กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ต้นเหตุ? อาการปัสสาวะบ่อย - อาการปัสสาวะบ่อย


ปัสสาวะบ่อย สาเหตุการปัสสาวะบ่อย อย่าปล่อยเนิ่นนาน

ปัสสาวะบ่อย
 


          ปัสสาวะบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องน่าสนุก น่ารำคาญแถมยังสร้างความกังวลใจ เอ๊ะ...ฉันเป็นโรคอะไรหรือเปล่านี่ ?

          โดยปกติ ตอนกลางวันคนเราจะถ่ายปัสสาวะประมาณ 3–5 ครั้ง ส่วนตอนกลางคืน 0-1 ครั้ง แต่หากใครถ่ายปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ นั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ระบบทางเดินปัสสาวะกำลังมีปัญหาบางประการ หรือมีการระคายเคืองและไวต่อความรู้สึกของกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งอาจเกิดจากสาเหตุหนึ่งต่อไปนี้ค่ะ

          การที่ความจุของกระเพาะปัสสาวะลดลง ซึ่งมีได้หลายสาเหตุ เช่น มีก้อนนิ่วขนาดใหญ่ เนื้องอก การติดเชื้อเรื้องรัง หรือการที่เส้นประสาทที่มาเลี้ยงกระเพาะปัสสาวะพิการ ทำให้กระเพาะปัสสาวะหดรัดตัวตลอดเวลา มีการอักเสบหรือระคายเคืองบริเวณชั้นเยื่อบุ รวมถึงกล้ามเนื้อของกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งการระคายเคืองจะส่งผลให้ประสาทไวต่อความรู้สึก ทำให้กระเพาะปัสสาวะหดรัดตัว และยังส่งผลให้ความยืดหยุ่นของกระเพาะปัสสาวะเสียไป ทำให้ถ่ายปัสสาวะบ่อย สาเหตุที่ทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคือง ส่วนใหญ่เกิดจากการมีก้อนนิ่วหรือมีการติดเชื้อนั่นเอง
          การที่ไตขับน้ำปัสสาวะออกมามาก ทำให้ปริมาณน้ำปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ปัสสาวะบ่อยได้ ปัสสาวะจำนวนมากที่ไตขับออกมาอาจเกิดขึ้นชั่วคราว เนื่องจากการดื่มน้ำมาก แต่ในบางรายอาจเกิดขึ้นเป็นเวลานาน เช่น ในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน หรือได้รับยาขับปัสสาวะ
          สำหรับการถ่ายปัสสาวะในตอนกลางคืน มักเป็นอาการแสดงของโรคไตที่เกี่ยวข้องกับการเสียหน้าที่ของไต และอาจพบในระยะแรกของผู้ป่วยโรคหัวใจวาย นอกจากนี้อาจเนื่องจากการดื่มน้ำมากในตอนเย็น การดื่มกาแฟ น้ำชา หรือเหล้า ก็อาจส่งผลให้ถ่ายปัสสาวะในตอนกลางคืนได้ค่ะ
          การถ่ายปัสสาวะบ่อย หากไม่ใช่เกิดขึ้นชั่วคราว เช่น จากการดื่มน้ำมาก ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุให้แน่ชัด หากพบความผิดปกติจะได้ทำการรักษาเสียแต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้โรคลุกลามจนเป็นอันตราย

          ใครที่เคยคิดว่าปัสสาวะบ่อยเป็นเรื่องขี้ประติ๋ว ...เปลี่ยนความคิดเสียตั้งแต่ตอนนี้ก็ยังไม่สายค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สวยด้วยแพทย์

อัพเดทล่าสุด