เตือนภัยชาวออฟฟิศ! นั่งนานๆ เสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าคนอื่น 2 เท่า!


865 ผู้ชม

โรคที่มากับไลฟ์สไตล์ชาวเมืองชักจะน่ากลัว และใกล้ตัวเรามาขึ้นทุกวันนะคะ กับแค่เรื่องนั่งทำงานในออฟฟิศเฉยๆ ก็ยังเสี่ยงเสียชีวิตได้ ...


เตือนภัยชาวออฟฟิศ! นั่งนานๆ เสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าคนอื่น 2 เท่า!
โรคที่มากับไลฟ์สไตล์ชาวเมืองชักจะน่ากลัว และใกล้ตัวเรามาขึ้นทุกวันนะคะ กับแค่เรื่องนั่งทำงานในออฟฟิศเฉยๆ ก็ยังเสี่ยงเสียชีวิตได้ ล่าสุดจากผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในสหรัฐอเมริกา ที่ติดตามสุขภาพของอาสาสมัครชาวอเมริกันอายุ 45 ปีขึ้นไปกว่า 8,000 คน ยาวนานกว่า 4 ปี พบว่า ผู้ที่นั่งที่เดิมท่าเดิมต่อเนื่องนานๆ มากกว่า 90 นาที หรือ 1.30 ชั่วโมง มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่าผู้ที่เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ
สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะการนั่งนานๆ โดยไม่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนอิริยาบถนั้น จะทำให้ร่างกายมีอัตราการเผาผลาญพลังงานต่ำ ไขมันที่ทานเกินเข้าไปอาจเข้าไปเกาะหลอดเลือดหัวใจ และทำให้เป็นสาเหตุของเส้นเลือดหัวใจอุดตัน และยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคอันตรายอื่นๆ ที่มาจากการขาดการออกกำลังกาย เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ
วิธีแก้ก็ง่ายๆ เพียงแค่คุณต้องบังคับตัวเองให้ลุกขึ้นยืน และเปลี่ยนอิริยาบถจากท่านั่งทำงานทุกๆ 30 นาที นอกจากจะเป็นการเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในระหว่างวันได้ดีขึ้นแล้ว การไหลเวียนของโลหิตก็ดีขึ้น ปลุกการทำงานของอวัยวะต่างๆ ให้ทำงาน และสามารถแก้ง่วงยามบ่ายได้ดีกว่ากาแฟ และของว่างหวานๆ อีกด้วย

อัพเดทล่าสุด