5 กิจกรรมยามเช้าที่ช่วยให้คุณผอมลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ


นอกจากการเลือกหรือควบคุมการทานอาหารนั้นจะช่วยทำให้คุณลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้ว คุณทราบหรือไม่ว่ามันก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อน้ำหนักตัวเช่นกันค่ะ วันนี้เราจะพาคุณไปดู 5 กิจกรรมง่ายๆ ในตอนเช้าที่คุณอาจจะนึกไม่ถึงว่ามันสามารถช่วยคุณให้ควบคุมน้ำหนักได้อย่างเหลือเชื่อ

1. รู้สึกซาบซึ้งหรือขอบคุณในสิ่งที่ตัวเองมี

ก่อนที่คุณจะลุกจากที่นอน ให้คุณนอนต่อสัก 2-3 นาที และลองคิดถึงสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกขอบคุณ เพราะนั่นจะทำให้คุณมีพลังหรือแรงที่จะใช้ชีวิตต่อไป เช่น คุณอาจนึกขอบคุณที่เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น มีเพื่อนร่วมงานที่ดี ได้ทำงานที่ชอบหรือสถานที่ทำงานอยู่ใกล้บ้าน ฯลฯ ทั้งนี้การคิดแต่เรื่องดีๆ นั้นจะทำให้คุณไม่เครียด ซึ่งความเครียดนี่แหละค่ะที่เป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จ เพราะมีหลายการศึกษาพบว่า คนที่เครียดนั้นจะมีแนวโน้มที่จะทานอาหารมันๆ หรืออาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากนี้เมื่อเราเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งมันจะทำให้ไขมันสะสมมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จนั่นเอง

2. ดื่มน้ำ

เป็นเรื่องปกติที่ร่างกายของคุณจะตกอยู่ในภาวะขาดน้ำหลังตื่นนอน ซึ่งมันอาจนำไปสู่การอักเสบได้ในที่สุด ส่งผลให้ฮอร์โมนอินซูลินและเลปตินเสียความสมดุลได้ค่ะ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาหนึ่งในปี 2003 ที่ถูกเผยแพร่ใน The Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism พบว่า การดื่มน้ำ 500 มิลลิลิตรนั้นจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น 30% อีกทั้งยังมีส่วนช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อาหารย่อยได้ดีตามไปด้วยค่ะ ซึ่งนั่นมีผลต่อน้ำหนักตัวของคุณเช่นกัน

3. ยืดเส้นยืดสาย

การยืดเส้นยืดสายนั้นสามารถช่วยปรับปรุงการเคลื่อนไหวให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการยืดแขนหรือการนำนิ้วแตะที่เท้า ทั้งนี้มันยังช่วยบรรเทาอาการกล้ามเนื้อตึง ซึ่งอาการดังกล่าวยังส่งผลต่ออารมณ์ด้วยค่ะ นอกจากนี้การยืดเส้นยืดสายนั้นยังช่วยให้เลือดไหลเวียนดี คลายความปวดเมื่อยตัว และทำให้คุณรู้สึกมีพลังงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นจะทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะทานอาหารที่มีไขมันสูงลดลง อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสที่คุณจะได้ออกกำลังกายในวันนั้นอีกด้วย เพราะหากคุณปวดเมื่อยตัว มันก็จะเป็นข้ออ้างที่ทำให้คุณไม่ได้ออกกำลังกายนั่นเอง

4. ใช้แปรงขัดผิวทุกเช้า

นอกจากการใช้แปรงสำหรับขัดผิวขัดตามร่างกายในตอนเช้าจะช่วยทำให้คุณรู้สึกมีพลังหรือตื่นตัวมากขึ้นแล้ว มันก็ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบน้ำเหลือง ส่งผลให้สารพิษถูกขับออกจากร่างกายได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นจะทำให้การอักเสบในร่างกายลดลงตามไปด้วย ร่างกายจะเซนซิทีฟกับอินซูลินมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสะสมไขมันลดลงค่ะ

5. ทานอาหารเช้า

การทานอาหารเช้านั้นไม่เพียงแต่ทำให้คุณมีเรี่ยวแรงหรือมีพลังในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นเท่านั้น แต่มันยังเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานในระหว่างวันได้ดียิ่งขึ้นค่ะ นอกจากนี้ยังมีหลายการศึกษาพบว่า คนที่ไม่ทานอาหารเช้านั้นจะมีระดับของฮอร์โมน เกรลิน (Ghrelin) สูงกว่าคนที่ทานอาหารเช้า โดยมันจะทำให้คุณรู้สึกหิวและนั่นอาจเพิ่มโอกาสที่คุณจะทานอาหารมากกว่าปกติ จึงไม่แปลกที่คุณจะทานขนมจุบจิบในระหว่างวันจนทำให้น้ำหนักตัวพุ่งกระฉูด ดังนั้นคุณควรทานอาหารเช้าทุกวัน รวมถึงทานอาหารให้ได้ครบ 5 หมู่ ค่ะ

เห็นด้วยไหมคะว่า แต่ละกิจกรรมที่เรานำมาแชร์นั้นสามารถทำตามได้ไม่ยากเลยค่ะ หากคุณหมั่นทำเป็นประจำทุกวัน นอกจากมันจะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้ว มันก็ยังดีต่อสุขภาพโดยรวมของคุณด้วยค่ะ


ที่มา: https://magazine.orami.co.th/G1-health-5-morning-ruotines-that-help-loose-weight/?utm_source=Line&utm_medium=LineToday&utm_campaign=Women%26Lifestyle

อัพเดทล่าสุด