ประโยชน์ล้ำ! กับเห็ด เมนูจานเด็ด ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้


1,256 ผู้ชม

เห็ดหลายชนิด มีรสชาติอร่อยไม่แพ้เนื้อสัตว์ ที่สำคัญคือเห็ดไม่มีคอเลสเตอรอลและมีไขมันต่ำกว่าเนื้อสัตว์มาก แต่มีโปรตีนและอุดมด้วยแร่ธาตุ ...


ประโยชน์ล้ำ! กับเห็ด เมนูจานเด็ด ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้

เห็ดหลายชนิด มีรสชาติอร่อยไม่แพ้เนื้อสัตว์ ที่สำคัญคือเห็ดไม่มีคอเลสเตอรอลและมีไขมันต่ำกว่าเนื้อสัตว์มาก แต่มีโปรตีนและอุดมด้วยแร่ธาตุ

หลายคนที่ไม่อยากรับประทานเนื้อสัตว์ อาจทดแทนได้ด้วย"เห็ด" เพราะเห็ดหลายชนิดมีรสชาติอร่อยไม่แพ้เนื้อสัตว์ ที่สำคัญคือเห็ดไม่มีคอเลสเตอรอลและมีไขมันต่ำกว่าเนื้อสัตว์มาก แต่มีโปรตีนและอุดมด้วยแร่ธาตุมากมายทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก อย่างไรก็ตามต้องคำนึงด้วยว่าเราจะได้กรดอะมิโนจำเป็นจนได้โปรตีนครบถ้วนหรือไม่

เห็ดส่วนใหญ่มีโปรตีนเป็นองค์ประกอบประมาณ 2-4% โดย เห็ดโคนมีโปรตีนสูงถึง 6.27% ส่วนเห็ดหูหนูพบเพียง 0.77% และเห็ดทุกชนิดมีไขมันน้อยมาก พบมากที่สุดเพียง 0.3% นอกจากนี้ เห็ดยังมีโซเดียมต่ำ แต่มีรสชาติและกลิ่นหอมโดยไม่ต้องปรุง จึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดไขมันเพราะมีความเสี่ยงโรคหัวใจ และต้องการลดเกลือเพราะมีความเสี่ยงโรคไต

ความอร่อยของเห็ดเกิดจากกรดกลูตามิก กรดอะมิโนชนิดหนึ่งซึ่งเป็นหน่วยย่อยของโปรตีน เห็ดที่กินได้ รสชาติดี และเป็นที่นิยม เช่น เห็ดหอม เห็ดเข็มทอง เห็ดหูหนู เห็ดนางฟ้า เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดฟางเห็ดโคนเห็ดกระดุมหรือเห็ดแชมปิญอง

สถานที่ซื้อเห็ดควรซื้อจากตลาดหรือร้านที่มีมาตรฐาน ระวังสารฟอร์มาลีนซึ่งมีการตรวจพบในเห็ดบางชนิด และเลือกเห็ดที่รู้จักเท่านั้นเพราะเห็ดบางชนิดมีพิษหากกินเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการมึนเมา เกิดภาพหลอนจนถึงกับเสียชีวิตได้

ตัวอย่างเห็ดที่มีพิษ เช่นเห็ดห้า เห็ดนมหนู เห็ดไข่หงส์ เห็ดรูประฆัง เห็ดเกล็ดดาว เห็ดขี้วัว เห็ดขี้ควาย เห็ดไข่เน่า เห็ดกระโดงตีนต่ำ เห็ดแดงน้ำหมาก เห็ดระโงกหิน เห็ดสมองวัว เห็ดขอนสีทองเกล็ดแดง เห็ดหัวกรวดครีบเขียว เห็ดกรวดเกล็ดทอง และเห็ดปะการังส้มอมชมพู

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการรับประทานเห็ดคือ ควรรับประทานร่วมกับผักหรือธัญพืชชนิดอื่น เพื่อชดเชยกรดอะมโนบางตัวที่เห็ดไม่มี และบางคนอาจมีอาการแพ้เห็ดได้ ถึงแม้จะชอบเห็ดแค่ไหนแต่ก็ต้องกินผัก ผลไม้ และอาหารอื่นๆ ให้หลากหลายจนครบ 5 หมู่

อัพเดทล่าสุด