ไม่ขี่จะรู้อะไร? 12 ข้อดีของการขี่มอเตอร์ไซค์ ที่เฉพาะนักบิดเท่านั้นที่เข้าถึง!


1,362 ผู้ชม

คนทั่วไปอาจจะมองเรื่อง การขับขี่มอเตอร์ไซค์ออกไปเที่ยว หรือ ออกทริป แม้กระทั่งการขับขี่ทั่วไป เป็นเรื่องที่ไร้สาระสำหรับเขา ...


ไม่ขี่จะรู้อะไร? 12 ข้อดีของการขี่มอเตอร์ไซค์ ที่เฉพาะนักบิดเท่านั้นที่เข้าถึง!

คนทั่วไปอาจจะมองเรื่อง การขับขี่มอเตอร์ไซค์ออกไปเที่ยว หรือ ออกทริป แม้กระทั่งการขับขี่ทั่วไป เป็นเรื่องที่ไร้สาระสำหรับเขา ต้องยอมรับว่ากระแสรถ Superbike หรือ Bigbike ในประเทศของเรานั้นกำลังมาแรงเลยทีเดียว มีการนำรถหลายๆรุ่นเข้ามาจำหน่ายมากขึ้นในไทย ด้วยความสวยงาม เร็ว แรง ที่ไปสะดุดตาขาซิ่งแล้ว คนทั่วๆไปที่ไม่ใช่นักบิดมาก่อน ก็เกิดความสนใจในเรื่องนี้มากขึ้น

ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ได้อะไรมากกับเรื่องนี้ก็ต้องเกิดความสงสัยอยู่แล้ว ทำไมพวกเขาถึงเลือกขี่มอเตอร์ไซค์? รถบางคันตั้งแพงราคาซื้อรถยนต์ได้เลย ทำไมไม่ไปซื้อรถยนต์ล่ะ? และคำถามอื่นๆอีกมาก เราจะมาคลายข้อสงสัยเหล่านั้นกันครับ นี่คือเหตุผลว่าทำไมขาซิ่งถึงเลือกที่จะบิดมอเตอร์ไซค์และสำหรับคนที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะมาขี่มอเตอร์ไซค์ดีไหม? เหตุผลเหล่านี้อาจจะช่วยคุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

*มอเตอร์ไซค์ในบทความนี้ หมายถึง Superbike หรือ Bigbike นะครับ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

 107

1. ขี่มอเตอร์ไซด์นั้นทำให้ดูเท่ห์ขึ้น

เราๆเองมักจะซ่อนความเป็นจริงนี้ ซึ่ง ใช่ เรารู้อยู่แก่ใจดี มันคือเรื่องจริง เวลาคุณขี่รถสวยๆ แน่นอนในใจลึกๆแล้วพวกเขานั้นมองว่าคุณเท่ห์ ทุกคนรู้เรื่องนี้ดี และ ไม่หรอก มันก็ไม่ได้เจ๋งเท่าไหร่ที่จะยอมรับในสิ่งนั้น  หากคุณเองไม่ได้ให้ความเคารพคนอื่นๆ ที่ไม่ได้โชคดีมีรถราคาแพงแบบคุณ นั้นจะทำให้คุณดูไม่เท่ห์เอาซะเลย ซึ่งมันคือเรื่องจริง

โดยทั่วไปแล้ว เราเองจะไม่ได้มองเรื่องความเท่ห์มากเท่าไหร่ ถึงแม้เราจะเห็น เบ็คแฮม ขี่รถ Bonneville ผ่านเราไป เรื่องนี้มันจะเกิดขึ้นโดยธรรมชาติกับรถสองล้อ นั้นแหละ อย่างที่เคยมีคนบอกว่า “ เมื่อคุณเห็นใครสักคนกำลังขี่มอเตอร์ไซด์คันโตคุณไม่จำเป็นต้องคิดเลยว่าพวกเขาจะเป็นคนประเภทไหน ” “ ใช่!! พวกเขาคือนักผจญภัย! อยากจะรู้จริงๆว่าพวกเขากำลังจะไปที่ไหน ” “ และคุณจะไม่คิดถึงคนทั่วไปที่อยู่บนรถยนต์  คุณจะคิดแค่ว่า พวกเขากำลังติดไฟแดง! ”

2. คุณจะพบจุดที่ทำให้จิตใจของคุณสงบ

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นนักบิดมอเตอร์ไซด์ คุณจะหยุดคิดเรื่องต่างๆ เรื่องที่ทำให้เป็นที่กังวลใจ คุณจะไม่สนใจว่าอากาศจะเป็นยังไง จะทำให้มีสมาธิมากขึ้น การขับขี่เป็นประจำ ในเวลาที่นานพอสมควรจะทำให้เราไม่ประมาทกับความประมาทเลินเล่อของคนที่ใช้ถนนคนอื่นๆ เพราะเราจะรู้ว่าการมุ่งเน้นความโกรธไปที่ใครคนหนึ่งหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้นก่อให้เกิดแต่ความสูญเสีย

เมื่ออยู่บนท้องถนน คุณจะต้องมีสมาธิเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเรื่อง ความเร็ว มุมในการเข้าโค้ง ท่าทางของร่างกาย สภาพถนน ตำแหน่งของเลน อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และสิ่งอื่นๆ สิ่งเหล่านี้จะบังคับให้เรามุ่งเน้นสมาธิไปกับมัน และจะช่วยเราให้ลืมเรื่องที่กังวลไปใด้ บนมอเตอร์ไซด์คุณจะพบการมีสติและสันติสุขจากภายใน

104

3. การเดินทางจะกลายเป็นเรื่องสะดวกสบายและสนุกมากขึ้น

รถสองล้อนั้น สะดวกสบายในการเดินทางในเวลารถติด และถ้าเราอยู่ในถนนที่แบ่งแยกเลนอย่างชัดเจน แน่นอนมันจะทำให้คุณไปทำงานได้ไวขึ้นมีเวลาทำอะไรมากขึ้น ซึ่งมองในประเทศเราแล้ว น่าจะไม่มี และมอเตอร์ไซด์นั้นมีประโยขน์มากกว่านั้น

มีการระบุว่า รถ 250 cc ที่ดี นั้นจะช่วยให้ขับขี่ได้สูงสุด 85 MPG แต่ต้องบำรุงรักษารถให้สภาพดี ซึ่งมันจะช่วยประหยัดเงินให้คุณด้วย และการหาที่จอดรถนั้นก็จะง่ายขึ้นด้วย คุณจะมีเวลาสนุกๆในการหาทางลัดใหม่ๆ ในการเดินทางไปยังจุดมุ่งหมาย ไม่ว่า จะที่ทำงาน ร้านกาแฟโปรด หรือ ร้านชิวๆนั่งดื่มกับเพื่อนๆ

4. กลายเป็นคนรักโลก

หลายคนอาจจะสงสัย ว่ามันเกี่ยวกันยังไง? มอเตอร์ไซด์เป็นทางเลือกในการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  อาจจะไม่มากหากคุณยังบิดรถ 2 จังหวะอยู่ แต่จักรยานยนต์สมัยใหม่นั้นมีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากขึ้น หากคุณสามารถลดระยะเวลาในการเดินทางได้ คุณยังช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโดยไม่ต้องมานั่งรอรถติดเปิดแอร์เย็นๆ รอให้รถคันข้างหน้าขยับ ยิ่งเครื่องยนต์ของคุณทำงานน้อย มันก็จะลดมลภาวะทางอากาศให้น้อยลงด้วย

100

5. ถนนจะเสื่อมสภาพช้า

รถทุกคันนั้นสร้างมลพิษทางอากาศอยู่แล้ว อยู่ที่จะน้อยหรือมาก แต่อีกอย่างหนึ่งที่รถสองล้อยังเป็นมิตรได้ก็คือ คุณสามารถช่วยเพื่อนร่วมชาติไม่ให้เครียดกับเรื่องภาษีมากขึ้นเมื่ออยู่บนท้องถนน  เนื่องจากคุณและมอเตอร์ไซด์มีน้ำหนักน้อยกว่ารถของคนอื่นๆ มันเกิดผลกระทบกับถนนน้อย ยิ่งถนนถูกใช้งานในเวลานาน แน่นอนมันจะต้องมีการซ่อมแซม

6. มอเตอร์ยังคงไม่สามารถแฮกได้

สิ่งที่น่ากลัวอีกอย่างหนึ่งเมื่อรถถูกเชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ต ไม่อยากจะนึกเลยว่า หากคุณกำลังขับขี่มอเตอร์ไซด์ของคุณอยู่ แล้วมีคนพยายามแฮกเข้าระบบตัวเครื่องรถของคุณ แน่นอน มันจะเกิดอันตรายอย่างมาก หากเช็คดูเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซด์ นั้น มันยังคงเป็นไปไม่ได้ แต่ก็มีบางเจ้า ที่จะพยายามทำให้รถของคุณสามารถเชื่อมต่อเข้ากับมือถือของคุณได้ ซึ่งมันอาจจะเกิดในเร็วๆนี้ หากคุณเป็นคนกังวลกับเรื่องนี้ มอเตอร์ไซด์จะตอบโจทย์คุณได้ แต่ก็มีบางยี่ห้อที่กำลังนำมันมาใช้ ฉะนั้นเลือกมันให้ดีๆ

7. มนุษย์มีส่วนร่วมมากขึ้น

ต่อเนื่องจากข้อข้างบน หากดูๆแล้ว มนุษย์นั้นแหละที่มีส่วนร่วมกับมอเตอร์ไซด์ได้ดีมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณซื้อมอเตอร์ไซด์จากอู่รถรายเล็กที่ประกอบรถเอง อย่าง Ariel Ace จะเรื่องตกแต่งให้สวยงาม เพิ่มความแรงของรถ และแม้กระทั่งผู้ผลิตรายใหญ่ อย่าง ฮอนด้า เอง มนุษย์ก็มีบทบาทสำคัญ การทำอะไรที่ยุ่งยากนั้นหุ่นยนต์นั้นไม่สามรถจัดการให้คุณได้

103

8. สุขภาพของคุณจะดีขึ้น

มีคนบอกว่า หากคุณจูมอเตอร์ไซด์ออกมาจากที่จอดแล้วขึ้นขี่มันบ่อยๆจะทำให้น้ำหนักของคุณลดลง และนี่เป็นความจริง จากการวิจัย ผู้ชายที่มีน้ำหนัก 82 กิโลกรัม จะเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่า 40 แคลลอรี่ ในหนึ่งชั่วโมงที่ขี่มอเตอร์ไซด์มากกว่าการขับรถ และหากเขาร้องเพลงไปด้วยตลอดทางจะเผาผลาญแคลอรี่เพิ่มอีก 100 แคลอรี่ แต่มันก็ไม่มากมายขนาดที่จะทำแทนการออกกำลังกายได้

แต่มันจะดีต่อสมองของคุณ เมื่อคุณมีสมาธิในการขี่รถ จิตใจสงบ ผสม กับการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ที่มาจากการขับขี่มอเตอร์ไซด์ หรือเพียงแค่คุณไม่ได้คิดถึงเรื่องแย่ๆที่น่ากังวลใจซึ่งมันไม่ดีต่อสุขภาพจิตคุณ หลายคนที่หาทางออกต่างๆในการแก้ความเครียด จนพวกเขาได้มาลองขี่มอเตอร์ไซด์ ทำให้พวกเขาพบอะไรดีๆหลายอย่าง สงบนิ่งขึ้น มั่นใจมากขึ้น มีความเมตตาและแน่นอน มีความสุข และมันเป็นเรื่องจริงที่สุขภาพจิตดีทำให้สุขภาพกายดีขึ้นด้วย

9. ได้พบปะคนมากมาย

เมื่อมีคนขี่มอเตอร์ไซด์มากขึ้น แน่นอน สิ่งที่ตามมาก็คือการตั้งกลุ่มหรือคลับ สำหรับคนที่ชอบในสิ่งที่เหมือนๆกัน เมื่อคุณเข้าเป็นสมาชิก 1 ในนั้น แน่นอนจะมีคนอื่นๆอีกมากมายที่จะได้พบเจอ มาคุยเรื่องมอเตอร์ไซด์กับคุณ การชวนกันออกไปขี่มอเตอร์ไซด์เป็นกลุ่ม หรือ ออกทริป นั้น ก็จะทำให้ได้เจออะไรใหม่ๆ ผู้คนใหม่ๆจากทางที่ผ่านมา มันเป็นการสร้างมิตรภาพที่ดีในกลุ่ม และบางครั้งอาจจะมีการรวมกลุ่มกันออกไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม ซึ่งนั้นจะดีมาก

101

10. เพราะมันอิสระ

คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าความพึงพอใจและการมีอิสระ ที่มาจากการทำอะไรที่เรียบง่ายของการเดินทางบนรถมอเตอร์ไซด์ เราอยู่ในโลกที่มีแต่เรื่องให้น่าปวดหัว ไม่ว่าจะ ครอบครัว เรื่องงาน เรื่องเงิน ปัญหาเล็กๆน้อยๆที่ตามมา จนทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้า

แต่บนมอเตอร์ไซด์ จะมีแค่หัวเล็กๆของคุณที่สวมใส่หมวกกันน็อค ทุกอย่างอยู่ในการควบคุมของคุณ คุณจะรู้สึกถึงความรวดเร็วในการกระทำใดๆและการตัดสินใจนั้นๆ จิตใจที่สงบจะผลักดันเรื่องแย่ๆต่างๆออกไป ถึงแม้ว่า สาวที่คุณกำลังจีบ จะมองว่ามันไร้สาระก็ตาม มันไม่ใช่การเห็นแก่ตัว มันเป็นเพียงช่วงเวลาหนึ่งที่คุณได้อยู่กับตัวเอง เมื่อออกบิดมอเตอร์ไซด์คุณจะรู้สึกราวกับว่าเราเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ไม่มีพํนธการใดๆ และเมื่อคุณพอใจกับมัน คุณจะหาทางออกในปัญหาต่างๆได้หรือปรับปรุงมันให้ดีขึ้น

11. เปิดแผนที่โลกรอบๆตัวคุณ

เสรีภาพที่จะได้รับจากการขับขี่มอเตอร์ไซด์นั้นทำให้คุณได้ชื่มชมสิ่งต่างๆในชีวิต และคุณจะรู้ว่าคุณก็มีอิสระที่จะเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งเหล่านั้น ไม่ต้องผูกพันใดๆ คนหรือสิ่งที่สนใจคือสิ่งที่คุณเลือกที่จะใส่ใจ และนอกเหนือจากนั้นคุณจะได้พบสถานที่ใหม่ๆ ที่ที่คุณยังไม่เคยไปสัมผัส คุณจะได้สูดอากาศ หรือประสบการณ์ใหม่ๆ สิ่งอวดล้อมที่สวยงามซึ่งเป็นสิ่งที่จะไม่ได้รับจากการดูมันจากหน้าจอมือถือ ในโลกสมัยใหม่ เราใช้จ่ายเงินไปจำนวนมากในการปิดกั้นโลกภายนอก

106

12. มันเป็นเรื่องโคตรน่าตื่นเต้น

การเป็นนักบิดแน่นอน บางครั้งคุณจะได้สัมผัสกับความกลัวและความเสี่ยง ในตัวของมันเอง ซึ่งคนทั่วไปก็ไม่ชอบสิ่งนี้ ลองไปคุยกับพ่อแม่ของคุณสิ  “มันเยี่ยมเลยครับ เพราะจะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการตายและทวีความรุนแรงขึ้น ” นั้นคือเหตุผลที่พวกเขาไม่อยากให้คุณขี่มัน แต่หากคุณขับขี่มันโดยความระมัดระวัง ทำให้มันเป็นสิ่งที่ปลอดภัยกับผู้อื่น แน่นอนมันจะทำให้พวกเขาไม่ต่อต้านคุณเลย

     แต่อะไรจะห้ามใจของคนบิดได้ มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่พวกเขาได้ข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ยิ่งการทำความเร็วได้มากขึ้น เข้าโค้งได้เร็วขึ้น หากทำสำเร็จสิ่งที่จะตามมาคือ เสียงหัวเราะที่น่าภูมิใจ แต่สิ่งเหล่านี้ควรจะเกิดขึ้นในสนามแข่ง หรือ เป็นพื้นที่ที่ใช้สำหรับหัดขับขี่รถ มันจะปลอดภัยต่อผู้อื่นด้วย แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การขับขี่มอเตอร์ไซด์นั้นมันเป็นเรื่องสนุก

อัพเดทล่าสุด