แปรงฟันลูก ต้องแปรงแบบนี้สิ! ถึงจะถูก


1,405 ผู้ชม

หลายคนส่วนใหญ่ แปรงฟันลูก ด้วยวิธีการแปรงขึ้นและแปรงลง ล่าสุดหมอแนะ ให้แปรง...


หลายคนส่วนใหญ่ แปรงฟันลูก ด้วยวิธีการแปรงขึ้นและแปรงลง … ล่าสุดหมอแนะ! แปรงให้ถูกต้องแปรงแบบนี้
เพราะเด็กเล็ก ๆ ไม่สามารถแปรงสีฟันได้ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องเอื้อมมือเข้าช่วย เพราะอยากให้มีฟันที่ขาวสะอาด ฟสวยและแข็งแรง และการปฏิบัตินั้นก็ควรต้องเริ่มทำตั้งแต่ลูกยังเล็ก … คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนอาจจะ แปรงด้วยการแปรงแบบขึ้น ๆ ลง ๆ แต่ไฉนคุณหมอฟันถึงบอกว่า ยังไม่ถูกต้องดี จะแปรงฟันให้ลูกทั้งที ต้องแปรงให้ถูกต้องแบบ Horizontal Scrub !
แปรงฟันลูก แบบ Horizontal Scrub คืออะไร?
อาจารย์ ทันตแพทย์หญิง ฤดี สกุลรัชตะ ได้กล่าวแนะนำถึง วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องสำหรับเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 11 ปีว่า การแปรงฟันที่ง่ายและมีประสิทธิภาพสำหรับเด็กเล็กนั้นคือ คนิคการแปรงที่เรียกว่า Horizontal scrub
ซึ่งวิธีการแปรงนั้น เป็นการแปรงแบบแนวนอน และขยับสั้น ๆ ประมาณสิบครั้งต่อตำแหน่งถึงจะขยับเลื่อนเพื่อไปแปรงฟันซี่ต่อไป โดยทำเป็นลำดับจากซ้ายไปขวา และต้องแปรงทั้งด้านนอกและด้านใน
ส่วนบริเวณฟันกรามนั้น จะต้องแปรงด้านบดเคี้ยวด้วยการวางแปรงลงตรง ๆ ให้ปลายขนแปรงวางอยู่บนด้านบดเคี้ยวของฟัน และขยับแปรงสั้น ๆ ไปมา 20 ครั้ง  จากนั้นให้ลูกแลบลิ้นออกมายาว ๆ และแปรงลิ้นเบา ๆ โดยการลูบออกจากด้านในสู่ด้านนอกหลายๆครั้ง จากนั้นให้เด็กบ้วนปากแต่น้อย เพื่อให้ฟลูออไรด์ของยาสีฟันยังคงเหลืออยู่ในช่องปากมากที่สุด สุดท้ายให้คุณพ่อคุณแม่ใช้ไหมขัดฟัน ทำความสะอาดบริเวณซอกฟันที่ติดกันทั้งฟันหน้าและฟันหลังไล่ไปตามลำดับเหมือนลำดับการแปรงฟันทั่วทั้งช่องปาก
3 ลำดับการแปรงฟันเด็กเล็กให้ถูกต้อง
เพื่อให้การแปรงฟันเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ การเรียงลำดับการแปรงฟันให้กับลูกนั้น คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1. แปรงฟันด้านในที่ติดกับแก้มก่อน    
     – โดยให้แปรงจากฟันซี่ในสุดของขากรรไกรด้านหนึ่ง แปรงแบบถูไปถูมา และเลื่อนผ่านมาทางฟันหน้าบนไปจนถึงซี่ในสุดของฟันอีกด้านหนึ่ง แล้วค่อยขยับแปรงสีฟันลงไปแปรงฟันล่างด้านติดแก้มที่อยู่ด้านเดียวกัน แปรงถูไปมาผ่านมายังฟันหน้าล่าง 
2. แปรงฟันด้านที่ติดลิ้น
     – ให้ลูกอ้าปากกว้าง ๆ เริ่มแปรงฟันจากฟันบนซี่ในสุดด้านเดียวกับที่สิ้นสุดของการแปรงฟันล่างด้านติดแก้ม แปรงแบบถูไปมา แปรงจากซี่ในสุดผ่านมาทางฟันหน้าบนที่บริเวณนี้ให้วางขนแปรงให้สัมผัสกับผิวฟันในแนวตั้งกวาดขนแปรงจากคอฟันไปปลายฟันทำซ้ำกันประมาณ 10 ครั้ง แล้วจึงแปรงผ่านมาทางฟันหลังโดยใช้วิธีถูไปมาจนถึงซี่ในสุดของฟันบนอีกด้านหนึ่ง แล้วจึงขยับแปรงมา แปรงฟันล่างด้านเดียวกัน แปรงจากซี่ในสุดแบบถูไปมาผ่านมาทางฟันหน้าล่าง ซึ่งบริเวณนี้ใช้วิธีเช่นเดียวกับฟันหน้าบน แล้วแปรงผ่านมาทางฟันหลังด้วยวิธีถูไปมาจนถึงฟันหลังซี่ในสุดของฟันล่างอีกด้านหนึ่ง
3. แปรงฟันด้านบดเคี้ยว     
– การแปรงฟันด้านบดเคี้ยววางขนแปรงด้านบดเคี้ยวของฟันกรามบนด้านที่เริ่มแปรงฟันด้านติดแก้ม แปรงถูไปมาสั้น ๆ สักประมาณ 4 – 5 ครั้ง แปรงให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ฟันกรามบนอีกด้านหนึ่ง ฟันกรามล่างซ้ายและขวาการแปรงลิ้น วางขนแปรงให้ตั้งฉากกับลิ้น แล้วปัดขนแปรงออกนอกปากประมาณ 4 – 5 ครั้ง

และเพื่อให้การแปรงฟันเป็นได้อย่างมีสิทธิภาพจริง ๆ วันนี้ทีมงานก็ได้เตรียมคลิปสาธิตวิธีการแปรงฟันลูกเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 11 ปีมาฝากกันด้วยนะคะ แต่ก่อนที่เราจะไปชมนั้น เรามาดูวิธีการเลือกแปรงสีฟันให้กับลูกกันก่อนนะคะ
วิธีการเลือกแปรงสีฟันให้กับลูก
ควรเป็นแปรงหัวตรง มีขนาดเหมาะสมกับช่องปากของเด็ก ขนแปรงมีลักษณะนุ่มและหน้าตัดเรียบ สำหรับด้ามจับควรเลือกให้มีขนาดพอเหมาะสำหรับให้เด็กจับได้ถนัดมือ ซึ่งแปรงสีฟันสำหรับเด็กสามารถหาซื้อได้ทั่วไปทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับการตัดสินใจของคุณพ่อ คุณแม่ที่จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับลูกน้อยของคุณเมื่อได้ใช้แปรงสีฟันไปได้ระยะหนึ่งควรทำการเปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่ ซึ่งโดยปกติควรเปลี่ยนแปรงสีฟันเมื่อใช้ไปนานเกิน 3 เดือน หรือเมื่อขนแปรงมีลักษณะบานออกสำหรับแปรงสีฟันเด็กที่ไม่ควรเลือกซื้อ คือ แปรงสีฟันที่มีขนแข็งๆ มีความสูงของขนแปรงที่ต่างระดับกัน เนื่องจากจะทำให้เกิดการฉีกขาดของเหงือกและเหงือกร่นได้ ให้เลือกซื้อที่เป็นแปรงสีฟันสำหรับเด็กโดยเฉพาะชมคลิปการสอนแปรงฟันแบบ Horizontal Scrub สำหรับเด็กต่ำกว่า 1 ปี

https://www.youtube.com/watch?time_continue=9&v=UTaVR_tnhsE


ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แรก ๆ ลูกอาจจะยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าไหร่ แต่หากคุณพ่อคุณแม่หมั่นทำทุกวันให้เป็นกิจวัตรประจำวัน ไม่นานลูก ๆ ก็จะเริ่มชิน พอพวกเขาสามารถเรียนรู้วิธีการที่ถูกต้องได้ คราวนี้ก็ไม่ยากเกินกว่าที่ลูก ๆ จะเริ่มหัดแปรงเอง แถมห่างไกลฟันผุกันแล้วละค่ะ

amarinbabyandkids

อัพเดทล่าสุด