ทำไมท้องแล้วหัวนมดำ ไม่อยากให้หัวนมคล้ำทำอย่างไร?


2,785 ผู้ชม

ร่างกายของแม่ท้องต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของหน้าอก...



ระหว่างตั้งครรภ์ ร่างกายของแม่ท้องต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของหน้าอกหน้าใจที่ขยายใหญ่ขึ้น แถมยังนุ่มขึ้นอีกต่างหาก นอกจากนี้ แม่ท้องบางคนก็พบว่าหัวนมใหญ่ขึ้น แถมยังอาจจะมีน้ำนมไหลออกมาด้วย แต่ที่หนักไปกว่านั้น ก็คือหัวนมที่เคยขาวอมชมพู กลับคล้ำลงอย่างเห็นได้ชัด แต่คุณแม่คนไหนที่ก่อนตั้งท้องหัวนมคล้ำอยู่แล้ว พอท้องปุ๊บก็ยิ่งดำเข้าไปอีก จนทำให้เกิดความสงสัย ว่า ทำไมท้องแล้วหัวนมดำ

แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะการที่หัวนมคล้ำลงในระหว่างตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องธรรมชาติ การที่เต้านมและหัวนมมีการเปลี่ยนแปลงนั้น มีผลมาจากฮอร์โมนเพศหญิงที่เพิ่มขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้เกิดการขยายตัวของต่อมเต้านมและหัวนม เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะให้ลูกได้กินนมแม่หลังคลอด อีกทั้งฮอร์โมนเพศที่เพิ่มขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์นั้น จะไปกระตุ้นให้ร่างกายเร่งผลิต สารเมลานิน ออกมาจำนวนมาก ส่งผลให้เม็ดสีที่ผิวหนังมีความเข้มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณที่มีเม็ดสีกระจุกรวมกันอยู่ รวมถึงบริเวณลานนมด้วยนั่นเอง

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า ฮอร์โมนเพศที่เพิ่มขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ ส่งผลให้เม็ดสีที่ผิวหนังมีความเข้มขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่หัวนมเท่านั้นที่คล้ำลง แต่ผิวบริเวณจุดซ่อนเร้น หรือบริเวณที่มีรอยแผลเป็น และส่วนที่โดนเสียดสีบ่อย ๆ เช่น รักแร้ โคนขาหนีบ ก็จะคล้ำลงอย่างเห็นได้ชัดด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ผู้หญิงบางคนโดยเฉพาะคนที่ผิวคล้ำอยู่แล้ว ก็อาจรู้สึกว่าใบหน้าหมองคล้ำลงกว่าเดิมอีกด้วย

ไม่อยากให้หัวนมคล้ำทำอย่างไร 
เรื่องหัวนมคล้ำลง ดำลง ในระหว่างตั้งครรภ์นั้น เป็นเรื่องธรรมชาติ ซึ่งเราไม่สามารถห้ามร่างกายไม่ให้ผลิตสารเมลานินได้ แต่คุณผู้หญิงไม่ต้องเป็นกังวลใจไป เพราะหลังจากที่คลอดบุตรแล้ว ระดับฮอร์โมนเพศที่เคยเพิ่มขึ้นมาก ก็จะลดลงมาเป็นปกติเหมือนเดิม ซึ่งนั่นก็จะทำให้สีผิวที่หมองคล้ำ รวมถึงหัวนมที่ดำลงตอนท้อง จะเริ่มจางลง และกลับมาขาวอมชมพูเหมือนเดิมหลังคลอดไปได้ระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม คุณแม่บางคนอาจรู้สึกว่าหัวนมไม่ขาวอมชมพูเท่าเดิม ก็เป็นเรื่องธรรมดา อาจจะคล้ำลงแค่นิดหน่อย แต่ถ้ามีน้ำนมพอให้ลูกกินก็อย่ากังวลไปเลย

theasianparent

อัพเดทล่าสุด