เคล็ดลับ 13 วิธีเคารพสามี จนสามีรักสามีหลง รักกันไปจนแก่เฒ่า


4,633 ผู้ชม


จริงๆ แล้วการ เคารพสามี หรือให้เกียรติกันนั้น คือสิ่งที่ทั้งสามีและภรรยาต้องมีให้เเก่กันค่ะ นั่นก็เพราะมันคือพื้นฐานของการเป็นครอบครัวและคู่ครอง หากสาวๆ เคารพคุณสามี ไม่นอกใจ ซื่อสัตย์ และให้เกียรติเขาทั้งต่อหน้าและลับหลัง คุณสามีก็จะปฎิบัติต่อคุณเช่นเดียวกันค่ะ

1. ขอคำแนะนำจากเขาบ้าง
ไม่ว่าคุณจะเก่งหรือเป็นเวิร์กกิ้งวูแมนมากแค่ไหน ก็ควรจะต้องมีการปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากเขาบ้างค่ะ และการแสดงให้เขาเห็นถึงด้านที่อ่อนแอของคุณ และรับฟังความคิดเห็นของเขาจะทำให้เขารู้สึกมีค่าและภาคภูมิใจ แต่ก็ไม่ใช่ไปบังคับให้เขาช่วยตัดสินใจเรื่องง่ายๆ จุกจิกๆ เช่น กลางวัน/เย็นนี้จะกินไรดี เลือกชุด เลือกรองเท้าให้คุณ หรือการตัดสินใจในเรื่องการเงินของครอบครัว การศึกษาของลูก
2. จดจำรายละเอียดของคุณสามี
 
เมื่อขอคำแนะนำจากเขาแล้ว ก็ควรเก็บรายละเอียดเรื่องมุมมอง ความคิด ความชอบของคุณสามีไปในตัวด้วยค่ะ เพื่อที่เราจะได้รู้จักตัวตนและรสนิยมเขามากขึ้นด้วย
3. ชื่นชมเขาบ้าง
 
การชมสามีต่อหน้าเพื่อน คนในครอบครัว หรือบนโลกออนไลน์บ้างนั้นเป็นเรื่องที่ดีนะคะ มันเป็นทั้งการกระตุ้นให้เขาทำสิ่งดีๆ และทำให้เขารู้สึกดีกับทั้งตัวเองและต่อคุณด้วย แต่แค่ชมก็พอนะคะ อย่าถึงกับอวดคุณสามีบ่อยไป เดี๋ยวคนเขาจะหมันไส้กันได้ ที่สำคัญก็อย่าลืมชื่นชมสามี ต่อหน้าลูกด้วยนะ เขาจะได้มองพ่อเขาเป็นไอดอลและเก็บไปเป็นแบบอย่างที่ดีค่ะ
4. เข้าใจหน้าที่การงาน
 
คุณควรสนใจในหน้าที่การงานของเขา และชื่นชมในความสามารถของเขา ซึ่งผู้ชายส่วนใหญ่นั้นจะรู้สึกผิดหวัง ถ้าภรรยาไม่เคารพทักษะ พรสวรรค์ และความสามารถที่เขามีค่ะ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการวิจารณ์และแสดงความคิดเห็นในเชิงลบต่ออาชีพการงานและการตัดสินใจของเขา เพราะมันจะเป็นการแสดงออกว่าคุณไม่เคารพและเชื่อมันในตัวเขา แต่สิ่งที่คุณควรทำก็คือ แนะนำวิธีที่ดีและให้กำลังใจเขา เพื่อให้มีแรงสู้ในการทำงานที่เขารักต่อไป
5. อย่าใจแคบ
 
คุณควรเปิดกว้างกับมุมมองและความคิดเห็น พร้อมที่จะรับฟังและเคารพต่อการตัดสินใจของสามีค่ะ ตลอดจนยอมรับเพื่อนๆ ของเขาด้วย
6. ขอบคุณและชื่นชมเขาบ่อยๆ
 
อย่ากลัวว่าสามีจะเหลิงหรือได้ใจ ถ้าเราชมนางบ่อยๆ สิ่งที่คุณควรทำให้เป็นนิสัยเลยก็คือ หัดชื่นชมเขาในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น การเปลี่ยนหลอดไฟหรือซ่อมของที่พัง เพราะไม่ใช่ผู้ชายทุกคนจะทำได้ทุกอย่างไง บางอย่างที่เขาตั้งใจทำและมีจุดมุ่งหมายในการช่วยเหลือคุณ บอกให้เขารู้ว่าคุณขอบคุณและชื่นชมเขาแค่ไหน เขาจะได้รู้ว่าสิ่งที่เขาตั้งใจทำให้คุณ คุณมองเห็นมันและมันมีค่าต่อคุณจริงๆ

7. สนับสนุนเป้าหมายของเขา
 
แม้ว่าคนทั้งโลกจะเห็นว่าความฝันของเขาเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ หรือใช้ชีวิตอยู่กับความฝัน ก็ขอให้คุณจงเป็นคนที่เชื่อว่าเขาจะทำได้ เพราะนอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้ลูกของคุณมุ่งมั่นทำตามความฝันแบบพ่อของเขาแล้ว ยังทำให้เขารู้ว่าแม้ทั้งโลกจะหันหลังให้เขา แต่ก็ยังมีคุณที่พร้อมอยู่เคียงข้างเขาเสมอ
8. ยกโทษให้เขาบ้าง
 
ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่เคยทำผิดพลาด! ความคัดแย้งในการใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันก็เช่นกันค่ะ แม้บางทีที่คุณไม่ผิดหรือไม่ได้ตั้งใจทำร้ายสามี ด้วยคำพูดที่โพร่งบ่น หรือต่อว่าเขาออกไป คุณก็ควรลดทิฐิลงและอ่อนให้อีกฝ่ายก่อน พร้อมยอมขอโทษเขา ดีกว่าทะเลาะกันจนลูกรู้สึกเครียดนะคะ ซึ่งหลังจากที่คุณใจเย็นลงแล้วก็ควรบอกเขาถึงสื่งที่คุณไม่ชอบ เพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกันนะคะ
9.รับฟังเขาบ้าง
 
ผู้ชายภายนอกที่ดูเข้มแข็ง เป็นผู้นำ บางทีเขาก็มีมุมเด็กที่ต้องการให้คุณรับฟังสิ่งที่เขาต้องการระบายและมีเวลารับฟังเขา ซึ่งแม้ว่าคุณจะกำลังสนุกสนานกับซีรีย์เรื่องโปรด หรือกำลังวุ่นกับงานบ้านและดูลูก คุณก็ควรละจากตรงนั้นมาสักแปปนึง แล้วหันมารับฟังสนใจเขา ให้เขารู้ว่าไม่ว่าเขาจะเจอเรื่องสุขหรือทุกข์อะไรมา เขาก็จะยังมีคุณอยู่ข้างๆเสมอ  เท่านั้นก็เพียงพอแล้วค่ะ
10. อย่าฉีกหน้าสามีต่อหน้าคนอื่น
 
มันทำให้เขาดูแย่ต่อหน้าคนอื่นมากๆ ค่ะ และเป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุดที่แสดงว่าคุณไม่เคารพเขาเสียเลย ไม่ว่าคุณจะมีเรื่องทะเลาะกับสามีหรือโกรธเขาเรื่องอะไรก็ตาม คุณควรคุยกับเขาหรือเคลียร์กันตามลำพัง และกดความรู้สึกโกรธเอาไว้ให้ลึกที่สุด เพราะการตะโกนใส่เขาต่อหน้าเพื่อนเขา หรือวีนเขาต่อหน้าลูกๆ มันมีแต่เสียกับเสียค่ะ
11. อย่าคาดหวังว่าเขาจะเพอร์เฟกต์
 
ในโลกนี้ไม่มีใครที่เกิดมาแล้วเพอร์เฟกต์ไปหมดทุกอย่างหรอกค่ะ ตัวคุณเองก็เช่นกัน! ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะอ่อนในบางเรื่องบ้าง หรือแม้เเต่ห่วยไปเสียทุกเรื่อง แต่ห้ามลืมข้อดีที่ทำให้คุณเลือกเขามาเป็นสามีเสียนะคะ สิ่งนั้นน่ะหาไม่ได้ในตัวผู้ชายคนอื่นใช่ไหมล่ะ คุณเลยเลือกเขาแทนคนอื่นๆ
12. คิดเยอะๆ ก่อนพูด
 
อย่าลืมว่าคำพูดที่พูดออกไป จะเป็นนายเราทันที! เพราะฉะนั้นสาวๆ ที่ชอบวีนเหวี่ยง และชอบสบถคำหยาบใดใดออกไป ควรคิดทบทวนเยอะๆก่อนพูดนะคะ อย่าให้อารมณ์นำสมอง เพราะมันจะเป็นไปทำร้ายจิตใจเขา เลวร้ายกว่านั้นก็อาจเป็นต้นเหตุของการหมดรัก ที่บางทีก็มาจากคำพูดแค่เพียงคำหรือสองคำเท่านั้นค่ะ
13. ทำให้ลูกๆ เคารพคุณพ่อด้วย
 
ยังไงๆ ลูกย่อมดูตัวอย่างจากพ่อและแม่ สิ่งที่คุณทำต่อสามี ลูกคุณจะเห็นค่ะ หากคุณไม่เคารพสามี ลูกจะไม่เคารพพ่อด้วยเช่นกัน ดังนั้น คุณควรพูดถึงข้อดีในตัวเขาให้ลูกได้รักและศรัทธาในตัวพ่อของเขา ว่าพ่อของเขาได้สู้เพื่อให้ครอบครัวมีความสุขอย่างไรบ้าง หรือบางครั้งที่สามีขัดใจหรือยั่วโมโหคุณ คุณก็ต้องพยายามใจเย็นๆแล้วแก้ไขสถานการณ์ให้ได้ เพื่อทำให้บรรยากาศในบ้านอบอวลไปด้วยสุข
ที่มา                        women.mthai.com

อัพเดทล่าสุด