โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 หายได้ แค่คุมอาหารนาน 8 สัปดาห์


934 ผู้ชม

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลในอังกฤษ พบผลการศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ว่าการควบคุมอาหารอย่างจริงจังสามารถช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาเป็นปกติได้ ...


โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 หายได้ แค่คุมอาหารนาน 8 สัปดาห์
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลในอังกฤษ พบผลการศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ว่าการควบคุมอาหารอย่างจริงจังสามารถช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาเป็นปกติได้
สำหรับโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ซึ่งพบได้มากถึงร้อยละ 90 ในผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมดนั้น เกิดจากภาวะดื้ออินซูลิน จึงทำให้ตับอ่อนพยายามผลิตอินซูลิน เพื่อนำน้ำตาลจากอาหารเข้าเซลล์เพื่อไปใช้เป็นพลังงาน ซึ่งภาวะดื้ออินซูลินส่งผลให้อินซูลินทำหน้าที่ลดน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูง
นอกจากนี้ หากผู้ป่วยโรคเบาหวานปล่อยให้เกิดภาวะน้ำตาลสูงเป็นระยะเวลานาน ยังส่งผลให้เกิดภาวะเป็นพิษต่อเซลล์ตับอ่อน  ทำให้ตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่ได้ จนเกิดภาวะขาดอินซูลินร่วมด้วย
อย่างไรก็ตาม จากผลการวิจัยโดยศาสตราจารย์รอย เทย์เลอร์ ที่ทำการศึกษาเรื่องนี้มานาน 40 ปี พบว่า แม้จะป่วยด้วยโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 มานานนับสิบปี ก็สามารถหายได้ หากควบคุมการรับประทานอาหารให้ไม่เกินวันละ 600 แคลอรี่ เป็นเวลานาน 8 สัปดาห์
ส่วนเหตุผลที่สนับสนุนในเรื่องนี้  ศาสตราจารย์เทย์เลอร์ เผยว่า การบริโภคแคลอรี่ในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้เกิดภาวะไขมันพอกตับและตับอ่อน ซึ่งเกิดจากการสะสมไขมันในตับได้  ส่งผลให้ตับทำงานบกพร่อง ไม่ตอบสนองจากการผลิตอินซูลิน แต่กลับไปผลิตกลูโคสในปริมาณที่มากเกินไปแทน
ดังนั้น หากลดปริมาณไขมันจากตับอ่อนได้ ก็จะช่วยให้การทำงานของตับอ่อนกลับมาเป็นปกติ และผลิตอินซูลินได้ดังเดิมนั่นเอง

อัพเดทล่าสุด