ลดความอ้วนด้วยกล้วย ลดความอ้วนด้วยกล้วยหอม เรื่องกล้วยๆ เพราะใครๆ ก็อยากสวย


4,750 ผู้ชม


มุสลิมไทยดอทคอม ลดความอ้วนด้วยกล้วย เรื่องกล้วยๆ เพราะใครๆ ก็อยากสวย 
healthfood.muslimthaipost.com
มาดูกันซะหน่อยว่า สูตรลดอ้วนด้วยกล้วยนั้น เค้าทำกันอย่างไร
ลดความอ้วนด้วยกล้วย ตอนที่ 1

โยโกะ ทาคาฮาชิ แม่บ้านชาวโตเกียวบอกว่า โทชิอากิ สามีของเธอได้เริ่มสูตรอาหารนี้เมื่อต้นฤดูร้อน หลังจากที่ได้อ่านโฆษณาเกี่ยวกับสูตรรับประทานกล้วยในมื้อเช้า ซึ่งทำให้เขาลดน้ำหนักได้ 3 กิโลกรัม “สามีของฉันไม่เคยทานมื้อเช้ามาก่อน แต่ตอนนี้ เขาทานกล้วยวันละ 1 ลูกตอนเช้าทุกวัน ซึ่งมันก็สะดวกและง่ายดี”
ส่วน ยานางิฮาระ (เผยแต่นามสกุล) ครูสอนภาษาวัย 40 ปีบอกว่า เธอเองก็ได้ลองสูตรอาหารนี้มาเป็นระยะเวลา 1 เดือนและน้ำหนักลดลงไป 2 กิโลกรัม แต่เธอไม่คิดว่าเป็นเพราะสูตรอาหารนี้
“ฉันทดลองสูตรลดความอ้วนมาแล้วหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นคุกกี้ถั่วเหลือง หรือชาลดน้ำหนัก แต่ไม่มีสูตรไหนได้ผลเลย ฉันมักจะลดได้ประมาณ 2 กิโลกรัมจากสูตรอาหารเหล่านี้ แต่แล้วน้ำหนักก็จะกลับมาเท่าเดิมอย่างรวดเร็ว มันอาจจะดูน่าทึ่งที่คูมิโกะ โมริ ลดน้ำหนักได้ถึง 7 กิโลกรัม แต่มันก็คงเป็นเรื่องง่ายสำหรับเธอที่จะลดน้ำหนักเท่านี้ เพราะว่าเธอเป็นคนน้ำหนักมากอยู่แล้ว” 

 ทั้งนี้ กล้วยไม่ใช่สูตรอาหารลดความอ้วนอันแรก ที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น ในช่วงยุค 70 ชาวญี่ปุ่นนิยมลดความอ้วนด้วยชาอู่หลงและหัวบุก ยุค 80 นิยมสูตรอาหารเด็กคือ กล้วยและไข่ต้ม ยุค 90 เป็น แอปเปิ้ล วุ้นกะทิ โก้โก้ และพริกหยวก ในช่วงทศวรรษนี้ก็คือ จิ๊กโฉ่ว น้ำแครอท นมถั่วเหลือง คินาโกะ (แป้งถั่วเหลืองย่า) ส่วนเมื่อปลายปีที่แล้วคือ นัตโตะ (ถั่วหมัก) ที่ขายหมดเกลี้ยงตามห้างสรรพสินค้า

ลดความอ้วนด้วยกล้วย ตอนที่ 2

เริ่มจากการรับประทานกล้วย 1 ผล (หรือมากกว่าที่ต้องการ) พร้อมกับน้ำในมื้อเช้า จากนั้นก็รับประทานอะไรก็ได้ในมื้อกลางวันและมื้อเย็น (แต่ต้องทานก่อน 2 ทุ่ม) อาจจะเพิ่มอาหารว่างตอนบ่าย 3 แต่ต้องห้ามทานของหวานหลังมื้ออาหารโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งเข้านอนก่อนเที่ยงคืน
   
จะได้ผลหรือไม่คงต้องทดลองกันดู แต่สำหรับ ศาสตราจารย์มาซาฮิโกะ โอคาดะ แห่งมหาวิทยาลัยแพทย์นิงาตะ ให้คำแนะนำว่า ร่างกายคนเราต้องการสารอาหารหลักอยู่ 3 อย่าง คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน หลักการที่สำคัญคือ การสร้างความสมดุลของสารอาหารสามชนิดนี้ และจำนวนแคลอรี่ที่เข้าสู่ร่างกายในแต่ละวัน ถ้าเข้าใจหลักการนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สูตรลดความอ้วนใด ๆ เลย

จะว่าไปแล้ว กล้วยไม่ใช่สูตรลดความอ้วนอันดับแรกที่ได้รับความนิยมของชาวญี่ปุ่น แต่ก่อนหน้านั้น เคยมีสูตรลดอ้วนสารพัดสูตรอย่าง นัตโตะ(ถั่วหมัก) ที่ขายดีหมดเกลี้ยงตามห้างสรรพสินค้า สูตรจิ๊กโฉ่ว น้ำแครอท นมถั่วเหลือง คินาโกะ(แป้งถั่วเหลืองย่าง) สูตรแอปเปิ้ล วุ้นกะทิ โกโก้ และพริกหยวก หรือแม้แต่สูตรอาหารเด็กอย่าง กล้วยและไข่ต้ม

สูตรลดความอ้วนสูตรไหน ๆ คงไม่สำคัญเท่ากับวินัยและความตั้งใจ หากคิดจะลดความอ้วนตามสูตรที่ว่า แต่ยังคงรับประทานของหวาน หรือรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูง และไม่ออกกำลังกาย ก็คงจะช่วยลดได้ไม่มาก แถมร่างกายอาจขาดสารอาหารที่ต้องการได้
แหล่งข้อมูล : naitam.com ,  mthai.com

อัพเดทล่าสุด