ออกกำลังกายแล้ว ทำไมยังป่วย ?


1,453 ผู้ชม

หลายคนชอบออกกำลังกาย แต่สุดท้ายวันหนึ่งก็ยังพบโรคร้ายที่พร้อมคร่าชีวิต นำมาซึ่งคำถามที่ว่าเพราะอะไร ...


ออกกำลังกายแล้ว ทำไมยังป่วย ?

หลายคนชอบออกกำลังกาย แต่สุดท้ายวันหนึ่งก็ยังพบโรคร้ายที่พร้อมคร่าชีวิต นำมาซึ่งคำถามที่ว่าเพราะอะไร คนที่ออกกำลังกายยังมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยเช่นนี้

หลายท่านออกกำลังกายรักษาสุขภาพตัวเองเป็นอย่างดี ซึ่งตามปกติแล้วควรจะมีร่างกายที่ แข็งแรง แต่ในบางคนกลับมีอาการป่วยเป็นหวัดเรื้อรัง หรือบางคนกลับพบว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งร้าย จนหลายท่านเริ่มตั้งข้อสงสัยว่าแล้วเราจะออกกำลังกายไปเพื่ออะไร

ในประเด็นนี้เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการออกกำลังกายนั้น ช่วยให้ร่างกายโดยรวมของเรา แข็งแรงขึ้น กล้ามเนื้อแข็งแรง หัวใจ ปอด ระบบไหลเวียนโลหิต ข้อต่อกระดูกต่างๆ แข็งแรง เราก็น่าจะเผชิญโรคน้อยลงป่วยน้อยลง

แต่ความเป็นจริงอีกด้านก็คือ สำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้นั้น การออกกำลังกายไม่ได้ช่วยให้อาการแพ้นั้นลดลง หากคุณแพ้อาหารทะเลอย่างไรก็จะแพ้อยู่อย่างนั้น การออกกำลังกายไม่ได้ช่วยป้องกันจากโรคที่เกิดจากการรับสารพิษต่างๆ เช่น ไอเสียรถยนต์ ควันบุหรี่ แอลกอฮอลล์ สารปนเปื้อนในอาหาร และอื่นๆ

สุดท้ายการออกกำลังกายไม่ได้ช่วยรักษาโรคทางพันธุกรรม เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ หรือโรคทางพันธุกรรมอื่นๆ จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคนที่ออกกำลังกายมาโดยตลอดแล้วทำไมถึงป่วยเป็นโรค หัวใจ ยังเป็นหวัดง่าย หรือป่วยเป็นมะเร็งทั้งที่รับประทานอาหารชีวจิตมาโดยตลอด โรคเหล่านี้เราต้องดูว่าสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่เป็นอย่างไร เข้าใกล้คนสูบบุหรี่บ่อยไหมเจอมลพิษอะไรบ้าง ชอบรับประทานอาหารทอด มัน และมีรอยไหม้แค่ไหน คนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคอะไรบ้าง

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายระดับไหนก็ต้องระวังโรคภัยไข้เจ็บอยู่ดี แต่คุณอย่าลืมว่าข้อดีการออกกำลังกายก็คือ เมื่อคุณป่วยร่างกายจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย รวมทั้งคุณจะไม่เสี่ยงกับโรคอ้วน เบาหวาน ความดัน ซึ่งเป็นโรคเรื้อรังที่เป็นแล้วจะกวนใจคุณไปทั้งชีวิต

อัพเดทล่าสุด