การรักษารากฟันในเด็ก ค่า รักษารากฟันราคาเท่าไร นะ(คำตอบ)


1,950 ผู้ชม


การรักษารากฟันเด็ก รักษารากฟันราคาเท่าไร
ลูกอายุ 5 ขวบ เข้าใจว่ายังเป็นฟันน้ำนมอยู่ แต่ลูกปวดฟัน-ปวดเหงือกบริเวณฟัน
เคยไปปรึกษาทันตแพทย์เอกชนแห่งหนึ่ง คุณหมอบอกว่าต้องรักษารากฟัน ขอรบ-
กวนสอบถามว่า ต้องรักษารากฟันสถานเดียวรึเปล่าครับ หรือจะมีวิถีอื่นๆ ไหมครับ
และค่ารักษารากฟันเด็ก (ฟันกราม) ราคาเท่าไหร่ครับ



จากที่คุณพ่อให้ข้อมูลมา ลูกอายุ 5 ขวบ ฟันที่ผุเป็นฟันน้ำนมค่ะ การที่ลูกปวดฟันหมายถึงการผุนั้นไปถึงโพรงประสาทฟันแล้ว เชื้อโรคเข้าไปในโพรงประสาทฟัน ทำให้โพรงประสาทฟันอักเสบ จึงทำให้ลูกมีอาการปวดฟัน ซึ่งไม่สามารถให้การรักษาโดยการอุดฟัน เพราะถ้าอุดไปปวด บวมอย่างแน่นอนค่ะ การรักษาที่เป็นไปได้คือ การรักษารากฟัน หรือถอนฟัน
การรักษารากฟัน มีข้อดีคือ ช่วยกำจัดอาการปวด ลูกจะยังคงมีฟันน้ำนมไว้ใช้งานจนกระทั่งถึงเวลาที่ฟันน้ำนมควรจะหลุด การรักษาฟันน้ำนมไว้ให้หลุดตามเวลาที่เหมาะสม จะช่วยเก็บที่ให้ฟันแท้ขึ้นมาเรียงตัวเป็นระเบียบค่ะ การรักษารากฟันในเด็กนั้นไม่เหมือนผู้ใหญ่นะคะ ไม่ต้องมาทำหลายครั้ง ทำประมาณ 1-2 ครั้งเท่านั้นค่ะ แต่เมื่อเทียบกับการถอนฟันนั้น การรักษารากฟันใช้เวลาในการรักษานานกว่า และค่าใช้จ่ายมากกว่า การถอนฟันสามารถกำจัดอาการปวดได้เช่นกัน แต่จะเกิดปัญหาเรื่องฟันข้างเคียงเคลื่อนเข้าหาช่องว่าง ทำให้ฟันแท้ของฟันน้ำนมซี่ที่ถอนไปไม่มีที่ขึ้น หลังถอนฟันน้ำนมแล้วก็ควรที่จะใส่เครื่องมือกันฟันล้ม ซึ่งเมื่อรวมค่าใช้จ่ายแล้วอาจไม่แตกต่างกัน กับการรักษารากฟัน และเครื่องมือนี้จะต้องใส่ไปจนกว่าฟันแท้ขึ้น อีกประมาณ 5-6 ปี และต้องมาให้ทันตแพทย์เช็คเป็นระยะ
ในความเห็นของหมอนั้นถ้าฟันซี่ที่ปวดทันตแพทย์พิจารณาว่ายังสามารถเก็บไว้ได้ด้วยการรักษารากฟันก็น่าจะรั กษานะคะ ก็ให้รีบนำเด็กไปรักษาเพราะถ้าการอักเสบลุกลามมากขึ้น อาจจะไม่สามารถรากฟันได้ ต้องถอนเพียงอย่างเดียวค่ะ
ส่วนค่ารักษารากฟันกรามน้ำนมนั้น ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดล ประมาณ 400-500 บาท (ในเวลาราชการ) และ ประมาณ 800-1000 บาท (นอกเวลาราชการ) ราคานี้ยังไม่รวมค่าครอบฟันหลังจากรักษารากฟันค่ะ
ที่มา    www.dt.mahidol.ac.th

อัพเดทล่าสุด