5 เทคนิคที่ทำให้ชีวิต ดี๊ดี


5 เทคนิคที่ทำให้ชีวิต ดี๊ดี

เวลาคิดแบบไหนเราก็มักจะทำอย่างนั้น ดังนั้นกฏจึงมีอยู่ว่าพยายามคิดดีคิดบวกเข้าไว้ มีกรอบความคิดที่ควรทำดังนี้ คือ

1. อนุญาตตัวเอง เพราะไม่ว่าชีวิตคุณจะผ่านอะไรมาหรือกำลังท้อแท้ พ่ายแพ้ขนาดไหน จงให้อภัยตัวเองซะ แล้วอนุญาตตัวเอง ที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นๆ เพราะชีวิตคุณจะดีขึ้นแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือไม่ได้เลย ถ้าคุณไม่ตัดสินใจและยอมอนุญาตให้ตัวเองก้าวไปสู่สิ่งที่ดีกว่านี้

2.เปลี่ยนโฟกัส การที่คุณรู้สึกไม่ดี ไม่ได้เป็นเพราะสถานการณ์มันแย่ แต่เป็นเพราะ คุณกำลังโฟกัสในสิ่งที่แย่ของสถานการณ์นั้นต่างหากค่ะ ดังนั้นเริ่มพลิกชีวิตตัวเอง ด้วยการโฟกัสในสิ่งที่ดีเพราะทุกสถานการณ์ล้วนมีสิ่งที่ดีซ่อนอยู่เสมอ เช่น ถ้าคุณอกหัก ตกงาน เล่นหุ้นเจ๊ง หรือโดนเพื่อนเบี้ยวเงิน ไปลองมองหาความโชคดีในสถานการณ์นี้ดู และถึงแม้บางครั้งอาจจะยังหาข้อดีจากสถานการณ์ไม่เจอ ก็ขอให้มั่นใจไปก่อน ว่ามันต้องมีอะไรดีๆ แน่นอน เหตุการณ์นี้ถึงได้เกิดกับเรา ในร้ายมีดี ในดีมีร้าย แม้เราอาจจะยังดูไม่ออกก็ตาม แต่มันต้องมีความโชคดีซ่อนอยู่แน่นอนค่ะ

3.ขอบคุณ เริ่มต้นขอบคุณทุกๆ อย่างที่คุณมีในชีวิตตอนนี้ โดยเฉพาะสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นขอบคุณที่เรามีพ่อแม่ที่น่ารัก เอาใจใส่ตลอด ขอบคุณที่เรามีเพื่อนที่คอยเข้าใจ ขอบคุณที่เรามีร่างกายที่แข็งแรง ลองขอบคุณให้ได้อย่างน้อยวันละ 10 อย่าง เช้า-เย็น หรือมากกว่านั้นก็ได้ ทุกครั้งเวลาว่างยิ่งดีเพราะการขอบคุณจะเป็นการช่วยให้คุณโฟกัสสิ่งดีๆ ที่คุณมี มากกว่าการไปโฟกัสในสิ่งที่ขาดในชีวิตค่ะ

4.เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นี้บ้าง ทุกความท้าทายในชีวิต มาเพื่อช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น เหมือนการเล่นเกม ก่อนจะผ่านด่านมาริโอ เพื่อไปเจอเจ้าหญิงเราก็ต้องผ่านสัตว์ประหลาดตัวใหญ่ และเอาชนะมันให้ได้ ยิ่งความท้าทายใหญ่ขนาดไหน ยิ่งแสดงว่า รางวัลจากการผ่านด่านครั้งนี้จะยิ่งใหญ่ตามแน่นอน และสิ่งที่คุณจะต้องเอาออกไปจากการผ่านด่านนี้ด้วยมีแค่สิ่งเดียวคือ คุณได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นี้บ้าง ลองเขียนออกมาอย่างน้อย 3 ข้อ แล้วเอามาปรับใช้กับอนาคต พอสรุปออกมาแล้ว คุณจะไม่พลาดซ้ำสองในอนาคตอีกแน่นอน

5.ตั้งเป้าหมายใหม่ เริ่มต้น reset ชีวิตด้วยการตั้งเป้าหมายใหม่ เอาแบบที่อยากได้จริงๆ แล้ววางแผนและเริ่มการเดินทางไปสู่เป้าหมายครั้งใหม่ ถ้าวินาทีไหนที่รู้สึกท้อแท้ หดหู่ จิตตกให้กลับไปทำข้อ 1-4 ใหม่ โดยเฉพาะข้อ 3 การขอบคุณทำทุกวัน ห้ามลืมเด็ดขาดค่ะ เช่น ขอบคุณ 5 อย่าง หลังตื่นนอน หลังอาหารกลางวัน และก่อนเข้านอน มันช่วยชีวิตคุณได้จริงๆ อย่างน้อยคือ ทำให้คิดบวกมองโลกแง่ดีขึ้น แล้วชีวิตคุณจะดีขึ้นได้

อัพเดทล่าสุด