อร่อยเเต่อันตราย! เเพทย์เตือนกินไข่ไม่สุกอันตรายต่อสุขภาพ!


เมนูไข่เป็นเมนูที่ทำง่าย กินง่าย เเละคงเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคน แทบทุกบ้านจะต้องมีไข่ติดบ้านไว้ กินได้ตั้งเเต่เด็กยันคนเเก่ แต่รู้หรือไม่ว่าเมนูไข่ที่เราชอบกินกันนั้นหากปรุงไม่สุก กินไข่เเบบสุกๆดิบๆ ถึงจะอร่อยเเต่ว่าอันตรายกว่าที่คิด ตามไปดูเรื่องนี้พร้อมกันเลย
โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ให้ข้อมูลว่า ในไข่ 1 ฟอง ไข่แดงจะเป็นก้อนขมัน ไม่มีโปรตีน แต่กลับกันไข่ขาวจะไม่มีไขมัน มีแต่โปรตีนอย่างเดียว 
อันตรายของไข่ดิบ
 
คุณอาจเคยได้ยิน และเกิดความเข้าใจที่ผิดว่าการกินไข่ดิบวันละฟอง จะช่วยทำให้เสียงดี ซึ่งความจริงเเล้วไม่ใช่เเบบนั้น การกินไข่ดิบจะทำให้ร่างกายได้รับธาตุที่เป็นประโยชน์จากไข่เเค่ครึ่งเดียว และในไข่มีโปรตีนที่เป็นปฏิชีวนะอยู่ หากเรากินไข่ดิบเข้าไปมากๆ โปรตีนชนิดปฏิชีวนะนี้จะเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกาย เเละไปขัดขวางไม่ให้เราได้รับวิตามิน บี1 เท่าที่จำเป็น อีทั้งหากไก่เป็นโรค ไข่ไก่ก็จะติดโรค หากเรากินไข่ดิบก็อาจได้รับโรคนั้นติดมาด้วย 
หากอยากกินจริงๆ ให้เลือกกินตรงที่เป็นปริเวณไข่เเดงที่เป็นยางมะตูมของไข่ดาว หรือไข่ลวก เพราะจะไม่เป็นปัญหามากเท่ากับตรงไข่ขาว เพราะจะย่อยยาก เนื่องจากเป็น อัลบูลมิน ถ้าไม่สุกจะทำให้มีปัญหากับลำไส้ ย่อยยากโดยเฉพาะในคนที่อายุมากแล้ว
ด้าน นายสง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุข 9 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การกินไข่สุก ๆ ดิบ ๆ ไม่ได้ให้ประโยชน์เต็มที่ แถมย่อยยาก และอาจมีเชื้อซาโมเนลลา หรือ อี.โคไล ที่ก่อโรคระบบทางเดินอาหาร และที่สำคัญอาจจะไม่ปลอดจากเชื้อไข้หวัดนก
ถึงจะอร่อยเเต่ว่าก็แฝงอันตรายเอาไว้ด้วย ทางที่ดีปรุงให้สุกก่อนดีกว่า จะได้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพนะคะ

อัพเดทล่าสุด