อยากรู้มั้ย ทำไมน้ำตาจึงไหล เวลาที่เรามีความรู้สึก สุข หรือ ทุกข์


อยากรู้มั้ย ทำไมน้ำตาจึงไหล เวลาที่เรามีความรู้สึก สุข หรือ ทุกข์

หลายครั้ง ที่น้ำตาของเราเอ่อไหลออกมาจากดวงตา หากจะคิดง่ายๆ ก็คงมีอยู่ 2 สาเหตุด้วยกัน ก็คือ น้ำตาที่เกิดจากความสุข และ น้ำตาที่เกิดจากความทุกข์ นั่นเอง ทีนี้ เราจะมาลองเจาะลึกลงไปอีกสักนิด ดูซิว่าที่จริงแล้ว มันเกิดจากอะไรกันแน่นะ !?

เนื่องจาก สมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์ของมนุษย์เรานั้น จะอยู่บริเวณดวงตา เมื่อเราเกิดความทุกข์ สมองส่วนนั้นจะช่วย ระบาย หรือ คลายอารมณ์นั้นออกมา ด้วยการปล่อยน้ำตาออกมานั่นเอง เพื่อทำให้ระบบประสาทรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

หลังจากร้องไห้แล้ว เราจะรู้สึก โล่งอก สบายใจ เป็นอารมณ์ที่ในบางครั้งก็อธิบายไม่ได้ นั่นก็เพราะ สมองได้ทำการผ่อนคลายอารมณ์ในตัวเราออกมานั่นเอง

ในทางกลับกัน น้ำตาที่เกิดจากความสุขนั้น ก็เพื่อตอบสนองความสุขของตัวเราให้มากยิ่งขึ้นไปอีก อารมณ์คล้ายกับคำว่า “ดีใจจนบอกไม่ได้ ทำอะไรไม่ถูก”

เพราะฉะนั้น น้ำตาที่ไหล ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากอารมณ์ใด สุขหรือทุกข์ ล้วนแต่มีไว้เพื่อ บรรเทา ผ่อนคลาย และ ทวีความสุขของร่างกายให้มากขึ้นนั่นเอง

*มีอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ (หากใครร้องไห้ น้ำตาไหล และทันได้สังเกตตัวเองนะครับ แต่ส่วนตัวแล้ว ผมคงไม่ทันได้สังเกต เพราะอารมณ์ ณ ตอนนั้น คงทำให้ไม่ทันคิดเรื่องนี้หรอก ฮ่าๆ) …. หากคนเราเกิดอาหารเครียด น้ำตาจะไหลออกมาบริเวณปลายตา , หากเครียดมากๆน้ำตาจะไหลออกมาบริเวณกลางดวงตา , หากใครไปทะเลาะกับแฟน ผิดหวังกับสิ่งต่างๆ อยู่ในอารมณ์ซึมเศร้า น้ำตาจะไหลออกมาจากบริเวณมุมตา

และสุดท้าย น้ำตาที่เกิดจากความสุข ปลาบปลื้ม สมหวัง หรืออื่นๆ น้ำตาจะไหลออกมาเต็มดวงตาเลยล่ะ อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า น้ำตามีหน้าที่ช่วยผ่อนคลายหรือทวีความสุขให้มากขึ้นนั่นเอง อาจเป็นความรู้สึกคล้ายๆกับ มีความสุขจนทำอะไรไม่ถูก นั่นล่ะครับ

อัพเดทล่าสุด