ระส่ำ! ภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมา กำลังจะแตกจากแอนตาร์กติกา


1,742 ผู้ชม

ผู้คนกำลังจับตามองภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมาที่มีอายุหลายพันปีของแอนตาร์กติกว่ามันจะแตกออกมาหรือไม่ ...


ระส่ำ! ภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมา กำลังจะแตกจากแอนตาร์กติกา

ANTARCTICA — ผู้คนกำลังจับตามองภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมาที่มีอายุหลายพันปีของแอนตาร์กติกว่ามันจะแตกออกมาหรือไม่ Business Insider รายงานว่ารอยแตกบนชั้นน้ำแข็ง Larsen C ของแอนตาร์กติกาถูกสังเกตเห็นเป็นครั้งแรกในปี 2010 รอยแยกนี้ได้ขยายกว้างขึ้นอย่างรวดเร็วมาตั้งแต่ปี 2016 โดยมีก้อนน้ำแข็งขนาดเพียง 5 กิโลเมตรที่เหลือเป็นเชือกเส้นสุดท้ายเชื่อมต่อกับชั้นน้ำแข็ง

หากว่าแตกออก มันก็จะกลายเป็นหนึ่งในภูเขาน้ำแข็งก้อนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ตามข้อมูลจาก CryoSat องค์การอวกาศยุโรป ที่คาดการณ์ว่าภูเขาน้ำแข็งจะมีความหนาประมาณ 190 เมตรและมีน้ำแข็งเพียงพอเพื่อเติมสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิกให้เต็มได้ถึง 460 ล้านสระ

มวลมหาศาลของภูเขาน้ำแข็งก้อนมหึมาจะไม่ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นเมื่อมันแตกออก แต่อาจลดความมั่นคงของชั้นน้ำแข็งส่วนที่เหลือ ซึ่งอาจนำไปสู่การสลายตัวและยุบลงไปในทะเลหากเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าธารน้ำแข็งโบราณที่ถูกกั้นไว้โดยชั้นน้ำแข็งอาจทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นประมาณ 4 นิ้ว

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการที่ภูเขาน้ำแข็งแตกออกจากชั้นน้ำแข็งในทวีปแอนตาร์กติกานั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ทว่าพวกเขาจำเป็นจะต้องจับตาดูภูเขาลูกนี้เนื่องจากขนาดมหึมาของมัน

อัพเดทล่าสุด