วิธีทำให้เธอ “ให้อภัย” ผู้ชายที่น่าสงสารอย่างเรา


751 ผู้ชม

การกล่าวคำขอโทษ มันจะได้ผลจริงๆ ก็ต่อเมื่อคุณตั้งใจพูดมันด้วยความจริงใจ และค่อยๆ แสดงให้เห็น...


นักวิจัยได้ข้อสรุปว่า มีองค์ประกอบหลายๆ อย่างมีผลต่อการแสดงความรู้สึกผิด และคำขอโทษ นั่นก็คือ ความซื่อสัตย์ และความจริงใจในการแสดงความเสียใจ และรู้สึกผิดต่อการกระทำต่างๆ มีผลทำให้คำกล่าวขอโทษมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ต่อไปนี้ คือคำกล่าวขอโทษที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกประทับใจ

1. การแสดงความเสียใจ และขอโทษ อย่างจริงใจ
Roy Lewicki ผู้ทำการศึกษา กล่าวในรายงานข่าวอย่างชัดเจนว่า "สิ่งสำคัญที่สุดในการสื่อสารคือ การแสดงความจริงใจด้วยสายตา และท่าทางที่รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ" ควรกล่าวคำขอโทษด้วยตัวของคุณเอง ต้องพูดด้วยความเต็มใจ จริงจัง จริงใจ ไม่ใช่เพียงแค่พ่นลมออกจากปาก และในขณะกล่าวคำขอโทษต้องสื่อสารกับอีกฝ่ายด้วยสายตา และน้ำเสียงที่จริงจัง ให้เค้ารู้สึกว่า คุณรู้สึกผิด และรู้สึกแย่ต่อความผิดครั้งนี้จริงๆ

 2. อธิบายความจริงที่เกิดขึ้น
ความตั้งใจจริงบอกความจริง เป็นเรื่องที่ควรปฏิบัติไม่ว่าสิ่งนั้นจะผิดหรือถูก แต่ถ้าคุณตั้งใจที่จะพูดความจริงทุกอย่างแล้วละก็ ไม่ว่าจะเลวร้ายแค่ไหนเชื่อเถอะว่าเธอจะรับได้ การบอกความจริงให้เธอได้รับรู้ด้วยตัวของคุณเอง เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดีกว่าให้เธอไปรับรู้เรื่องต่างๆ จากคนอื่นๆ เพราะการที่คุณพูดความจริงก็ทำให้เธอมั่นใจได้ว่า คุณคือคนที่เธอจะสามารถเชื่อใจได้

3. รับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น
Lewicki ยังบอกอีกว่า ผู้หญิงจะชื่นชมในความรับผิดชอบของคนรักของเธอ หากคุณตระหนักถึงความผิดที่เกิดขึ้น และยินดีรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้นมันจะลดทอนอารมณ์ของผู้หญิงได้เป็นอย่างดี ผู้หญิงเพียงต้องการให้คุณรับผิดชอบในความผิดพลาด และยอมรับมันเพียงเท่านี้ก็จะสามารถลดอารมณ์ที่ขุ่นมัวของเธอลงได้

4. บอกกับเธอว่าคุณพร้อมจะเปลี่ยนแปลง
แน่นอนว่า เมื่อคุณบอกกับเธอว่าคุณต้องการจะเปลียนแปลง กลับตัวกลับใจ คุณต้องทำตามอย่างนั้นจริงๆ อย่าเพียงแค่รับปากไปเพื่อให้เรื่องมันจบ คุณเชื่อเถอะว่า ผู้หญิงมักจดจำเรื่องราวต่างๆ ที่คุณได้สัญญากับเธอไว้ อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะมันจะยิ่งใหญ่สำหรับเธอเสมอ หากคุณรับปากกว่าจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขตัวเอง คุณก็ต้องทำอย่างนั้นและแสดงให้เธอเห็นจริงๆ

5. บอกกับเธอว่า คุณจะแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่คุณได้สร้างมันขึ้นมา
สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ การให้คำยืนยันกับเธอว่า คุณจะแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วยความเต็มใจ และตั้งใจทำมันจริงๆ คุณอย่าลืมว่า ผู้หญิงจะจับตาดูคุณเสมอ เพราะฉะนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเธอ เมื่อคุณได้บอกกับเธอแล้วว่า ปัญหาต่างๆ ที่มันเกิดขึ้นนั้น คุณจะเป็นคนแก้ไขมันเอง คุณก็ต้องทำตามที่พูดให้เธอเห็น และทำให้มันเกิดขึ้นด้วย

6. การขอให้เธอ ยกโทษ ให้คุณ
Lewicki กล่าวว่าในกรณีศึกษานี้ว่า ทั้งสองกลุ่มตัวอย่าง การขอให้อีกฝ่าย ยกโทษ ในความผิดนั้นให้เป็นสิ่งที่ทั้งสองกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญเป็นอันดับสุดท้าย เพราะอะไรนะหรือ ก็เพราะว่า หากองค์ประกอบ 5 ข้อข้างต้นถูกละเลยแล้วข้ามมาให้อีกฝ่าย ยกโทษ ในความผิดของคุณโดยคุณไม่ได้กล่าวคำขอโทษเลยนั้น ข้อ 6 นี้ก็มีทางที่จะเกิดขึ้นได้อยากเช่นกัน

Sanook.com

อัพเดทล่าสุด