กระเจี๊ยบมอญ ช่วยฆ่า พยาธิตัวจี๊ด แถมบรรเทาโรคกระเพาะได้อีกด้วย



กระเจี๊ยบมอญมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Abelmoschus esculentus (L.) Moench กระเจี๊ยบมอญ สามารถนำมารักษาโรคกระเพาะและขับพยาธิตัวจี๊ดได้ ในส่วนที่เรานำมาปรุงเป็นตัวยาคือผลหรือลูกของกระเจี๊ยบมอญ เพราะกระเจี๊ยบมอญที่เรากินสามารถใช้ทุกส่วนของกระเจี๊ยบมอญนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนอยู่แล้ว


กระเจี๊ยบมอญ มีสรรพคุณแก้ พยาธิตัวจี๊ดพยาธิตัวจี๊ด ชอบชอนไชตามร่างกาย หากเราไม่รีบรักษาก็จะชอนไชไปทั่ว กว่ามันจะตายเราก็บวมกันหมดพอดี หรือบางทีอาจจะเข้าไปในปอด สมองหรือลูกตาของเราจะทำให้พิการได้ กระเจี๊ยบมอญนับเป็นยาที่อร่อย ใช้ต้มหรือย่างให้สุก กินวันละ 3 เวลา กินครั้งละ 4-5 ลูก ควรกินต่อเนื่อง 15-20 วัน การปรุงยารักษาอาการพยาธิตัวจี๊ดให้อร่อย ต้องทำให้สุกจริงๆ ไม่เช่นนั้น อาจมีกลิ่นเหม็นเขียวและทำให้เบื่อจนไม่อยากกิน เพราะกระเจี๊ยบมอญมีเมือกสีเขียวอยู่มากมาย


นอกจากนั้นแล้ว ยังมีสรรพคุณ แก้โรคกระเพาะโรคกระเพาะเกิดจากสาเหตุกินข้าวไม่ตรงตามเวลา หรือไม่อยากกินขาวเพราะมีอาการเบื่อ จึงเป็นสาเหตุของโรคกระเพาะ อันที่จริงโรคกระเพาะมีสมุนไพรรักษาหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น ขมิ้นชัน กล้วยน้ำว้า ก็รักษาได้ ส่วนกระเจี๊ยบมอญ ในการรักษาโรคกระเพาะให้เอาส่วนที่เป็นผลหรือลูกของกระเจี๊ยบมอญมาย่างหรือต้มกิน การกินก็ควรกินก่อนอาหารหรือพร้อมกับอาหารก็ได้แล้วแต่สะดวก ควรกินมื้อละ 4-5 ลูกเป็นอย่างต่ำ และควรกินบ่อยๆ หากท่านสงสัยว่ากินแล้วสามารถรักษาโรคกระเพาะได้หรือเปล่า ท่านต้องนำมากินดู ถึงจะเป็นยาดีอย่างไรแค่ไหน หากท่านไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็ไม่สามารถหายขาดจากโรคกระเพาะได้

เอ็มไทย

อัพเดทล่าสุด