อาหารเพิ่มพลังงาน เติมความกระปรี้กระเปร่าได้อย่างเต็มแม็กซ์


อาหารเพิ่มพลังงาน เติมความกระปรี้กระเปร่าได้อย่างเต็มแม็กซ์

ในวันที่ร่างกายอ่อนแรงล้า วันนั้นอาจจะเป็นวันที่เรากินอาหารที่ให้พลังงานไม่เพียงพอต่อความต้องการร่างกายหรืออาจจะละเลยสารอาหารดังกล่าว วันนี้มาดูกันนะคะว่าอาหารเพิ่มพลังงานมีอะไรบ้าง กินแล้วยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้านอีกด้วย

คาร์โบไฮเดต

เราสามารถหากินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตได้จากข้าว แป้ง เผือก มัน ข้าวโพดและขนมปัง เป็นต้น อาหารเหล่านี้ล้วนช่วยเสริมสร้างพลังงานได้เป็นอย่างดี ทั้งยังดูดซึมได้ง่าย เช่น น้ำตาล แต่การที่เรากินน้ำตาลมากเกินไปย่อมไม่เป็นผลดีต่อร่างกายแน่นอน เพราะฉะนั้น จึงควรกินอาหารธัญพืชไม่ขัดสีและน้ำตาลชนิดที่ไม่ฟอกขาวจะดีที่สุด เช่น ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท นอกจากให้พลังงานแล้ว ยังมีกากใยอาหาร วิตามินบี 1 และธาตุเหล็ก

ประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับจากอาหารเหล่านี้ก็คือ เมื่อเข้าสู่กระบวนการย่อยก็จะเปลี่ยนมาเป็นน้ำตาลกลูโคส ไหลผ่านกระแสเลือดอย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่สม่ำเสมอ ไม่พุ่งขึ้นสูงเหมือนกับการดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลมหรือการกินขนมหวาน ที่กินแล้วจะให้ความรู้สึกสดชื่นขึ้นเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น แต่หลังจากนั้นร่างกายก็จะกลับมาอ่อนเพลีย ไม่มีสมาธิ มีอาการกระวนกระวายใจ และอยากกินอาหารต่อ ซึ่งเป็นช่วงที่สมองขาดน้ำตาล โดยเรียกภาวะนี้ว่า "ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ" นั่นเองค่ะ

โปรตีน

โปรตีนนอกจากเสริมสร้างกล้ามเนื้อแล้ว ยังมีส่วนให้พลังงานแก่ร่างกายได้เช่นเดียวกัน แต่ร่างกายจะกักเก็บเอาโปรตีนไว้ใช้เป็นพลังงานเป็นสิ่งสุดท้าย โดยจะเก็บโปรตีนมาไว้สำหรับซ่อมแซมและเสริมสร้างเนื้อเยื่อ รวมถึงฮอร์โมน เราจึงควรกินอาหารที่มีโปรตีนให้เพียงพอกับความต้องการใช้งานแต่เพียงเท่านั้น คือ โปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หากกินโปรตีนมากก็อาจส่งผลต่อระบบกำจัดของเสียภายในร่างกาย และควรเลือกกินเนื้อสัตว์ประเภทไม่ติดมัน เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่(เลาะหนังออก) นมไขมันต่ำ ถั่วเหลือง และเต้าหู้ โดยจะเหมาะสมกับผู้ที่ทำงานใช้สมองมากกว่าแรงงาน เนื่องจากโปรตีนจะเกิดการแตกตัวได้ก็ต่อเมื่อกรดอะมิโนถูกนำไปใช้กับการสร้างสรรค์สื่อประสาทซึ่งมีบทบาทจำเป็นกับการทำงานของสมอง

ไข่

ไข่ เป็นแหล่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีโปรตีนคุณภาพดีจากธรรมชาติ โดยไข่ 1 ฟองจะมีคอเลสเตอรอลประมาณ 200-300 มิลลิกรัม ซึ่งทางสถาบันโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา ได้แนะนำให้กินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม เพื่อให้ร่างกายปลอดภัยห่างไกลจากโรคหัวใจและหลอดเลือด เพราะฉะนั้น หากต้องการกินไข่ก็ควรงดกินอาหารประเภททอดๆ มันๆ หรืออาหารที่มีไขมันสูง และเครื่องในสัตว์ สำหรับคนทำงานที่ต้องนั่งติดโต๊ะตลอดเวลาควรกินไข่สัปดาห์ละ 2-3 ฟอง สำหรับประโยชน์ที่ได้จากไข่แดงคือ มีสารแคโรทีนอยด์ที่จะช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมและยังเป็นอาหารบำรุงเนื้อเยื่อสมองที่ดีอีกด้วย

ปลาทะเล

โปรตีนจากปลาทะเลเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะย่อยง่าย และถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดในรูปของกรดอะมิโน โดยโปรตีนจากปลาทะเลนั้นจะมีกรดอะมิโนมากถึง 20 ชนิดทีเดียว สำหรับโปรตีนจากปลาทะเลยังทำให้ร่างกายเกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี ที่สำคัญกรดอะมิโนเหล่านี้ยังเป็นกรดที่ร่างกายสามารถนำไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เพราะไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อยสลายมากเหมือนกรดอะมิโนที่ร่างกายได้รับจากโปรตีนแหล่งอื่นๆ

อาหารเพิ่มพลังงานต่อสุขภาพเหล่านี้ ล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น แถมกินแล้วไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักด้วยค่ะ ดังนั้น ใครอยากสุขภาพดี ลดน้ำหนักสำเร็จและมีเรี่ยวแรงกระปรี้กระเปร่าอยู่เสมอ ห้ามพลาดกินอาหารเหล่านี้เป็นประจำเด็ดขาด

อัพเดทล่าสุด