สาระน่ารู้เกี่ยวสุขภาพ สูบบุหรี่ ไม่เทห์! ภัยจากการสูบบุหรี่ บั่นทอนความจำ วิธีเลิกสูบบุหรี่


1,713 ผู้ชม


สาระน่ารู้เกี่ยวสุขภาพ สูบบุหรี่ ไม่เทห์! ภัยจากการสูบบุหรี่ บั่นทอนความจำ วิธีเลิกสูบบุหรี่

สุขภาพน่ารู้ 
พบสูบบุหรี่บั่นทอนความจำ 1 ใน 3
UploadImage

การสูบบุหรี่ทำให้สูญเสียความทรงจำในชีวิตประจำวันถึง 1 ใน 3
 
เดลิเมล์ - นักวิจัยระบุสิงห์อมควันอาจสูญเสียความทรงจำประจำวัน 1 ใน 3 แต่ข่าวดีก็คือเมื่อเลิกบุหรี่สามารถฟื้นความจำได้เกือบถึงระดับเดียวกับคนที่ไม่สูบบุหรี่
      
งานศึกษาจากทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยนอร์ธทัมเบรียในอังกฤษ พบว่าคนสูบบุหรี่สูญเสียความจำมากว่าเมื่อเทียบกับคนที่ไม่สูบบุหรี่
      
นอกจากนั้น นักวิจัยยังพบว่า คนที่เลิกบุหรี่สามารถฟื้นความจำได้เกือบถึงระดับเดียวกับคนที่ไม่สูบบุหรี่
      
การศึกษานี้ครอบคลุมกลุ่มตัวอย่างอายุ 18-25 ปี จำนวน 70 คน ที่ถูกขอให้นึกถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น รายชื่อเพลงที่จะเล่นในงานสังสรรค์ของนักศึกษา และภารกิจที่ทำเสร็จสิ้นในจุดต่างๆ ที่เรียกว่าการทดสอบความจำในโลกจริง
      
ผลปรากฏว่าสิงห์อมควันจดจำภารกิจได้แค่ 59% แต่คนที่เลิกสูบแล้วจดจำได้ 74% ส่วนคนที่ไม่เคยแตะต้องบุหรี่เลยจำได้ถึง 81%
      
ดร.ทอม เฮฟเฟอร์แนน ผู้นำกลุ่มความร่วมมือเพื่อการวิจัยด้านยาเสพติดและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของมหาวิทยาบัยนอร์ธทัมเบรีย กล่าวว่าผลศึกษานี้เป็นประโยชน์สำหรับโครงการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่
      
“เมื่อพิจารณาว่ามีคนสูบบุหรี่ในสหราชอาณาจักรถึง 10 ล้านคน และ 45 ล้านคนในสหรัฐฯ สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจผลจากการสูบบุหรี่ที่มีต่อการทำงานของสมองในด้านความคิดความจำประจำวัน
      
“นี่เป็นครั้งแรกที่การศึกษาได้รับการจัดเตรียมเพื่อตรวจสอบว่าการเลิกสูบบุหรี่มีผลต่อความจำหรือไม่
      
“เรารู้กันอยู่แล้วว่า การเลิกสูบบุหรี่มีผลดีอย่างมากต่อสุขภาพร่างกาย แต่การศึกษานี้ยังแสดงให้เห็นว่าการหยุดทำร้ายตัวเองด้วยบุหรี่ยังมีผลต่อการทำงานของสมองด้วย”
      
ต่อไป นักวิจัยจะตรวจสอบผลจากการได้รับควันบุหรี่จากผู้อื่นที่มีต่อความจำ ขณะที่ดร.เฮฟเฟอร์แนนและดร.เทอเรนซ์ โอนีลล์จะตรวจสอบผลจาก “การสูบบุหรี่มือที่สาม” หรือสารพิษที่ตกค้างอยู่ในม่านหรือเฟอร์นิเจอร์
      
ปีที่แล้ว ดร.เฮฟเฟอร์แนนเป็นผู้นำการศึกษาที่เชื่อมโยงระหว่างการดื่มหนักในวัยรุ่นกับความเสียหายที่เกิดกับความจำ ซึ่งพบว่าคนที่ดื่มหัวราน้ำไม่คิดว่าตัวเองมีความจำแย่ลง บ่งชี้ว่าวัยรุ่นไม่รับรู้ผลเสียที่เกิดขึ้นกับตนเอง
 
ขอบคุณข้อมูล สุขภาพน่ารู้  จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 ตุลาคม 2011

อัพเดทล่าสุด