วิธีกำจัดคราบชา-กาแฟ ที่ฝังแน่นก้นแก้ว ให้แก้วกลับมาสะอาดวิ้งอีกครั้ง


1,509 ผู้ชม

วิธีกำจัดคราบชา-กาแฟ ให้แก้วกลับมาสะอาดวิ้งอีกครั้ง โดยเฉพาะคราบฝังแน่นก้นแก้วที่ล้างด้วยน้ำไม่ออก ยังมีรอยสีน้ำตาลตกค้าง มาดูวิธีกำจัดไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


วิธีกำจัดคราบชา-กาแฟ ให้แก้วกลับมาสะอาดวิ้งอีกครั้ง โดยเฉพาะคราบฝังแน่นก้นแก้วที่ล้างด้วยน้ำไม่ออก ยังมีรอยสีน้ำตาลตกค้าง มาดูวิธีกำจัดไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

สำหรับคนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ จนตอนนี้ก้นแก้วเต็มไปด้วยคราบสีน้ำตาลฝังแน่น ขัดยังไงก็ไม่ออก วันนี้กระปุกดอทคอมเลยรวบรวมวิธีดี ๆ ที่จะช่วยกำจัดคราบชา-กาแฟเหล่านั้นให้หายไป ด้วยของใช้รอบ ๆ ตัวเรานี่แหละ รับรองว่าปัญหาคราบชา-กาแฟที่เคยกวนใจหายไปแน่นอน แถมยังช่วยให้แก้วเก่า ๆ กลับมาสะอาดเอี่ยมและน่าหยิบมาชงกาแฟดื่มกว่าเดิมแน่นอน

1. เบกกิ้งโซดา
วิธีนี้ง่ายมากเพราะมีแค่เบกกิ้งโซดาก็กำจัดคราบได้แล้ว เริ่มจากเทเบกกิ้งโซดาให้เต็มก้นแก้ว (หรือประมาณ 1-2 ช้อนชา) เสร็จแล้วก็เติมน้ำร้อนตามลงไปให้พอท่วมเบกกิ้งโซดาพร้อมกับทิ้งไว้สักพัก จากนั้นใช้ฟองน้ำขัดให้ทั่ว คราบก็จะค่อย ๆ จางลงและหายไป หากยังหลงเหลือคราบอยู่ ให้ทำซ้ำขั้นตอนเดิม
2. น้ำส้มสายชู
ขั้นตอนการกำจัดคราบก็คล้าย ๆ กับวิธีแรก แค่เปลี่ยนส่วนผสมเล็กน้อย โดยเทน้ำร้อนลงไปในแก้วที่มีคราบประมาณครึ่งหนึ่งของแก้ว จากนั้นเทน้ำส้มสายชูตามลงไปจนเต็มแก้ว วางทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วเทออก ขัดคราบออกด้วยใยขัดให้ทั่วก่อนล้างแก้วตามปกติ

3. น้ำส้มสายชูกับเกลือ
ก่อนจะขัดให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดด้านในแก้วให้ทั่วซะก่อน จากนั้นผสมน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ กับเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ ในภาชนะอื่นก่อน คนส่วนผสมให้เข้ากันดีแล้วเทลงในแก้วที่มีคราบ ทิ้งไว้ 10 นาที นำผ้าผืนเดิมขัดจนคราบหมด แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาดในขั้นตอนสุดท้าย
4. ยาสีฟัน (ครีมสีขาว)
คราวนี้เปลี่ยนจากแปรงฟันมาแปรงแก้วกันบ้าง โดยบีบยาสีฟันลงบนแปรงสีฟัน (เก่า) พอประมาณ แล้วขัดให้ทั่วแก้วเน้นจุดที่มีคราบ โดยเฉาะขอบก้นแก้วด้านในก็ต้องขัดให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วใช้ผ้าขัดจนกว่าคราบจะหายไป แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด พร้อมกับใช้ผ้าเช็ดแก้วให้แห้งสนิท

5. ผงฟอกขาว (Bleaching Powder)
ส่วนคราบชา-กาแฟที่ฝังแน่นจริง ๆ ลองใช้วิธีนี้ดูนะคะ เริ่มด้วยเทน้ำร้อนลงในถ้วยใบใหญ่ โรยผงฟอกขาวลงไป 1 ช้อนชา (ไม่ต้องคนส่วนผสม) แช่แก้วลงในถ้วยทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อรอให้ส่วนผสมซึมลงไปในคราบ จากนั้นล้างแก้วให้สะอาด แล้วใช้ผ้าเช็ดแก้วจนแห้งสนิท
6. เบกกิ้งโซดา น้ำส้มสายชู และน้ำยาล้างจาน
การรวมพลังของ 3 ส่วนผสมที่จะทำให้คราบหมดไป ด้วยการเทเบกกิ้งโซดาลงในแกว 1 ช้อนโต๊ะ หยดน้ำยาล้างจานกับน้ำส้มสายชูตามลงไป อย่างละ 3-4 หยด แล้วค่อยเทน้ำร้อนลงไปประมาณครึ่งแก้ว จากนั้นขัดคราบออกให้เกลี้ยงแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

ตอนนี้ก็ถึงเวลาเดินเข้าครัว ไปหาส่วนผสมกันได้แล้ว ที่บ้านมีอะไรก็ลองเอามาทำความสะอาดกันดูนะคะ เชื่อว่าจะช่วยให้คราบชา-กาแฟก้นแก้วหายไปได้ชัวร์ 
ที่มา               kapook.com

อัพเดทล่าสุด