เรื่อง การรักษาต้อหิน ด้วย การ นวด ตา รักษา ต้อหิน จากประสบการณ์จริง!!


2,380 ผู้ชม


ประสบการณ์การรักษาต้อหิน ชนิด GCC โดยวิธีการนวดตาตารักษาต้อหิน

เมื่อ ต้นปีที่แล้ว ผมมีอาการตาซ้ายมัวสังเกตเห็นเหมือนมีหมอกบังอยู่ จึงได้ไปพบจักษุแพทย์ที่ รพ.รัฐแห่งหนึ่ง คุณหมอได้ตรวจวัดความดันตาให้พบว่าความดันตาซ้ายสูงถึงเกือบ 60 ส่วนตาขวาปกติ (ไม่เกิน 21) จึงได้ให้หยอดยา รออีกชั่วโมงวัดความดันลดลงเป็นประมาณ 40 จึงให้รับประทานกลีเซอรีน (ยาทานตัวนี้เหมือนน้ำหวานเป็นตัวดูดน้ำออกจากร่างกาย มีอยู่ 2 ครั้งที่ผมทานแล้วอาเจียนออกมาเพราะรสชาติที่สุดบรรยายของมัน หวานเลี่ยน) จนสุดท้ายความดันตาเหลือประมาณ 10 จึงให้กลับบ้านได้ ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคอะไร เข้าใจว่าเป็นโรคความดันตาสูง

คุณหมอได้ให้ยาหยอดมา 3 ตัว คือ Predforte , Glauco-oph,Voltaren และยาทาน Diamox ผมหยอดยาและทานยาอย่างเคร่งครัด พอผลออกมาดี(ไม่อักเสบ) หมอก็จะให้ off  Predforte ซึ่งหลังจากเลิกหยอด 2-3 วันก็จะกลับมาอักเสบอีก ทำให้ต้องเริ่มหยอด Predforte ใหม่เป็น 4 ครั้ง และค่อยๆลดจนเป็น 1 ครั้ง ผมเลิกหยอดอย่างนี้ 3-4 ครั้งและก็กลับมาเป็นใหม่อีกจนรู้สึกเบื่อ เครียด และท้อใจมาก (ผมเชื่อว่าความเครียดทำให้โรคเลวร้ายลง สังเกตจากการตอบสนองต่อ Predforte ที่เลวลง)

ตอนหลังผมเริ่มศึกษาเกี่ยวกับโรคของตัวเอง ซึ่งมีชื่อภาษาอังกฤษว่า GCC (Glaucomatocyclitic crisis) หรือ Posner Schlossman Syndrome เป็น โรคที่มีอาการของม่านตาอักเสบและต้อหิน เมื่อได้รับคำแนะนำให้ไปรักษาอีกรพ.หนึ่งซึ่งมีคุณหมอเฉพาะทางโรคนี้อยู่ ประกอบกับที่รพ.เดิมได้แต่ให้ยาประคับประคองอาการ ผมจึงตัดสินใจย้ายไปรักษาแห่งที่สอง ตอนกลางปี

 ผมขอเล่า Background เกี่ยวกับตัวเองนิดหน่อย คือ จากที่ได้ถามคุณหมอว่าโรคนี้มันมีสาเหตุไหม ก็ ได้รับคำตอบว่ามันมักจะเกิดกับคนที่เคยเป็นไวรัสตระกูลเริม อีสุกอีใส งูสวัด ซึ่งตัวผมเองเคยเป็นทั้งอีสุกอีใส งูสวัด และหัดเยอรมัน มันจะมีลักษณะคล้ายๆเริมคือจะแสดงตัวออกมาเมื่อเราอ่อนแอ ช่วงปีก่อนที่จะเป็นนั้นผมใช้ร่างกายค่อนข้างหนักโดยมีการทำล่วงเวลาบ่อย ครั้ง และมีการใช้สายตาอย่างหักโหมและไม่เหมาะสม คือ ชอบดูหนังซีรีย์ แต่งภาพโดยใช้คอม และติด Internet มาก ขนาดที่เมื่อกลับจากทำล่วงเวลามาถึงที่ทำงานตี4 ตี5 ก็ยังมานั่งเล่น Internet ต่อ จนเช้า นอนพักสัก 2 ชม.ก็ตื่นมาทำงานต่อ ซึ่งก็เป็นงานใช้คอมพิวเตอร์แทบจะตลอดเวลา 8-12 ชม.ต่อวัน (ตอนนั้นใช้ทีวีและจอคอมแบบหนาหรือ CRT และ ชอบปิดไฟดูหนัง/ทำงาน ซึ่งเพิ่งมารู้ทีหลังว่าจะทำให้สายตาเสีย) คุณหมอบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับการใช้คอม/ดูหนัง แต่ถ้าเป็นพวกงานเชื่อมโลหะอาจมีผล แต่ความเห็นส่วนตัวเชื่อว่าพฤติกรรมของตนมีส่วนทำให้เป็นโรคดังกล่าว

 หลังจากไปรักษาที่ใหม่ ก็ได้รับการตรวจไวรัส ปรากฏว่าเป็น negative ซึ่งหมายความว่าไม่พบไวรัส แต่ก็เป็นไปได้ว่ามี(แต่ตรวจไม่พบ) หลังจากนั้นอาการก็ดีขึ้นจนเหมือนโรคจะสงบ จึงลด Predforte ลง ลดได้วันเดียวก็มีการอักเสบขึ้นมาอีกกลับไปนับหนึ่งใหม่ ช่วงแรกความดันตาก็ไม่ได้สูงมาก

 แต่มาตอนหลังผมทำงานหนักและใช้สายตามาก (ตอนนั้นขายของทาง net-ยุ่งมาก พักผ่อนน้อย) ความดันตาก็สูงขึ้นจนเหมือนจะคุมไม่ได้ (IOP 25-32) ทั้งๆที่ใช้ยาหยอดและยากินเต็มที่แล้ว ( ยาหยอด Predforte x 3 , AlfaganP x 3 , Travatan x 1 , Cosopt x 2 ยาทาน Diamox 4 เม็ด / วัน ซึ่งยา Diamox นี้ทานนานๆจะมีผลทำให้เป็นโรคนิ่วในไต/กระเพาะปัสสาวะได้ ส่วนตัวผมมีอาการปัสสาวะบ่อย มือเท้าชาและร่างกายอ่อนเพลียไม่มีแรง  ส่วน Travatan จะทำให้ตาแดง เพราะเป็นยากลุ่มที่จำลองการอักเสบตา ดูผลข้างเคียงของยาที่ Link นี้ https://forums.212cafe.com/glaucoma/board-3/topic-12.html )

 คุณ หมอบอกว่าถ้าความดันยังไม่ลดลงก็อาจต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อระบายน้ำในลูก ตา ซึ่งผมกลัวและไม่อยากผ่าตัดมาก เพราะทราบว่าทั้งเจ็บและทำให้การมองเห็นแย่ลง ชีวิตช่วงนั้นเครียดมากทั้งภาระในการหยอดยา ทั้งผลจากยาหยอดยาทาน และอาการที่แย่ลง เรียกว่ากายป่วย ใจก็ป่วยไปด้วยภายหลังคุณหมอเสนอให้รับประทานยาต้านไวรัส ช่วงแรกๆที่ทานยาต้านไวรัสแม้ Cell อักเสบจะสงบดี แต่ความดันตาก็ยังสูงอประมาณ ปลายเดือนตุลาคม แฟนจึงชวนไปหาคุณหมอสมเกียรติ อธิคมกุลชัย ที่ รพ.บางปะกอก (ปัจจุบันท่านย้ายไป รพ.บางมด) โดยแฟนค้นข้อมูลจากทาง Internet และผมได้โทร.ไปคุยกับผู้ป่วยที่รักษากับคุณหมอราวๆ10 คน (ตาม Link นี้ https://www.geocities.com/glaucomathai/thglo4.htm)  ได้ ความว่าอาการดีขึ้นทุกคนจึงตัดสินใจไปรักษาแนวใหม่ ก่อนไปพบเข้าใจว่าคุณหมอเป็นผู้นวดให้ แต่พอไปถึงคุณหมอสอนวิธีนวดตา โดยให้นั่งตัวตรงแล้วเอาสันมือของตัวเองกดที่เบ้าตา ช่วงแรกที่นวดตา พอไปตรวจซ้ำปรากฏว่าความดันตาไม่ได้ลดลงเลย ผมจึงยังไม่เชื่อกับวิธีการนวดตาอย่างสนิทใจ หลังจากนวดไป 2 สัปดาห์ก็ไปตรวจตามนัด(ครั้งนี้กะว่าถ้าไม่ดีขึ้นก็จะไม่ไปแล้ว) คุณหมอสอนนวดท่าใหม่โดยให้เอาศอกวางกับโต๊ะแล้วนวด นวดแล้ววัดติดกัน 3 ครั้ง ความดันตาลดลงทุกครั้ง เรียกความมั่นใจขึ้นมา สรุปว่าที่นวดก่อนหน้านี้ทำผิดทั้งท่าทางและแรงกด (การนวดตานี้เมื่อนวดเสร็จใหม่ความดันตาจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด รู้สึกสบายตา และ ก็จะทำให้ความดันในช่วงอื่นของทั้งวันลดลงด้วย ไม่ใช่จะลดลงเฉพาะตอนหลังนวดใหม่ๆเท่านั้น ปกติที่ไปวันความดันตาผมก็ไม่ได้นวดก่อนวัด เพราะอยากพิสูจน์เหมือนกันว่าถ้าไม่นวดก่อนวัด ความดันจะขึ้นไหม)หลัง จากนวดตาเป็น ความดันตาก็ดีขึ้นจนเหลือประมาณ 20 แต่ก็ไม่ได้ลดลงอีก (คุณหมอบอกว่ามันน่าจะดีกว่านี้) คุณหมอจึงให้นวดให้ดูอีกครั้ง ปรากฏว่านวดผิดอีกแล้วคือไปเน้นตรงกลางตามากเกินไป แรงไม่ได้กระจายไปทั่วทั้งเบ้าตา จึงต้องปรับท่าทางกันใหม่ ความดันตาก็ค่อยๆลดลงพร้อมกับยาหยอดที่ลดลงด้วย (บางครั้งก็ลดลงมาเหลือ10สรุปว่าหลังจากนวดตาประกอบกับการรักษาที่ รพ.แห่งที่สองไปได้ 5 เดือน- เดิมใช้ยาหยอด Predforte x 3 , AlfaganP x 3 , Travatan x 1 , Cosopt x 2 ยาทาน Diamox 4 เม็ด / วัน ความดันตาประมาณ 26-a ปัจจุบันเหลือ Predforte x 1 , AlfaganP x 2 และ Isoptopine x 1 และนวดตาวันละ 6 ครั้ง วัดความดันตาได้ประมาณไม่เกิน 18 (ทั้งนี้เครื่องวัดความดันตาแต่ละเครื่องวัดได้ค่าไม่เท่ากัน ค่าที่บอกวัดจาก รพ.แห่งที่สองซึ่งสูงกว่าวัดจากที่ รพ.อื่น 2 แห่ง)

ที่มา  forums.212cafe.com

อัพเดทล่าสุด