ระวังสัญญาณ 3 โรคร้าย ลูกไอ ไอถี่ ไอมาก ตอนกลางคืน


3,588 ผู้ชม

มีโรคอะไรบ้างที่ทำให้ ลูกไอตอนกลางคืน...


ลูกไอตอนกลางคืน

1. โรคไซนัสอักเสบ
การที่ลูกไอตอนกลางคืน ไอถี่ ไอมาก กลางวันอาจจะไม่ค่อยมีอาการ อาจเป็นเพราะมีน้ำมูกไหลลงคอ กลายเป็นเสมหะในคอ ทำให้ต้องไอเพื่อขับเสมหะออกมา อาจมีน้ำมูกใสบ้าง เหลืองเขียวบ้าง คัดจมูกเรื้อรัง บางครั้งมีไข้ขึ้น อาจมีอาการปวดหัวหรือไม่ก็ได้ และอาจมีอาการนอนกรน หายใจเสียงดัง หรืออาจมีเลือดกำเดาไหล ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น
2. โรคหลอดลมอักเสบจากภูมิไวเกิน (ภูมิแพ้) หรือหอบหืด
โรคภูมิแพ้ อาจเกิดจากอาการแพ้สารจากการกิน หรือสูดดมก็ได้ โดยมักจะพบว่า มักมีประวัติภูมิแพ้ในครอบครัว ส่วนสาเหตุที่มีอาการไอตอนกลางคืน ตอนกลางวันไม่มีอาการ อาจเป็นเพราะตอนกลางวันลูกยังไม่ได้เจอกับสิ่งที่แพ้ แต่ในตอนกลางคืน ช่วงเข้านอน บนเตียงอาจมีฝุ่น หรือไรฝุ่นที่อยู่ตามตุ๊กตา หมอน ผ้าห่ม หรือพรม เมื่อลูกสูดหายใจเข้าไป จึงกระตุ้นทำให้เกิดอาการไอ หรือหอบได้
3. ภาวะการไหลย้อนกลับของน้ำย่อยหรืออาหารจากกระเพาะอาหารสู่หลอดอาหาร
ภาวะการไหลย้อนกลับของน้ำย่อยหรืออาหารจากกระเพาะอาหารสู่หลอดอาหาร ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ลูกไอตอนกลางคืน เนื่องจากกรดที่ไหลย้อนเข้ามาในหลอดอาหาร กระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติของทางเดินหายใจ ทำให้เกิดหลอดลมหดเกร็งตัว จนเกิดอาการไอ และสาเหตุที่มีอาการตอนกลางคืน อาจเป็นเพราะลูกทานอาหารเย็นมื้อใหญ่กว่ามื้ออื่น เมื่อถึงเวลานอนแล้วอาหารยังย่อยไม่หมด พอไปนอนราบจึงมีโอกาสไหลย้อนขึ้นมาได้ง่ายกว่าเวลาอื่น ๆ นั่นเอง
หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นว่า ลูกไอตอนกลางคืน ไอถี่จนมีอาการปวดท้อง ไอมาก ไอไม่หยุด แม้ว่าในตอนกลางวันจะไม่มีอาการ ก็ควรพาลูกไปพบคุณหมอ เพื่อที่จะได้วินิจฉัยอาการ และรักษาเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ นะครับ

theasianparent

อัพเดทล่าสุด