อยากสวยอย่ารอช้า! วิธีแก้ตาตุ่มดำด้าน ให้กลับมาขาวเนียมนุ่มอีกครั้ง


5,927 ผู้ชม

เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของทุกคนเลยก็ได้ สำหรับ \"ตาตุ่มดำด้าน\" ซึ่งเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย บางทีส่งผลให้เราไม่กล้าที่จะใส่รองเท้าอวดเท้าสวยๆ แต่ต้องกลับใส่ถุงเท้าปกปิดความดำด้านไว้ตลอด บางทีเรียกดำจนน่าเกลียดจนอายเลย


เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของทุกคนเลยก็ได้ สำหรับ "ตาตุ่มดำด้าน" ซึ่งเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย บางทีส่งผลให้เราไม่กล้าที่จะใส่รองเท้าอวดเท้าสวยๆ แต่ต้องกลับใส่ถุงเท้าปกปิดความดำด้านไว้ตลอด บางทีเรียกดำจนน่าเกลียดจนอายเลย
ซึ่งปัญหานี้ถือว่าแก้ยากไม่น้อยเลย เพราะสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่ต้องนั่งพับเพียบ หรือนั่งขัดสมาธิลงกับพื้นเป็นเวลานาน ผิวหนังบริเวณตาตุ่มจึงต้องรับน้ำหนักร่างกายที่กดทับลงมา และเมื่อเราขยับตัวก็ทำให้ตาตุ่มเสียดสีไปกับพื้นอีก แต่วันนี้เราจะมีเคล็ดลับมาแนะนำเปลี่ยนตาตุ่มดำด้านให้กลับขาวเนียนวิ้งว้าวเหมือนเดิม ใครอยากสวยอย่าช้าต้องดูเลย
ใช้มะขามเปียก + น้ำผึ้งสครับตาตุ่ม
 
ให้เอามะขามเปียกมาแช่น้ำให้ละลายแล้วเติมน้ำผึ้งผสมลงไป จากนั้นก็ขยำให้เนื้อมะขามเปียกกับน้ำผึ้งเข้ากันจนเป็นเนื้อครีมข้นๆ จากนั้นเอาใยบวบมาจุ่มลงไปแล้วนำมาขัดเบาๆ บริเวณตาตุ่ม ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็จะช่วยให้ผิวนุ่ม ตาตุ่มดำจางลง

ขัดตาตุ่มด้วยมะนาว

 
เตรียมผลมะนาวสดมาแล้วก็เอามาผ่าเป็นซีก แล้วขัดวนไปวนมาบริเวณตาตุ่มไปเรื่อยๆ ประมาณ 3 นาที เสร็จแล้วก็ล้างออกให้สะอาด ทำเป็นประจำทุกวันตาตุ่มจะค่อยๆ ขาวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะกรดในน้ำมะนาวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวนั่นเอง
ขัดตาตุ่มด้วยน้ำตาลทรายแดง + นมสด

 
วิธีนี้คือทำสครับไว้ใช้กันเอง โดยก่อนอื่นให้ตักน้ำตาลทรายแดงมาใส่ถ้วยไว้ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วเติมนมสดลงไปนิดนึง คนให้เข้ากันพอข้นๆ แล้วเอามาใช้สครับเบาๆ วนเป็นวงกลมบริเวณตาตุ่ม ขัดไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที ก็ล้างออกให้สะอาด ทำเป็นประจำ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยให้ตาตุ่มนุ่มและค่อยๆ ขาวขึ้นอย่างเป็นธรรามชาติ

สูตรเกลือ + เบบี้ออยล์

 
สูตรนี้สามารถทำได้ง่ายมากๆ ใช้ของที่อยู่ในบ้านนี่แหล่ะค่ะ โดยตักเกลือป่นมา 1 ช้อนโต๊ะใส่ถ้วยไว้ จากนั้นเอาเบบี้ออลย์มาใส่ลงไปด้วย 2 ช้อนชา คนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วเอามาสครับบริเวณตาตุ่มของเรา ขัดไปประมาณ 5 นาทีก็ล้างออก ก็จะช่วยแก้ปัญหาตาตุ่มด้านได้ และตาตุ่มดำคล้ำก็จะค่อยๆ ขาวขึ้น

 
 ใช้กากกาแฟแก้ตาตุ่มดำ

 
การใช้กากกาแฟขัดหน้ากันมาแล้ว แต่คราวนี้เราจะเอามาขัดแก้ตาตุ่มดำกันบ้าง โดยก่อนอื่นให้เตรียมถ้วยมาไว้ใส่ แล้วเอากากกาแฟใส่ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ นมสด 1/4 แก้ว และผงขมิ้นอีก 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีมแล้ว ก็เอามาขัดบริเวณตาตุ่มได้เลย ขัดไปเรื่อยๆ 5-10 นาทีก็ล้างออก ก็จะช่วยรักษาตาตุ่มดำด้านให้เราได้ เพียงแค่ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

 
ขัดตาตุ่มด้วยใยบวบ

 
 
การใช้ใยบวบขัดตัวตอนอาบน้ำเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ และเรายังเอามาใช้แก้ปัญหาตาตุ่มดำได้อีกด้วย โดยก่อนอื่นแนะนำให้แช่เท้าในน้ำเปล่าสักครู่ เพื่อให้ผิวนุ่มลงเสียก่อน แล้วเอาสบู่มาถูตาตุ่ม จากนั้นก็เอาใยบวบมาขัดเบาๆ ก็จะช่วยขัดเซลล์ผิวเก่าที่ตาตุ่มออกไป เพื่อผลัดให้เซลล์ผิวใหม่ที่ขาวนุ่มได้ออกมา

 
ทาวาสลีนที่ตาตุ่ม

 
หาวาสลีนหรือปิโตรเลียมเจลมาทาที่ตาตุ่มเป็นประจำทุกคืนก่อนนอน ก็จะช่วยให้ผิวไม่แห้ง ผิวตาตุ่มนุ่มไม่แข็งกระด้าง และช่วยให้หายจากอาการตาตุ่มดำได้ง่าย

หาเบาะรองเวลานั่ง

 
 
วิธีนี้จะออกไปทางป้องกันมากกว่า คือหากเราจำเป็นต้องนั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิอยู่บ่อยๆ ก็ควรจะหาเบาะนุ่มๆ มารองนั่ง เพื่อที่จะได้รองระหว่างตาตุ่มของเรากับพื้นไม่ให้เกิดการกดทับกันจนแห้งกร้านดำคล้ำ 

สูตรอัลมอนด์ + น้ำผึ้ง

 
วิธีทำให้เอาเมล็ดอัลมอนด์มา 10-15 เม็ดมาปั่นหรือบดให้ละเอียด จากนั้นเอามาเทใส่ถ้วยแล้วเติมน้ำผึ้งลงไป ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วเอามาพอกไว้ตรงที่ตาตุ่ม 1 ชั่วโมงแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ทำเป็นประจำทุกวันก็จะช่วยแก้ตาตุ่มดำคล้ำให้ค่อยๆ ขาวกระจ่างขึ้น 

ใช้ว่านหางจระเข้

 
ใช้ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือใช้ว่านหางจระเข้ทาหน้าแล้ว เรายังนำมาเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาตาตุ่มดำได้อีกด้วย โดยเอาเจลว่านหางจระเข้มาทาที่ตาตุ่มเป็นประจำทุกวัน โดยทาทิ้งไว้ 30 นาทีค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็น ก็จะช่วยลดความดำคล้ำของตาตุ่มได้

อัลมอนด์และนม

 
สูตรนี้ก็คล้ายๆ สูตรที่ใช้น้ำผึ้งก่อนหน้านี้เลยฃ เพียงแต่เปลี่ยนมาใช้นมสดแทน โดยให้เอาอัลมอนด์มา 10-15 เม็ดมาบดให้ละเอียด จากนั้นก็เอานมสดมาผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเอามาพอกไว้ที่ตาตุ่ม ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงจึงใช้น้ำเย็นล้างออก ทำทุกวันตาตุ่มที่ดำก็จะค่อยๆ ขาวขึ้น Cr : healthyandstylish
 
 

ใช้เบกกิ้งโซดาแก้ตาตุ่มด้านดำ

 
วิธีนี้นี้ก็ไม่ยากเพียงแค่เอาเบกกิ้งโซดามา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับนมสดนิดนึงแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นเอามาขัดเบาๆ บริเวณตาตุ่มประมาณ 3-5 นาที เสร็จแล้วปล่อยพอกไว้ 20 นาทีค่อยล้างออก ทำเป็นประจำผิวที่ดำคล้ำก็จะเริ่มดีขึ้น

 
 สูตรโยเกิร์ต + น้ำส้มสายชู

 
ให้เอาโยเกิร์ตรสธรรมชาติมา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำส้มสายชู 1/2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วเอามาทาหรือพอกทิ้งไว้ที่ตาตุ่มแล้วขัดวนเบาๆ 5-10 นาที แล้วปล่อยทิ้งไว้ 20 นาที เสร็จแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่นให้สะอาด

อัพเดทล่าสุด