วิธีนวดสลายไขมัน ด้วย น้ำมันนวดสลายไขมัน อย่างถูกต้อง


1,717 ผู้ชม


การนวดเพื่อการสลายไขมัน
         การนวดไทยยึดหลักการโดยใช้การกด การคลึง การบีบ การดึง การบิด การดัด การตบ การตี การทุบ การสับ การเหยียบ 
       ประโยชน์ ที่ได้ คือ การคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเมื่อย แก้เส้นเอ็นตึง ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนได้ดีขึ้น รักษาอาการต่างๆ เป็นต้น
       เราจึงนำหลักการการนวดมาประยุกต์ใช้เพื่อการสลายไขมันเฉพาะที่ เช่น บริเวณเอว ต้นแขน ต้นขา คาง หน้าท้อง เป็นต้น เพื่อทำให้รูปร่างกระชับได้สัดส่วนดูดีขึ้น
เทคนิคการนวดเพื่อการสลายไขมันนิยมใช้อยู่ 2 วิธี คือ
1. การนวดด้วยมือ
2. การนวดด้วยเครื่อง
       การนวดที่ดีต้องนำมาประยุกต์ให้ถูกวิธี จึงสามารถทำให้ไขมันสลายได้ ซึ่งขอแนะนำว่าการนวดด้วยมือเป็นวิธีที่ดีที่สุด เนื่องจากผู้นวดสามารถรับรู้ได้ว่าบริเวณใดมีไขมันจับอยู่เป็นจำนวนมาก สามารถลงแรงหนักเบาในการนวดได้ และสามารถถ่ายทอดความร้อนจากผู้นวดไปยังผู้ถูกนวดได้ แต่ในปัจจุบันเพื่อความสะดวกจึงมีการใช้เครื่องมือจำลองมาแทนการนวดด้วยมือ ของคน โดยมีหลักการเดียวกันคือตีให้ไขมันแตกตัว เกิดการสลายตัวของไขมันในอวัยวะที่มีการสะสมของไขมันเป็นจำนวนมาก การนวดด้วยเครื่องมีข้อจำกัดอีกประการก็คือ ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีรูปร่างเล็กบางเพราะจะกระแทกแรงไปถึงกระดูกได้ 
 ผลิตภัณฑ์เสริมในการสลายไขมัน
       ในการนวดควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการหล่อลื่นในระหว่างการนวด เช่น น้ำมัน ครีม หรือเจล โดยต้องมีคุณสมบัติในการหล่อลื่น เพื่อลดแรงเสียดทานและควรมีสารที่ให้คุณค่าในการช่วยสลายไขมัน และคุณค่าในการกระชับผิว ซึ่งช่วยทั้งทางตรงและทางอ้อม 
       เทคนิคการขจัดของเสียที่เกิดจากการนวดสลายไขมัน ที่ทำให้เกิดการไหลเวียนของระบบน้ำเหลืองที่ดีจึงมีวิธีการ ดังนี้
1) ความร้อน ใช้ความร้อนโดยการอบ อาจใช้วิธีเข้าไปอยู่ในกระโจมอบตัวเพื่อให้ระบบการไหลเวียนดีและให้เหงื่อ ออกมากๆ เพื่อเป็นการขับของเสียออกมาทางเหงื่อ
2) การนวด เป็นการนวดที่ขจัดของเสียออกจากร่างกายหลังจากได้นวดเพื่อสลายไขมันแล้ว ให้โกยแล้วรีดไขมันบริเวณที่นวดลงมายังบริเวณขาหนีบ รักแร้ นอกจากนั้นนวดเสร็จแล้วให้ปัสสาวะออกเพื่อถ่ายของเสียอีกทางหนึ่ง
3) อโรมาเธอราปี (aromatherapy) ใช้กลิ่นในการช่วยบำบัด โดยเมื่อสูดดมน้ำมันหอมระเหยที่มีสรรพคุณทำให้เกิดพลังและมีแรง เซลล์รับกลิ่นที่อยู่ภายในโพรงจมูกจะไวต่อการรับกลิ่นมาก น้ำมันหอมระเหยที่สูดดมเข้าไปจะช่วยให้มีการไหลเวียนของโลหิต/น้ำเหลืองมี การขับถ่ายของเสียได้ดี โดยไปเร่งกระบวนการขับของเสียออกจากร่างกาย
การแก้ปัญหาผิวหนังเหี่ยวย่นเมื่อไขมันถูกขจัดไป

     เมื่อทำการขจัดของเสียออกจากร่างกายแล้ว ผิวหนังบริเวณนั้นอาจเกิดการเหี่ยวย่น ไม่สดชื่น แก้ปัญหานี้ได้โดยการทำ  Body Wrap โดยใช้แผ่นฟิล์มพันขึ้นมาเรื่อย ๆ จากปลายเท้าขึ้นมายังแขนเพื่อกระชับผิวให้เข้าที่และยังเร่งการขับของเสีย เพิ่มเติม  และอาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการกระชับผิวร่วมด้วย เช่น ครีม หรือ  เจลกระชับผิว อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวบริเวณนั้น ปัจจุบันมีการใช้เครื่องมืออุปกรณ์มาช่วยหลายรูปแบบ โดยการใช้เครื่องจะมีการทำ Body Wrap  และให้ความร้อนร่วมด้วย เครื่องมือบางชนิดมีการพัฒนาใช้ได้ครบทุกขั้นตอน ตั้งแต่นวดสลายไขมัน ขจัดของเสียและกระชับผิวให้เต่งตึงอีกด้วย
ที่มา  ruenspa.surprisethailand.com

อัพเดทล่าสุด