อันตรายจาก พลาสติกถนอมอาหาร ... ภัยใกล้ตัวที่ถูกมองข้าม


1,965 ผู้ชม

ผู้คนอาจละเลยความสำคัญของการใช้พลาสติกกับอาหารอย่างปลอดภัยทั้งๆ ที่เป็นวัสดุที่ต้องสัมผัสโดยตรงกับอาหาร มีโอกาสสูงมากที่สภาพกรดหรือไขมันจากอาหารที่ถูกห่อหุ้มอยู่อาจเป็นตัวกลางในการพาสารพิษจากพลาสติก ...


อันตรายจาก พลาสติกถนอมอาหาร ... ภัยใกล้ตัวที่ถูกมองข้าม

อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษาโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้คนอาจละเลยความสำคัญของการใช้พลาสติกกับอาหารอย่างปลอดภัยทั้งๆ ที่เป็นวัสดุที่ต้องสัมผัสโดยตรงกับอาหาร มีโอกาสสูงมากที่สภาพกรดหรือไขมันจากอาหารที่ถูกห่อหุ้มอยู่อาจเป็นตัวกลางในการพาสารพิษจากพลาสติก เกิดการปนเปื้อนกับอาหาร เมื่อรับประทานอาหารนั้นเข้าไปก็เกิดการสะสมของสารพิษเหล่านั้นซึ่งล้วนเป็นสารก่อมะเร็ง การใช้ฟิล์มพลาสติกถนอมอาหารที่ปลอดภัยและใช้อย่างถูกวิธีจึงเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคควรใส่ใจและให้ความตระหนักให้มากขึ้น

สำหรับผู้บริโภคที่มีความห่วงใยต่อสุขภาพของตนเองปัจจุบันมีทางเลือกใหม่ที่ทำให้สามารถวางใจในความปลอดภัยจากการใช้งานฟิล์มพลาสติกถนอมอาหารได้มากขึ้นใช้เทคโนโลยีการผลิตมาตรฐานระดับโลก ผลิตจากพลาสติกพีอี ไม่มีการเติมสารเสริมสภาพพลาสติก เพราะพีอีมีความเหนียว ทนทานและยืดหยุ่นได้ดีอยู่แล้ว จึงสามารถห่อหุ้มและสัมผัสอาหารได้โดยตรง

istock_000053886252_medium

และฟิล์มพลาสติกถนอมอาหารไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์จำเป็นประจำห้องครัวแต่ยังจำเป็นต่อวงการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารด้วยไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจโรงแรมภัตตาคาร ร้านอาหาร ธุรกิจจัดเลี้ยงและดิลิเวอรี ล้วนต้องให้ความใส่ใจกับการเลือกใช้ฟิล์มพลาสติกถนอมอาหารที่มีคุณภาพและวางใจได้ในความปลอดภัย

อัพเดทล่าสุด