ข่าวเรื่องเพศศึกษา ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเพศศึกษา เกี่ยวกับคุมกำเนิด



ฟองน้ำคุมกำเนิด


ไม่ อาจปฏิเสธได้เลยว่า เดี๋ยวนี้นั้นวิทยาการทางการแพทย์นั้นก้าวไกลกว่าแต่ก่อนมากเลยทีเดียว เพราะมีการคิดค้นเครื่องมือ หรือวิธีการต่างๆ มากมายเพื่อพิชิตบรรดาโรคร้ายๆ ที่จะคร่าชีวิตมนุษย์ให้หมดสิ้นไป


ใน ทางตรงกันข้ามก็มีการคิดค้นวิธีการต่างๆ เพื่อจำกัดอัตราการเกิดของมนุษย์ หรือการคุมกำเนิดด้วย ทั้งนี้ส่วนหนึ่งก็เป็นด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บ้างก็เป็นไปด้วยความไม่พร้อมทางด้านต่าง ๆ


ซึ่ง อุปกรณ์การคุมกำเนิดที่เรารู้จักกันดีคงหนีไม่พ้น ถุงยางอนามัยในเพศชาย และยาคุมกำเนิดในเพศหญิง มาวันนี้เราขอแนะนำอีกหนึ่งทางเลือกให้สาว ๆ ค่ะ นั่นก็คือ ฟองน้ำคุมกำเนิด


ฟองน้ำคุมกำเนิด (Contraceptive Sponge) เป็นสารสังเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีคุณลักษณะเป็นสารปุพรุน และเคลือบด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออสุจิ มีลักษณะเหมือนโดนัท ใช้สอดใส่ในช่องคลอดให้ลึกที่สุด เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

การ ใช้ จะต้องสอดใส่ในช่องคลอดให้ถูกวิธีก่อนมีการร่วมเพศ และทิ้งไว้อย่างน้อย 6 ชั่วโมง หลังร่วมเพศ เพื่อให้มีการทำลายอสุจิได้หมด อาจจะทิ้งไว้ได้ถึง 24 ชั่วโมง

ฟองน้ำคุมกำเนิด


แต่การคุมกำเนิดด้วย ฟองน้ำคุมกำเนิดนั้น มักไม่เป็นที่นิยม และแพทย์เองก็ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ เพราะในผู้ใช้บางรายอาจจะเกิดผลแทรกซ้อนที่พบได้บ่อยคือ การระคายเคืองตัวเยื่อบุช่องคลอด ทั้งอาจจะจากสารสังเคราะห์ หรือจากยาฆ่าเชื้ออสุจิที่เหลือไว้ก็ได้

โดยเจ้าฟองน้ำคุมกำเนิด เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่แพ้ยาคุมกำเนิด ซึ่งมีฮอร์โมนผสมอยู่ได้เป็นอย่างดี แต่ ทั้งนี้เจ้าฟองน้ำคุมกำเนิดก็มีข้อด้อยตรงที่ไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ ได้ 100 เปอร์เซนต์เต็ม และไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย

หาก สาว ๆ คนไหนที่คิดจะใช้ ฟองน้ำคุมกำเนิด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญก่อนการใช้ทุกครั้ง เพราะในแต่ละบุคคลนั้นอาจจะมีแพ้สารเคมีแตกต่างกันไปได้ด้วยค่ะ



ขอบคุณข้อมูลจาก...pooyingnaka.com

 

อัพเดทล่าสุด