาการพบบ่อยในหมู่หนุ่มสาวยุคไอที ยามใช้งานสารพัดเครื่องมือสื่อสารรวมทั้งคอมพิวเตอร์นานเป็นประจำ การพิมพ์ จิ้ม กด อย่างเมามันส์ในลักษณะเกร็งนาน ๆ (ทั้งที่รู้ และไม่รู้ตัว) เป็นสาเหตุสำคัญนำมาซึ่งปัญหาดังกล่าว ดังนั้น เพื่อ 10 นิ้ว ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องหมั่นถนอมด้วยการ “คลายเส้น” เป็นระยะ

เริ่มจาก คว่ำมือ เหยียดแขน และข้อศอกไปข้างหน้า จากนั้น ใช้มืออีกข้างจับเฉพาะส่วนฝ่ามืองอเข้าหาตัว ค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที สลับกับการให้เหยียดแขน และข้อศอกไปข้างหน้าในลักษณะหงาย จากนั้น ใช้มืออีกข้างจับฝ่ามือที่หงายให้งอเข้าหาตัว ค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาทีเช่นกัน จนรู้สึกตึงบริเวณข้อมือ และแขน

ต่อด้วย การงอนิ้วมือโดยให้ปลายนิ้วแตะบริเวณโคนนิ้วช้า ๆ แล้วค่อย ๆ คลายออกให้นิ้วเหยียดตรง ทำประมาณ 15-20 ครั้ง

และ ทำมือจีบ โดยใช้นิ้วหัวแม่มือแตะกับนิ้วชี้ นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วกลาง นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วนาง และนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วก้อย จีบสลับกันเป็นลำดับ ทำประมาณ 1-2 นาที

จบด้วย การประสานมือยืดแขนไปด้านหน้าเต็มที่ จากนั้น ยกแขน 2 ข้างขึ้น มือประสานไว้เหนือศีรษะ ยืดแขนเหนือศีรษะเต็มที่เช่นกัน โดยให้ข้อศอกตึง ค้างไว้นับ 1-10 ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง

ทุกท่าให้บริหารสลับทั้งซ้าย และขวา ด้วยแรงที่นุ่มนวลพอเหมาะ พร้อมหายใจเข้า-ออกช้า ๆ จะช่วยลดความเมื่อยล้า ตึงตัวของเส้นเอ็นแขน ข้อมือ และนิ้ว ทั้งยังกระตุ้นระบบประสาทที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อให้พร้อมทำงานด้วย
ขอบคุณข้อมูล เคล็ดลับสุขภาพดี จากเดลินิวส์ออนไลน์

อัพเดทล่าสุด