รักษาแผลงูสวัด ด้วย สมุนไพรรักษาโรคงูสวัด เสลดพังพอนตัวเมีย


1,375 ผู้ชม


รักษาแผลงูสวัด สมุนไพรรักษาโรคงูสวัด

เสลดพังพอนตัวเมีย  มีคุณค่าแก่การนำไปใช้หรือไม่

 

 

“เสลดพังพอนตัวเมีย”  มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Clinacanthus nutans (Burm.f.) Lindau.  ซึ่งบางคนอาจรู้จักกันในชื่อเรียกต่างๆ กันไปตามท้องถิ่น เช่น พญาปล้องคำ(ลำปาง), พญาปล้องดำ, พญาปล้องทอง (ภาคกลาง), พญายอ(ทั่วไป) 

จะเห็นได้ว่า เสลดพังพอนตัวเมียเป็นพฤกษามีศักดิ์สูง จึงมีบรรดาศักดิ์นำหน้า "พญา" เมื่อต้นแก่จัดจะมีข้อปล้อง       เป็นสีเหลืองทอง มีบางถิ่นเรียกสมุนไพรตัวนี้ว่า ผักมันไก่ และผักลิ้นเขียด (เชียงใหม่) ก็มี ถือว่าเป็นตระกูลเดียวกันหมด 1

โดยทั่วไป  ชาวบ้านแถบภาคเหนือใช้กินเป็นอาหาร นิยมใส่แกงแค  จะใช้เยียวยาอาการต่างๆ ดังนี้ 2

การใช้รักษาพิษจากสัตว์ต่างๆ

การใช้รักษาพิษงู ใช้เชือกรัดเหนือบาดแผลที่ถูกกัด เพื่อป้องกันไม่ให้พิษเข้าสู่หัวใจก่อนตามหลักการปฐมพยาบาล การใช้เสลดพังพอนตัวเมียให้เลือกใบที่ไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป ประมาณ 20-30 ใบ ล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำมารักษาพิษโดยทำได้หลายวิธี เช่น

- .ใช้ใบเสลดพังพอนตัวเมียที่ไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป ประมาณ 25-30 ใบ นำมาล้างน้ำให้สะอาด ให้คนที่ถูกงูกัดเคี้ยว กลืนแต่น้ำ กากคายออกมาพอกแผล

- หรือจะนำใบเสมาตำผสมน้ำซาวข้าว สักครึ่งแก้วคั้นเอาแต่น้ำมารับประทานครั้งเดียวหมด แล้วใช้กากพอกที่ถูกกัด หรือจะใช้สุราโรงผสม โดยใช้ 28 ดีกรี สัก 3 ช้อนโต๊ะ กรองเอาแต่น้ำดื่มครั้งเดียว แล้วใช้กากพอกแผลเช่นเดียวกัน ใบเสลดพังพอนจะช่วยดูดพิษ คนที่ถูกงูกัดจะหายปวดภายในเวลา 30-45 นาที (แต่เพื่อความปลอดภัย ควรรีบพาผู้ป่วยไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด เนื่องจากมีอันตรายสูง)

การรักษาพิษของแมลงสัตว์กัดต่อยอื่น ก็เช่นเดียวกันกับพิษงู บางทีชาวบ้านจะดองใบเสลดพังพอนตัวเมียไว้ใช้ อาจจะดองเดี่ยวๆ หรือพิมเสนร่วมด้วยก็ได้

การรักษาโรคเริม  ใช้ใบเสลดพังพอนสดๆ ประมาณ 15-20 ใบผสมด้วยเหล้า 28 ดีกรี 3 ช้อนโต๊ะ ตำคั้นน้ำทาและใช้กากพอกตรงตุ่มเริม สัก 2-3 วันก็จะหายเป็นปกติ

การรักษาโรคงูสวัด  ใช้เสลดพังพอนตัวเมียสดๆ 15-20 ใบตำผสมเหล้าโรง 28 ดีกรี แล้วใช้พอกตามตุ่มของงูสวัดให้ทั่ววันละ 2-3 ครั้งติดต่อกันทุกวัน และใช้ใบสดอีกประมาณ 15-20 ใบ ตำกับน้ำซาวข้าวครึ่งถ้วยชา วันละสองครั้ง ก่อนอาหารเพื่อขับพิษ

การรักษาโรคฝี แผลที่ผิวหนังและอื่นๆ  โรคเกี่ยวกับผิวหนัง เช่น ฝี (abscess) ไฟลามทุ่ง (cellulitis) ใช้วิธีเดียวกับการรักษางูสวัด หากเป็นลมพิษ ผื่นแพ้ ใช้ใบเสลดพังพอนตัวเมีย ตำกับดินสอพองผสมน้ำเล็กน้อย ทาหรือใช้ตำผสมเหล้าโรงทาก็ได้

รักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก  ใช้ใบเสลดพังพอนตัวเมีย ตำเคี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันงา ใช้ทาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก สามารถดับพิษร้อนได้ และทำให้แผลหายเร็วขึ้น

รักษาคางทูม  โดยใช้ใบเสลดพังพอนตัวเมียสดๆ 10-15 ใบตำให้ละเอียด ผสมกับเหล้าโรง ใช้น้ำยาทาบริเวณที่บวม อาการบวมจะหายไป และอาการเจ็บปวดจะหายไปในเวลา 30 นาที

รักษาผดผื่นคัน  ใช้เสลดพังพอนตัวเมียโขลกให้ละเอียดผสมกับดินสอพอง ทาแก้ผดผื่นคัน แก้พิษอีสุกอีใส

นอกจากนี้แล้วเสลดพังพอนยังสามารถใช้ ในรูปแบบของ “คาลาไมน์เสลดพังพอน” ใช้แก้คัน ใช้ในรูปของยาหม่องเพื่อแก้ฟกช้ำดำเขียว ในรูปแบบของกลีเซอรีน เพื่อใช้กับแผลในปาก ถ้าท่านปลูกเสลดพังพอนไว้ ทำใช้เองตามวิธีของชาวบ้านก็ได้ผลดีเช่นเดียวกัน ถ้าปลูกเสลดพังพอนไว้ก็ท้ารบกับโรคผิวหนังได้เลย  2

วิธีใช้  1

 

1. ใช้ใบสด 1-2 ใบ ล้างให้สะอาด ตำให้ละเอียดเติมแอลกอฮอล์ 70%  หรือเหล้าขาวพอให้ยาชุ่มคนให้เข้ากัน เอาสำลีชุบน้ำยาทาบริเวณที่มีอาการบ่อยๆ วันละ 4-5 ครั้ง 

2. ใช้ในรูปเสลดพังพอนในกลีเซอรีน  ทำโดยนำใบสดที่สะอาดประมาณ 1 กิโลกรัม  ตำให้ละเอียด เติมแอลกอฮอล์ 70 % 1 ลิตรหมักไว้ประมาณ 7 วันกรองเอาเฉพาะน้ำยาใส่ภาชนะตั้งในหม้อน้ำร้อนเพื่อระเหยแอลกอฮอล์ออก(ห้ามตั้งบนเตาไฟโดยเด็ดขาด)  ให้เหลือประมาณครึ่งหนึ่งแล้วเติมกลีเซอรีนปริมาณเท่าตัว  แบ่งใส่ขวดเล็กเก็บไว้ใช้ได้นาน 6 เดือน  ใช้เสลดพังพอนกลีเซอรีนป้ายบริเวณที่มีแผลอย่างน้อยวันละ 3-5 ครั้ง

ข้อควรระวัง

ไม่ควรใช้วิธีตำพอกลงบริเวณที่มีอาการโดยตรงเพราะจะทำให้กากติดแผล  ทำความสะอาด ยาก อาจทำให้ติดเชื้อเป็นหนองได้

เอกสารอ้างอิง

1. สมุนไพรที่ใช้รักษาเริมและงูสวัดด้วยเสลดพังพอนตัวเมีย หมวดสาระน่ารู้ กับสมุนไพรของไทย https://www.samunpai.com/samunpai/show.php?cat=4&id=34  access  20/4/48

2. เสลดพังพอนตัวเมีย:ท้ารบโรคผิวหนัง สมุนไพรกับสุขภาพ

https://www.anamai.moph.go.th/newsletter/herbs/herbindex.html#sled access  20/4/48 

ที่มา  www.it-gateways.com

อัพเดทล่าสุด