ไม่อยากสมองเสื่อมตามมาทางนี้! กินอาหารบำรุงสมอง แบบนี้สิ ดีชัวร์


939 ผู้ชม

สมอง ก็ต้องการอาหารบางประเภทที่เข้าไปช่วยบำรุงโดยเฉพาะ เราจะไปดูว่ามีเมนูอาหารบำรุงสมองอะไรบ้าง



อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า การรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์และครบ 5 หมู่ จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า สมอง ก็ต้องการอาหารบางประเภทที่เข้าไปช่วยบำรุงโดยเฉพาะเหมือนกันนี้เราจะมาบอกให้ฟังว่า อาหารบำรุงสมอง มีเมนูอะไรบ้าง

สมอง คือ อวัยวะที่ทำงานหนักตลอดเวลา
สมองเป็นอวัยวะที่ต้องการเลือดและไขมันไปเลี้ยงสูง สมองก็ต้องการอาหารทั้ง 5 หมู่ เพื่อบำรุงให้สมองแข็งแรง หากต้องการให้สมองสดใส ห่างไกลโรคสมองเสื่อม สารอาหารหลายชนิดก็เปรียบเสมือนยาบำรุงสมองอย่างดี

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) นี่แหละดีจากงานวิจัยพบว่า สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) สามารถทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น เพราะมันมีสารประกอบที่สามารถป้องกัน และชะลอการเกิดกระบวนการออกซิเดชั่น ที่จะไปทำลายเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงการอักเสบของสมองที่จะนำไปสู่โรคสมองเสื่อมได้ อาหารกลุ่มที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ กีวี และส้ม นอกจากนี้ยังมีมากในผักหลากสี ดาร์กช็อกโกแลต และขมิ้น ซึ่งสามารถช่วยป้องกันไม่ให้สมองเสื่อมไวอีกด้วย

นอกจากนี้สมองยังต้องการไขมันดี เพื่อใช้เป็นพลังงานและเสริมสร้างเซลล์สมอง ป้องกันอาการสมองเสื่อมไม่ให้เกิดขึ้นเร็วเกินไป กลุ่มไขมันที่ดี ได้แก่ โอเมก้า 3 จากปลาน้ำลึกทั้งหลาย อาทิ แซลมอน ช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ และลดความเครียด นอกจากนี้ยังพบมากในน้ำมันมะกอก น้ำมันแฟลกซ์ (flaxseed oil) เป็นต้น

สำหรับคาร์โบไฮเดรตควรเลือกรับประทาน คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อยที่สุด หรือธัญพืชเต็มเมล็ด ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก นอกจากให้พลังงานแล้ว ยังมีวิตามินบี ซึ่งช่วยบำรุงระบบประสาทได้เป็นอย่างดี อีกทั้งข้าวกล้องงอกยังมีสารกาบ้า ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีขึ้นอีกด้วย

โปรตีนก็มีความจำเป็นเช่นกันควรเลือกรับประทานโปรตีนจากไข่ไก่ ในมื้อเช้า เนื่องจากเป็นเวลาเร่งรีบ จึงแนะนำเมนูจากไข่ต่างๆ เพราะนอกจากจะรวดเร็วและได้โปรตีนที่ดีจากไข่แดงแล้ว ยังมีสารโคลิน (Choline) ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานของสมองได้ดีมากขึ้น

ทั้งนี้การเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยให้สมองสดใสและไม่เสื่อมไวเกินไป

mthai

อัพเดทล่าสุด