กินอะไรหน้าใส ทำอย่างไรให้หน้าใส สำหรับสาวๆ โดยตรง



ขึ้นชื่อว่า ผิวพรรณ แล้ว ผู้หญิงทุกคนมักจะเอาใจใสดุแลกันเป็นอันดับต้นๆ เพราะผิวพรรณที่ดี มีน้ำมีนวลนั้น สะท้อนถึงสภาพร่างกายที่มีสุขภาพดี ทั้งกายและใจ และยังทำให้เกิดความมั่นใจ ในเวลาเข้าสังคมอีกด้วย
แต่ก็มีปัจจัยมากมายที่ทำให้ผิวพรรณ มีการเปลี่ยนแปลง เช่น อาหาร สิ่งแวดล้อม ความเครียด การขาดการออกกำลังกาย มลภาวะต่างๆ และวัยที่เพิ่มขึ้น
มีงานวิชาการมากมายที่ระบุว่า ตัวการที่ ทำให้เกิดความเสื่อมของผิว ตัวร้าย คือ อนุมูลอิสระต่างๆ ในร่างกายของเราเองนี่ละ ตัวนี้ ที่เป็นต้นเหตุของความเสื่อมสภาพของผิวอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้แก่ รอยตีนกา ฝ้า กระ หรือ ปัญหาผิวพรรณต่างๆ
เราไม่สามารถ ที่จะหยุดอายุได้ แต่เราสามารถชลอ ความเสื่อม ที่ต้องเกิด ตามธรรมชาติ ให้ช้าลงได้  ที่มีปฏิบัติกันอยู่แล้ว คือ
1.การบำรุงจากภายนอก โดยมาก มาจากเครื่องประทินผิวต่างๆ
2.การบำรุงจากภายใน ซึ่งคือ การกินอาหารอย่างถูกต้อง ถูกหลักโภชนาการ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างถูกต้อง และนำไปซ่อมแซมบำรุง ให้ผิวพรรณของเราไม่ทรุดโทรมก่อนวัยอันควร  แต่อาหารชนิดใด ที่จะให้คุณค่าการบำรุงผิวพรรณ อย่างถูกต้องล่ะคะ ลองมาดูกันค่ะ…

 

                                
1.คนที่มีปัญหาเรื่องเป็นสิวง่าย ควรกินผักผลไม้ ที่มีสีเหลืองและส้ม ซึ่งมีbeta caroteneสูง ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็น oil-reducing vitamin A เช่น มะม่วง แครอต พริกหวาน สตรอเบอรี่ ควรเลี่ยง อาหารทะเล อาหารเค็ม อาหารที่มีไอโอดีนสูง เพราะจะไปกระตุ้นต่อมน้ำมันให้ยิ่งทำงาน และกินอาหารหวานให้น้อยๆ
2.คนที่มีปัญหา มีริ้วรอยได้ง่ายๆ ควรกินผักผลไม้ ที่มีสีเข้มๆ ซึ่งมีวิตามินซีสูง ช่วยให้ผิวกระชับ และ มีสารต้านอนุมูลอิสะ ผลไม้สีเข้มๆ เช่น บลูเบอร์รี่  จากผลการวิจัยพบว่า แอนโทไซยานิน (anthocyanin)  สารเม็ดสีในบลูเบอร์รี่ ช่วยในเรื่องสายตาด้วย มะเขือม่วง
ขอแนะนำให้ลองกินบลูเบอร์รี่รวมกับนมหรือโยเกิร์ต อร่อยและมีประโยชน์  ส่วนกะหล่ำปลี ที่เห็นเขียวๆ ม่วงๆนั้น    อุดมไปด้วยวิตามินเอ, ซีและเบตาแคโรทีนที่จะช่วยในเรื่องของผิวพรรณส่วนข้าวโอ๊ต เต็มไปด้วยเส้นใยที่ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ทั้งยังช่วยลดอาการตึงเครียด จึงทำให้รอยเหี่ยวย่นน้อยลง    หลีกเลี่ยง อาหารหวานๆ และอาหารที่มีเหล็กสูงๆ จะทำให้ยิ่งมีริ้วรอย
3.คนที่ผิวแห้ง ต้องดื่มน้ำมากๆและกินอาหาร  ที่มีไขมันดีๆหน่อย เพื่อให้เซลล์แข็งแรงพอจะอุ้มน้ำไว้ได้ เช่นผลอะโวคาโด อะโวคาโด  ช่วยทำให้ผิวเรียบเนียน และปกป้องผิวจากอันตรายที่เกิดจากแสงแดด เนื่องจากอะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินอี  อะโวคาโด ที่เมืองไทยก็มีมาก  นอกจากนี้ ก็มี น้ำมันมะกอก ทุเรียน  ส่วนลูกพลัม อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยป้องกันการถูกทำลายของไขมันหลีกเลี่ยง การดื่มกาแฟและชาสีดำ พวกอาหารทอดๆ เนยมาการีน จะยิ่งทำให้ผิวแห้ง
4.คนที่มักมีผิวแพ้ มีสีแดงเป็นจ้ำๆขึ้นมาบ่อยๆ ควรกินอาหารพวก calming food อาหารที่กินแล้วรู้สึกเย็น เช่น  ปลา แตงกวา และอาหารต้านอนุมูลอิสระ หลีกเลี่ยง อาหารเผ็ดร้อน แอลกอออลล์ อาหารที่มีคาเฟอีน เพราะจะทำให้เส้นเลือดขยายตัวขึ้นมาได้ง่าย

5.คนที่มีผิวตกกระ เป็นจุดด่างดำ ควรกินพวกอาหารต้านอนุมูลอิสระ เช่นบร้อคโคลี่  ผลไม้ทับทิมทั้งน้ำและเนื้อ  ช็อกโกแล็ตสีดำ ซึ่งช่วยไม่ให้ผิวแพ้ต่อแสงแดดได้ง่ายๆ หลีกเลี่ยง อาหารที่มีแอลกอฮอลล์ อาหารหมักดอง เป็นต้น

6.คนที่มีผิวพรรณไม่ผ่องใส ควรกินอาหารผักผลไม้ สีเขียว สีส้ม ที่มีวิตามินเอมากๆ สำหรับกีวี มีวิตามินซีและสารอาหารบางอย่างในกีวีช่วยในการไหลเวียนของออกซิเจน  และยังมี กล้วย เป็นแหล่งรวมของโพแทสเซียม จะช่วยในเรื่องของระบบการย่อยอาหารแล้วยังช่วยลดอาการท้องผูก ทำให้ผิวพรรณผ่องใส
หลีกเลี่ยง อาหารที่มีเครื่องเทศ กระเทียม หอมหัวใหญ่ อย่ากินมากนัก เพราะจะยิ่งทำให้ผิวหมองคล้ำ
นอกจากเรื่องอาหารการกินแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือเรื่องของจิตใจ จิตใจที่สงบ สะอาด ประกอบไปด้วยเมตตา ทำตนเป็นผู้ไม่มีภัยกับตนเองหรือผู้อื่น ส่งผลทำให้ผิวพรรณผ่องใส สดชื่น ดูเด็กกว่าวัยอีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้  จะมีส่วนช่วยให้เรามีผิวพรรณที่ผ่องใส บ่งบอกถึง สุขภาพที่ดี กันทุกคนแล้วนะคะ อย่าลืม กินผักผลไม้กันมากๆ เพราะสารอาหารที่จะทำให้ผิวพรรณเรา ผ่องใส  ส่วนใหญ่ก็อยู่ ในผักผลไม้นั่นเองค่ะ
อ้างอิง จากหนังสือ กินดี มีสุข ของศ.นพ.ดร.วิจิตร บุณยะโหตระ
ที่มา  https://lanpanya.com

อัพเดทล่าสุด