7 วิธีลดการนอนกรน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


781 ผู้ชม

การนอนกรนในขณะหลับสนิทนั้น กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายคน โดยเฉพาะคนรอบข้างที่ต้องนอนร่วมเตียง หรือร่วมห้องเดียวกัน ...


7 วิธีลดการนอนกรน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
การนอนกรนในขณะหลับสนิทนั้น  กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายคน โดยเฉพาะคนรอบข้างที่ต้องนอนร่วมเตียง หรือร่วมห้องเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักเกิดกับคนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว และมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ
อย่างไรก็ตาม ปัญหานอนกรนเสียงดังสามารถบรรเทาลงได้ด้วย 7 วิธี ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้
1.ควบคุมน้ำหนักและอาหาร
การปล่อยให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแค่ไม่กี่กิโลกรัม นำไปสู่การนอนกรนได้ เพราะเนื้อเยื่อไขมันที่สะสมอยู่รอบผนังคอไปขัดขวางทางเดินหายใจ ทำให้หายใจได้ไม่สะดวก
2.นอนตะแคงหรือหันข้าง
การนอนตะแคงหรือหันไปข้างใดข้างหนึ่ง ดีกว่าการนอนหงายที่จะทำให้ลิ้นตกไปด้านหลังชิดกับผนังช่องคอ จึงไปปิดกั้นทางเดินหายใจ และเป็นที่มาของการนอนกรน
3.ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน
ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้กล้ามเนื้อที่ลำคอหย่อนหรือคลายตัวกว่าปกติ  ทำให้ไปปิดกั้นทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้กรนเสียงดัง
4.เลิกหรือลดการสูบบุหรี่ 
ควันบุหรี่เป็นสาเหตุที่ทำให้โพรงจมูกและคอระคายเคือง จนเกิดอาการบวมและทำให้เมือกในช่องคอเหนียวข้นมากขึ้น ส่งผลให้หายใจได้ลำบากขึ้น
5.ทำจมูกให้โล่งอยู่เสมอ
พยายามทำจมูกให้โล่งอยู่เสมอ เพราะโดยปกติแล้ว คนเราหายใจทางจมูกมากกว่าทางปาก  และหากมีอาการภูมิแพ้ซึ่งทำให้หายใจไม่สะดวก ก็ควรพบแพทย์เสีย
 
6.ใช้ตัวช่วยต่างๆ
ปัจจุบันมีตัวช่วยมากมายที่ลดการนอนกรนเสียงดัง เช่น  ซิลิโคนหนีบจมูก , ยางครอบฟัน หรือหมอนลดเสียงกรน  เพื่อช่วยให้คุณภาพชีวิตของคนที่นอนร่วมเตียงเดียวกับเราดีขึ้น
 
7.ปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษา
หากทำอย่างไรก็ยังแก้อาการนอนกรนไม่ได้ ควรปรึกษาแพทย์ทั่วไป (General Practitioner) เพื่อหาวิธีการรักษา ซึ่งหากจำเป็นจริงๆ ก็อาจต้องใช้การผ่าตัดเข้าช่วย  เช่นกรณีที่ต่อมอะดีนอยด์ (อยู่หลังโพรงจมูก) โต ซึ่งไปขัดขวางทางเดินหายใจ

อัพเดทล่าสุด