บทบาทงานด้าน hr ที่มีต่อ line manager (พิเศษสำหรับ HR ควรรู้)


1,008 ผู้ชม


ทำไมต้องให้  Line Manager รู้เรื่องในงานด้าน HR
          การบริหารทรัพยากรบุคคลสมัยใหม่ จะ มีการแยกงานของหน่วยงาน HR กับ ผู้จัดการในสายงาน ( Line Manager) ในเรื่องการบริหารทรัพยากรบุคคล ขณะเดียวกันก็มี คำถามกลับจาก Line Manager  ที่น่าสนใจอยู่ หลายประเด็น พอสรุปได้  เช่น
-ทำไม Line Manager ต้องมาเรียนรู้งานของ HR แล้วเราจะมีหน่วยงาน HR ไปทำไม
-ทำไม HR ไม่เข้ามามีบทบาทในการ ลงโทษพนักงาน ที่ทำผิด ทั้งๆที่ถือระเบียบอยู่ในมือ
-ทำไม HR ต้องทำระบบให้ยุ่งยาก ในเมื่อผมก็บริหารงานในหน่วยงานได้อยู่แล้ว
-HR ที่นี่ไม่เห็นทำอะไรเลย โยนงานมาให้ทาง Line หมด
-เรื่องประเมินผลกับขึ้นค่าจ้าง ทำไมหน่วยงาน HR ไม่รับไปทำเลย จะได้ไม่ยุงยากและเป็นมาตรฐาน เดียวกัน
- HR ที่นี่ การสรรหาคนมาไม่ได้เรื่องเลย ทำงานแป๊บ เดียวก็ลาออกแล้วฯลฯ
อ่านแล้ว ถึงกับอึ้ง .....  เพราะตัวอย่างคำถามข้างต้นเป็นเรื่อง ของแนวคิดการบริหารงานแบบให้ Line เข้ามาช่วยบริหารงาน HR แทบไม่ประสบผลสำเร็จ
หากเราวิเคราะห์จากคำถาม มันสืบเนื่องจากว่าใน สมัยแรกๆของการบริหาร องค์กรมีการ ที่มีการแบ่งแยกงานกันชัดเจน เช่น Line Manager ก็ทำแต่งานในหน้าที่ ที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ ใครมีหน้าที่ ผลิต ก็ผลิตกันไป ใครมีหน้าที่ซ่อม ก็ซ่อมกันไป ใครมีหน้าที่ขาย ก็ขายกันไป
      สำหรับผู้ที่ทำหน้าที่ดูงานในเรื่องของทรัพยากรบุคคล  เราก็ยกงานไปฝากให้เจ้าหน้าที่คนหนึ่งในสำนักงานเช่น  เจ้าหน้าที่บัญชี หรือเลขาของ MD มาช่วยดูเรื่อง Pay Roll ว่างวดนี้จะจ่ายค่าจ้างกันเท่าไร มีค่าล่วงเวลากันหรือเปล่า ถ้ามีก็จ่ายกันไป ผิดมั่งถูกมั่ง ตามเรื่องตามราว ซึ่งเราก็อยู่กันได้แบบนี้ตลอดมา
แล้วมาวันหนึ่ง .....เมื่อธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป  ไม่ว่าจะเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้น ลูกค้าที่เปลี่ยนพฤติกรรมการจากการผลิตอะไรก็ได้มาขาย มาเป็นผู้ชี้นำว่าต้องการสินค้าแบบโน้นแบบนี้ ซึ่งถ้าเราตอบสนองไม่ได้ ก็พร้อมที่จะเปลี่ยนไปซื้อจากที่อื่นทันที
 ดังนั้นถ้าพนักงานขององค์กร เรายังคิดแบบกรอบเดิมๆ แบ่งงานกันแบบเดิมๆ องค์กรของเราคงจะย่ำอยู่กับที่ไปแข่งขันกับใครก็คงลำบาก ลูกค้าจะค่อยๆหายไป เมื่อลูกค้าหายไป ยอดขายก็คงจะลดลง ตาม ลงไป สุดท้ายก็คงตัวใคร ตัวมัน....ซึ่งเราคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กันใช่มั้ย   
ถ้าเหตุการณ์เป็นแบบนี้ องค์กรคงต้องถึงเวลาปรับเปลี่ยนกันแล้วใช่หรือเปล่า.....
นั่นเป็นเพียงหนึ่งในทางออกของการบริหาร ที่ ผู้บริหาร ต้องวิเคราะห์หาสาเหตุให้เจอแล้วรีบลงมือแก้ไขก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป ซึ่งทางออกในปัจจุบัน หลายองค์กรจะมีการพัฒนากันใน 2 ด้าน คือ
  1 ด้านธุรกิจ
  ผู้บริหารต้องมีการกำหนดกลยุทธ์ หรือทำแผนการดำเนินธุรกิจ ให้ชัดเจนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงการสร้างระบบงานต่างๆ กำหนดให้พนักงานเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผน การเสนอแนะวิธีการแก้ปัญหาต่างๆเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด  แข่งขันได้ มีความมั่นคง สำหรับพนักงานต่อไป
 2 ด้านคน
 ผู้บริหารต้องกำหนดนโยบายที่ชัดเจน ทั้งด้านการดูแล พนักงาน การแบ่งงานกันระหว่าง Line Manager กับหน่วยงาน HR ว่าเรื่องการบริหารคน ไม่ใช่เรื่องของหน่วยงาน HR แต่เป็นเรื่องของ Line
   กลยุทธ์ เรื่องการจัดการ  คน ทีต้องปรับเปลี่ยนไปก็คือการแบ่งความรับผิดชอบระหว่าง Line Manager กับ หน่วยงาน HR  ซึ่งมักจะมีการแบ่งงานงานด้าน HR ออกเป็น 2 ส่วน
      ส่วนแรก ระบบงาน ให้หน่วยงาน HR เป็นผู้รับผิดชอบเช่น การกำหนด หลักเกณฑ์ กติกาการการบริหารงานทรัพยากรบุคคล
      ส่วนที่สอง เรื่องการบริหารตน ให้ Line Manager เป็นผู้รับผิดชอบเพราะ นั่นเป็นความคิดหนึ่งที่ ผู้บริหารในหลายหน่วยงานคิดว่า น่าจะมาถูกทาง สำหรับสภาวการณ์ในปัจจุบัน เนื่องจาก Line Manager เป็นผู้ที่ต้องทำงานโดยใช้ “คน”เป็นหลักท่านต้อง รู้หลักการบริหารงานบุคคล ขององค์กร เพราะ การให้”คน”ทำงานนั้นต้องรู้จักวิธีการจูงใจ ผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องสามารถให้คุณให้โทษได้ หน่วยงาน HR จะมารู้จักคนของท่านได้เท่ากับ Line Manager ได้อย่างไร
  เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนเรื่อง “คน” ให้ทันต่อการปรับตัวของธุรกิจ ได้อย่างรวดเร็ว องค์กรคงต้องเร่ง พัฒนา Line Manager ด้วยการให้ความรู้หรือเพิ่มทักษะ ด้าน HR ให้กับ ผู้จัดการสายงาน หัวหน้างาน เช่นการจัดหลักสูตรด้าน HR  สำหรับ Line Manager
ตลอดจน ผู้บริหารทุกระดับต้องทำความเข้าใจเรื่อง HR ให้ถ่องแท้ จงอย่าปล่อยให้หน่วยงาน HR ผูกขาดเล่นบทบาทการดูแลคนเพียงหน่วยงานเดียว  เพราะพระเอกตัวจริงในเรื่องการบริหารคน เป็นของ Line Manager ครับ...
ที่มา  www.oknation.net

อัพเดทล่าสุด